กสทช.เร่งลงทะเบียนซิมมือถือพรีเพดให้ครบ 90 ล้านเลขหมายภายใน 31 ก.ค.นี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday June 19, 2015 17:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (เลขาธิการ กสทช.) กล่าวว่า ขณะนี้ยอดของการลงทะเบียนซิมมือถือแบบเติมมียอดรวมกว่า 50 ล้านเลขหมายแล้ว และสำนักงาน กสทช. เดินหน้าเต็มที่เพื่อให้สามารถลงทะเบียนได้ครบทั้ง 90 ล้านเลขหมายภายในวันที่ 31 ก.ค.58

การเดินทางมาร่วมสังเกตการณ์ลงทะเบียนซิมมือถือแบบเติมเงินโดยใช้ฐานข้อมูลทะเบียนราษฎร์ ณ เทศบาลเมืองแม่เหียะ จังหวัดเชียงใหม่ในวันนี้ (19 มิ.ย.58) เพื่อเป็นการสำรวจ รับฟังความเห็นของประชาชนผู้ใช้บริการ รวมถึงเป็นการประชาสัมพันธ์การลงทะเบียนซิม เพื่อให้ประชาชนได้รับทราบว่าขณะนี้ประชาชนผู้ใช้บริการโทรศัพท์มือถือแบบเติมสามารถเดินทางมาลงทะเบียนซิมเติมเงินได้ ณ หน่วยงานราชการ อาทิ ที่ว่าการอำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีการให้บริการงานทะเบียนกว่า 2,400 จุดทั่วประเทศได้แล้ว โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ซึ่งการลงทะเบียนซิมมือถือแบบเติมเงินนี้จะเป็นการลงทะเบียนด้วยระบบคอมพิวเตอร์ โดยใช้ฐานข้อมูลทะเบียนราษฎร์มาอำนวยความสะดวกในการลงทะเบียน

“การลงทะเบียนซิมมือถือระบบเติมเงิน นอกจากจะเป็นการยืนยันความเป็นเจ้าของซิม เจ้าของเลขหมาย และรักษาสิทธิ กรณีเลิกใช้เลขหมายดังกล่าวก็สามารถขอรับเงินค่าโทรที่ยังมีอยู่ในระบบคืนได้ และยังเป็นการป้องกันปัญหาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ทำให้คนร้ายไม่สามารถนำซิมดังกล่าวไปใช้ในการโทรศัพท์หลอกลวงประชาชนทำให้เกิดความเสียหายต่อทรัพย์สิน หรือใช้ซิมดังกล่าวไปใช้ในการกระทำการอันเป็นความผิดต่อกฎหมายได้ การลงทะเบียนซิมมือถือแบบเติมเงิน ทำได้ง่าย สะดวก เพียงแค่ใช้บัตรประชาชน และโทรศัพท์มือถือที่มีซิมที่จะลงทะเบียน ไปลงทะเบียน ณ จุดให้บริการที่มีเครื่องหมาย 2 แชะแวะลงทะเบียนซิมกว่า 5,000 แห่งทั่วประเทศ หรือที่หน่วยราชการที่ให้บริการงานทะเบียนกว่า 2,400 จุดทั่วประเทศ " นายฐากร กล่าว

นายสุริยะ ประสาทบัณฑิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า เชียงใหม่เป็นจังหวัดหนึ่งที่สนับสนุนนโยบายของรัฐบาลในการให้ประชาชนผู้ใช้บริการโทรศัพท์มือถือแบบเติมเงินต้องลงทะเบียนซิมเติมเงินภายในวันที่ 31 ก.ค.58 เราพร้อมให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ทั้งด้านกำลังเจ้าหน้าที่ และสถานที่ในการเป็นจุดให้บริการลงทะเบียนซิมมือถือแบบเติมเงิน เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนให้สามารถเดินทางมาติดต่อขอลงทะเบียนได้

ด้านนายก่อกิจ ด่านชัยวิจิตร รองเลขาธิการ กสทช. สายงานกิจการโทรคมนาคม กล่าวเสริมว่าการลงทะเบียนซิมมือถือระบบเติมเงินเพื่อจัดเก็บข้อมูลและรายละเอียดเกี่ยวกับผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงิน ในคราวนี้จะเป็นการใช้ประโยชน์จากข้อมูลทะเบียนประวัติราษฎรของกรมการปกครองเพื่อนำมาตรวจสอบฐานข้อมูลการลงทะเบียนในอดีตที่ข้อมูลอาจไม่มีความชัดเจนหรือครบถ้วน เพื่อให้การจัดเก็บชื่อผู้ใช้บริการมีความสมบูรณ์ต่อไป เป็นระบบที่มีการให้บริการลงทะเบียนด้วยระบบ 2 แชะแบบคอมพิวเตอร์ซึ่งสามารถให้บริการด้วยความเร็ว และประชาชนได้รับความสะดวกอย่างเต็มที่

ส่วนนายธนวัฒน์ ยอดใจ นายกเทศมนตรีเมืองแม่เหียะ กล่าวว่า ในส่วนของเทศบาลเมืองแม่เหียะ ให้บริการครอบคลุมพื้นที่ 10 หมู่บ้าน ให้บริการประชากรกว่า 11,000 ครัวเรือน จำนวนประชากรกว่า 1,800 คน ขณะนี้เทศบาลพร้อมให้บริการรับลงทะเบียนซิมมือถือแบบเติมเงินให้กับประชาชนแล้ว โดยเปิดให้บริการในวันและเวลาราชการ จันทร์ถึงศุกร์ 8.30-16.30 น. การมาเปิดจุดให้บริการในพื้นที่ทำให้ชาวบ้านได้รับความสะดวก ไม่ต้องเดินทางไปไกล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ