CPL เชื่อยอดขาย H1/58 เข้าเป้าแม้ค่าเงินผันผวน แต่ส่งออกหนังวัวฟอกฯโตตามอุตฯแฟชั่น

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 25, 2015 11:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุวัชชัย วงษ์เจริญสิน รองกรรมการผู้จัดการ บมจ.ซี.พี.แอล.กรุ๊พ (CPL) กล่าวว่า แนวโน้มธุรกิจในไตรมาส 2/58 คาดว่าจะยังคงรักษาอัตราการเติบโตของยอดขายไว้ได้ แต่ก็ต้องยอมรับว่า บริษัทอาจจะได้รับผลกระทบจากความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยนบ้าง อย่างไรก็ตาม บริษัทได้บริหารจัดการความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนไว้แล้ว จึงไม่น่าเป็นกังวล ดังนั้น ภาพรวมของธุรกิจในครึ่งแรกของปีนี้น่าจะสามารถเติบโตได้ตามเป้าหมายที่วางไว้

แม้ว่าภาพรวมการส่งออกของไทยในปีนี้จะไม่ดีนัก แต่การส่งออกหนังวัวฟอกสำเร็จรูปสำหรับอุตสาหกรรมแฟชั่น โดยเฉพาะอุตสาหกรรมรองเท้ายังสามารถเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง โดยแนวโน้มดังกล่าวส่งผลดีต่อ CPL ซึ่งเป็นผู้นำในธุรกิจผลิตหนังวัวฟอกสำเร็จรูปที่มีสัดส่วนการส่งออก 90% และมีฐานลูกค้าเป็นแบรนด์รองเท้าชั้นนำทั่วโลก ซึงจะช่วยผลักดันให้ยอดขายในครึ่งแรกปีนี้เป็นไปตามเป้าหมาย แม้จะเผชิญกับความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยนในไตรมาส 2/58 บ้าง

"การส่งออกหนังวัวฟอกสำหรับอุตสาหกรรมแฟชั่น โดยเฉพาะรองเท้า ยังเติบโตได้อีกมาก สะท้อนจากในไตรมาสแรกของปีนี้ ที่ CPL สามารถสร้างการเติบโตได้ทั้งยอดขายและกำไร"นายสุวัชชัย กล่าว

ทั้งนี้ ไตรมาส 1/58 ที่ผ่านมาบริษัทมีรายได้จากการขาย 624.75 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 151.85 ล้านบาท หรือ 32.11% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน และมีกำไรสุทธิอยู่ที่ 36.70 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 21.06 ล้านบาท คิดเป็น 134.65% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ขณะที่อัตรากำไรขั้นต้น (มาร์จิน) เพิ่มขึ้น 2.54% เนื่องจากสามารถขายสินค้าที่มีมูลค่าสูงในปริมาณที่มากกว่าสินค้าที่มีมูลค่าทั่วๆไป

ในไตรมาสแรกบริษัทได้ดำเนินกลยุทธ์ Make to Stock ซึ่งเป็นการรับรู้ประมาณการคำสั่งซื้อจากลูกค้าล่วงหน้า ทั้งปริมาณและกำหนดการส่งสินค้า ทำให้สามารถกำหนดกลยุทธ์การผลิตสินค้าตั้งแต่ไตรมาส 4/57 และส่งสินค้าให้กับลูกค้าในไตรมาส 1 ของปีนี้ ในขณะเดียวกันก็สามารถรับคำสั่งซื้อจากลูกค้าได้เพิ่มมากขึ้น และควบคุมต้นทุนการผลิตได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงทำให้ยอดขายและกำไรของบริษัทเพิ่มขึ้นตามเป้าหมาย

นายสุวัชชัย กล่าวอีกว่า จุดแข็งที่สำคัญของบริษัทมีอยู่ 3 ด้าน ประกอบด้วย ความแข็งแกร่งทางด้านการเงิน ซึ่งปัจจุบันมีสัดส่วนหนี้สินต่อทุน (D/E Ratio) ในระดับที่ต่ำมาก โดยมีสภาพคล่องเงินสดเพียงพอสำหรับการลงทุนหรือขยายธุรกิจในอนาคต นอกจากนี้ ยังมีความแข็งแกร่งด้านการผลิต โดยมีเทคโนโลยีและความรู้ความเชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมฟอกหนัง จนทำให้ได้รับการยอมรับในระดับสากล และบริษัทยังมีการตลาดที่เข้มแข็ง สะท้อนจากการที่บริษัทได้รับความไว้วางใจให้ผลิตสินค้าอย่างต่อเนื่องกับพันธมิตรผู้ผลิตแบรนด์ยักษ์ใหญ่ในระดับโลก อนึ่ง CPL เป็นหนึ่งในผู้ผลิตหนังวัวฟอกสำเร็จรูปรายใหญ่ในกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยผลิตภัณฑ์ของบริษัทได้รับความไว้วางใจจากเจ้าของแบรนด์ชั้นนำของโลก อาทิ อาดิดาส (ADIDAS), ลาคอสต์ (LACOSTE), ทิมเบอร์แลนด์ (TIMBERLAND), รีบอค (REEBOK) และอื่นๆ ที่สั่งซื้อเพื่อใช้เป็นวัตถุดิบหลักในการผลิตรองเท้ากีฬา และรองเท้าลำลอง ปัจจุบัน มีปริมาณการผลิตหนังวัวฟอกสำเร็จรูป 2.5 ล้านตารางฟุต/เดือน คิดเป็นการใช้กำลังการผลิตราว 85% ตลาดส่งออกสำคัญ ได้แก่ จีน, เวียดนาม, อินโดนีเซีย และอินเดีย รวมถึงประเทศอื่นๆ ที่เป็นฐานการผลิตรองเท้าแบรนด์ชั้นนำ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ