(เพิ่มเติม) บอร์ด PTT เลือก"เทวินทร์ วงศ์วานิช"เป็นซีอีโอคนใหม่ มีผล 10 ก.ย.นี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday June 26, 2015 14:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการบมจ.ปตท.(PTT) เลือกนายเทวินทร์ วงศ์วานิช เข้าดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่(ซีอีโอ) คนใหม่ของปตท. แทนนายไพรินทร์ ชูโชติถาวร ที่จะครบวาระในวันที่ 9 ก.ย.นี้ ขณะที่นายเทวินทร์ จะเข้าดำรงตำแหน่งซีอีโอปตท.ตั้งแต่วันที่ 10 ก.ย.นี้เป็นต้นไป

"ที่ประชุมคณะกรรมการพิจารณาวาระพิเศษเรื่องซีอีโอคนใหม่ได้มีมติเป็นเอกฉันท์เลือกคุณเทวินทร์ วงศ์วานิช ให้เริ่มปฎิบัติหน้าที่ตั้งแต่วันที่ 10 กันยายนนี้ เป็นไปตามที่คณะกรรมการสรรหาฯเสนอมา คุณเทวินทร์ก็จะอยู่ในตำแหน่งจนถึงอายุ 60 ปี"นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ ประธานกรรมการ ปตท.กล่าว

นายปิยสวัสดิ์ กล่าวว่า หลังจากนี้จะมีการเจรจาเงื่อนไขและผลตอบแทนในการดำรงตำแหน่งและเสนอคณะกรรมการอนุมัติครั้งสุดท้ายในวันที่ 24 ก.ค. และจะเสนอต่อ คณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ(คนร.) อนุมัติในเดือนส.ค.

ทั้งนี้ ในระหว่างที่รอการเข้ารับตำแหน่งซีอีโอคนใหม่ ทางคณะกรรมการได้มอบหมายให้นายเทวินทร์ ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งซีอีโอของ PTTEP มารับตำแหน่งรองกรรมการผู้จัดการใหญ่กิจการพิเศษ ของปตท.อีกตำแหน่งหนึ่ง ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.นี้เพื่อสานงานต่อจากซีอีโอคนเดิม

นายปิยสวัสดิ์ กล่าวถึงสาเหตุที่เลือกนายเทวินทร์ เข้าดำรงตำแหน่งซีอีโอคนใหม่ เนื่องจากเป็นบุคคลที่มีประสบการณ์ด้านปิโตรเลียม มีความสามารถในการบริหารองค์กร และมีผลงานที่โดดเด่นชัดเจนที่จะนำพาองค์กรปตท.ให้ก้าวหน้าต่อไปด้วยความแข็งแกร่ง

สำหรับนโยบายเร่งด่วนที่ซีอีโอคนใหม่จะต้องดูแล ได้แก่ การสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องจากสังคมหลังมีกระแสสังคมส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดความวุ่นวาย การเดินหน้าเพื่อให้เกิดความชัดเจนเกี่ยวกับสัมปทานปิโตรเลียมของประเทศที่ใกล้จะหมดสัญญา ตลอดจนการทบทวนแผนลงทุนเพื่อให้เหมาะสมกับสถานการณ์ราคาน้ำมันที่ลดลง

โดยเบื้องต้นปตท.เตรียมที่จะมีการจัดทำแผนลงทุนระยะยาว 20 ปีเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการปตท.นัดพิเศษในวันที่ 25 ก.ค.นี้ เพื่อให้เกิดความเหมาะสมกับธุรกิจปิโตรเลียมที่ต้องเป็นการจัดทำแผนระยะยาว รวมถึงสอดคล้องกับแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าระยะยาวของไทยด้วย และการลงทุนในต่างประเทศ ซึ่งซีอีโอคนใหม่ก็จะต้องร่วมพิจารณาครั้งนี้ด้วย

ส่วนการพิจารณาโยกย้ายฝ่ายบริหารในกลุ่มปตท.ใหม่ หลังจากที่นายเทวินทร์จะมาดำรงตำแหน่งซีอีโอของปตท. ก็จะมีผู้บริหารระดับสูงของปตท.หลายคนที่จะเกษียณอายุในปีนี้ ทางคณะกรรมการปตท.ก็จะมีการพิจารณาต่อไปภายใน 1-2 เดือนนี้ด้วย

ด้านนายไพรินทร์ กล่าวว่า หลังจากพ้นวาระแล้ว จะพักประมาณ 3-5 เดือน จากนั้นจะไปทำงานกับภาคเอกชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ