GUNKUL หวังกำไรโตต่อเนื่อง หลังลุยโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนอีกเกือบ 150 MW

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 24, 2015 11:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมบูรณ์ เอื้ออัชฌาสัย กรรมการผู้จัดการ บมจ.กันกุลเอ็นจิเนียริ่ง (GUNKUL) คาดหวังว่ากำไรของบริษัทจะเติบโตต่อเนื่อง หลังจะลงทุนโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนใหม่ทั้งในประเทศและญี่ปุ่น มีกำลังการผลิตตามสัดส่วนการถือหุ้นรวมเกือบ 150 เมกะวัตต์(MW) คิดเป็นมูลค่าลงทุกว่า 1.5 หมื่นล้านบาท โดยจะทยอยจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบตั้งแต่ปีนี้จนถึงปี 60 มั่นใจจะสร้างผลตอบแทนและการเติบโตของสินทรัพย์ได้ต่อเนื่องด้วย
"การขยายธุรกิจในครั้งนี้เป็นการส่งเสริมนโยบายบริษัท เพื่อก้าวสู่ความเป็นผู้นำและมีส่วนร่วมสำคัญในการผลักดันให้เกิดโรงไฟฟ้าจากพลังงานทดแทนหรือพลังงานสะอาดที่ครบวงจร โดยบริษัทจะได้รับสนับสนุนเงินกู้จากสถาบันการเงิน ร่วมกับเงินทุนหมุนเวียนของบริษัทบางส่วน ซึ่งคณะกรรมการบริษัทฯได้ประเมินว่าโครงการดังกล่าวสามารถสร้างผลตอบแทน อัตราการเติบโตของทรัพย์สินและผลกำไรให้กับบริษัทและผู้ถือหุ้น ได้อย่างต่อเนื่องในอนาคต"นายสมบูรณ์ กล่าว

นายสมบูรณ์ กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทมีมติให้นำเสนอต่อที่ประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อพิจารณาอนุมัติการซื้อหุ้นบริษัท อินฟินิท อัลเทอร์เนทีฟ เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด(IAE)ซึ่งถือหุ้นอยู่ในบริษัท รางเงิน โซลูชั่น จำกัด(RNS)จากกลุ่มผู้ถือหุ้นเดิม รวมเป็นจำนวน 3,819,000 หุ้น หรือคิดเป็น 67% ของจำนวนหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดมูลค่า 276 ล้านบาท ภายใต้งบประมาณการพัฒนาโครงการรวม 5,211 ล้านบาท รวมมูลค่าโครงการทั้งหมดประมาณ 5,487.50 ล้านบาท

RNS อยู่ระหว่างการลงนามสัญญาซื้อขายไฟฟ้า (PPA) ประเภทโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จำนวน 11 โครงการ ขนาดรวม 87 เมกกะวัตต์ ในอัตรารับซื้อไฟฟ้าแบบ Feed-in Tariff (FIT) หน่วยละ 5.66 บาท เป็นระยะเวลา 25 ปี โดยกำหนดจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ได้ในเดือนธ.ค.58

นอกจากนี้ยังจะเสนอผู้ถือหุ้นพิจารณาการให้สัตยาบันต่อการเข้าทำรายการลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าแสงอาทิตย์ของบริษัท Sendai Okura Mega Solar Godo Kaisha (GK Sendai) ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัทมูลค่ารวม 3,527.80 ล้านบาท โดย GK Sendai จะผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์และจำหน่ายให้กับ Tohoku Electric Power Co.,Inc. จำนวน 31.75 เมกกะวัตต์ จากกำลังการผลิตติดตั้ง 38.10 เมกะวัตต์ เป็นระยะเวลา 20 ปี ในอัตรารับซื้อไฟฟ้าแบบคงที่ Feed-in Tariff (FIT) หน่วยละ 36 เยน ที่จังหวัดมิยากิ ประเทศญี่ปุ่น โดยคาดว่าจะสามารถก่อสร้างเสร็จและจำหน่ายไฟฟ้าในเชิงพาณิชย์ได้ภายในปี 60

รวมถึงจะเสนอผู้ถือหุ้นพิจารณาให้สัตยาบันต่อการเข้าทำรายการลงทุนในโครงการไฟฟ้าพลังงานลมของบริษัท กรีโนเวชั่น เพาเวอร์ จำกัด (GNP) ซึ่งเป็นบริษัทย่อย GUNKUL มูลค่ารวม 6,325 ล้านบาท โดยบริษัท กรีโนเวชั่น เพาเวอร์ จำกัดเป็นผู้ได้รับสัญญาซื้อขายไฟฟ้า ประเภทโรงไฟฟ้ากังหันลมจากการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) จำนวน 1 สัญญา กำลังการผลิต 60 เมกะวัตต์ ซึ่งได้รับการสนับสนุนค่าไฟฟ้าส่วนเพิ่ม (Adder) ในอัตรา 3.50 บาท เวลา 10 ปี โดยคาดว่าจะสามารถก่อสร้างแล้วเสร็จและจำหน่ายไฟฟ้าในเชิงพาณิชย์ได้ภายในไตรมาส 1/60

ทั้งนี้ บริษัทแต่งตั้ง บริษัท แอสเซท โปร แมเนจเม้นท์ จำกัด เป็นที่ปรึกษาทางการเงินอิสระเพื่อให้ความเห็นต่อรายการได้มาฯทุกรายการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ