CK คาดบ.ร่วมทุน BECL-BMCL เข้าเทรด ส.ค.ที่ 4.50 บาท จากราคาพาร์ 1 บาท

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 23, 2015 17:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปลิว ตรีวิศวเวทย์ ประธานกรรมการบริหาร และกรรมการผู้จัดการ บมจ.ช.การช่าง (CK) คาดว่า บริษัทใหม่ที่ควบรวมกันระหว่างบมจ.ทางด่วนกรุงเทพ (BECL) และ บมจ.รถไฟฟ้ากรุงเทพ (BECL) จะเข้าเทรดได้ในเดือนส.ค. หรืออย่างช้าในเดือน ก.ย.นี้ ภายใต้ราคาเทรดใหม่ที่หุ้นละ 4.50 บาท จากมูลค่าที่ตราไว้(พาร์)ที่หุ้นละ 1 บาท เบื้องต้นจะใช้ชื่อ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (Bangkok Expressway and Metro:BEM)

การรวมสองบริษัทจะทำให้บริษัทใหม่มีความแข็งแรงมากขึ้น โดยปีนี้ BECL เริ่มมีผลประกอบการดีขึ้น คาดว่าจะขาดทุนเล็กน้อย จากที่ขาดทุนต่อเนื่องมาตั้งแต่เริ่มดำเนินการ และคาดว่าจะขาดทุนไปเพียง 2-3 ปี แต่เนื่องจากการรถไฟฟ้าระบบขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.)ไม่สามารถเปิดบริการรถไฟฟ้าสายสีม่วง (บางใหญ่-บางซื่อ)ได้ตามกำหนด ทำให้ BMCL มีผลขาดทุนมาตลอดและมีขาดทุนสะสม 1.1 หมื่นล้านบาท แต่ขณะนี้ได้ล้างขาดทุนสะสมหมดแล้ว ด้วยการลดทุนและเพิ่มทุนเข้าไปเป็น 2 หมื่นล้านบาท

ทั้งนี้ เมื่อ BMCL เดินรถไฟฟ้าสายสีม่วงจะมีผลประกอบการดีขึ้นในปี 59 และจะมีก้าวกระโดดในปี 60 โดยรถไฟฟ้าสายสีม่วงมีแผนจะเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในวันที่ 12 ส.ค.59 โดยจะทดลองวิ่งในเดือน พ.ค.59 คาดว่าจะมีผู้โดยสารในสายสีม่วงเข้ามาอีกประมาณ 1 แสนเที่ยว/วัน จากปัจจุบันที่มีผู้โดยสารเฉลี่ย 3 แสนเที่ยว/วัน ส่วนการจัดหาผู้เดินรถเส้นทางรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง-บางแค และช่วงเตาปูน-ท่าพระนั้น นายปลิว กล่าวว่า ทางคณะกรรมการมาตรา 13 จะกลับมาเจรจาใหม่กับ BECL และคาดว่าจะจะได้ข้อสรุปในปลายปีนี้ หากได้ข้อยุติแล้ว BMCL จะลงทุนจำนวน 3 หมื่นล้านบาทในระบบเดินรถ ระบบอาณัติสัญญาณ และตัวรถไฟฟ้า 30 ขบวน

ขณะที่งานก่อสร้างทางด่วนศรีรัช คาดว่าจะเสร็จเร็วกว่ากำหนดจากปลายปี 58 เป็นกลางปี 58 จะทำให้ BECL ทำรายได้เพิ่มขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ