EASTW ประกาศแผน 5 ปี วางระบบน้ำแก้วิกฤตน้ำถาวร มั่นใจตะวันออกไม่แล้ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 2, 2015 10:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิทยา ฉายสุวรรณ ประธานคณะกรรมการ บมจ.จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก (EASTW) หรือกลุ่มบริษัท อีสท์วอเตอร์ เปิดเผยถึงสถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำภาคตะวันออกทั้ง 6 แห่ง ได้แก่ อ่างเก็บน้ำหนองค้อ อ่างเก็บน้ำบางพระ อ่างเก็บน้ำดอกกราย อ่างเก็บน้ำหนองปลาไหล อ่างเก็บน้ำคลองใหญ่ และอ่างเก็บน้ำประแสร์ ว่า ปัจจุบันทั้ง 6 อ่างฯ มีปริมาณน้ำกักเก็บเฉลี่ยร้อยละ 44 ของความจุรวมทั้งหมด โดยแต่ละอ่างฯจะเชื่อมโยงกันด้วยโครงข่ายท่อส่งน้ำของบริษัท ทำให้สามารถผันน้ำไปช่วยพื้นที่ที่มีน้ำต้นทุนเหลือน้อยได้ ล่าสุดได้ผันน้ำจากอ่างเก็บน้ำประแสร์มายังอ่างเก็บน้ำหนองปลาไหลเพื่อใช้ในการอุปโภคบริโภคและภาคส่วนอื่นๆ แล้วกว่า 24 ล้านลูกบาศก์เมตร จึงมั่นใจได้ว่าแล้งนี้ภาคตะวันออกจะไม่ขาดแคลนน้ำอย่างแน่นอน

ส่วนแผนการรับมือปัญหาน้ำในอนาคต กลุ่มบริษัทได้ประกาศชัดอีก 5 ปีข้างหน้าภาคตะวันออกไร้ปัญหาเรื่องน้ำ ตอบรับนโยบายตามยุทธศาสตร์การบริหารจัดการทรัพยากรน้ำของประเทศ โดยอีสท์วอเตอร์ได้วางแผนการพัฒนาแหล่งน้ำระยะยาวสามารถรองรับความต้องการใช้น้ำของทั้งกลุ่มอุตสาหกรรมและอุปโภคบริโภคได้ในอีก 10 ปีข้างหน้า ซึ่งโครงการที่กำลังอยู่ระหว่างดำเนินการมีด้วยกัน 2 โครงการ ได้แก่ โครงการวางท่อเชื่อมโยงอ่างเก็บน้ำประแสร์-หนองปลาไหล จ.ระยอง และโครงการพัฒนาสระเก็บน้ำดิบทับมา จ.ระยอง ทั้ง 2 โครงการจะเพิ่มปริมาณน้ำต้นทุนให้กับบริษัทได้อีก 117 ล้าน ลบ.ม.ต่อปี และเมื่อรวมกับน้ำต้นทุนเดิมที่มีอยู่ประมาณ 340 ล้าน ลบ.ม.ต่อปี จะทำให้อีสท์ วอเตอร์ มีปริมาณน้ำต้นทุนเพิ่มขึ้นเป็น 457 ล้าน ลบ.ม.ต่อปี

"นอกจากจะมองเรื่องการพัฒนาแหล่งน้ำต้นทุนให้เพียงพอกับความความต้องการแล้ว อีสท์ วอเตอร์ ยังให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหาการขาดแคลนน้ำสะอาดของชุมชนตามนโยบายของกระทรวงมหาดไทยอีกด้วย โดยมีแผนเร่งพัฒนาระบบประปาชุมชนตามแนวท่อควบคู่กันไป เราตั้งเป้าหมายไว้ว่าภายในปี 2560 ชุมชนกว่า 25 แห่ง จะมีน้ำสะอาดใช้ ที่ผ่านมาอีสท์วอเตอร์ เดินหน้าตามยุทธศาสตร์การบริหารจัดการทรัพยากรน้ำเพื่อสร้างความมั่นใจกับทุกภาคส่วน และเตรียมแผนขยายระบบจากภาคตะวันออกสู่พื้นที่อื่นๆ โดยเฉพาะเขตเศรษฐกิจพิเศษที่จะเกิดขึ้นในอนาคต เพื่อสร้างเสถียรภาพให้กับน้ำของประเทศ"นายวิทยา กล่าว

สำหรับภาคตะวันออกทั้งจังหวัดชลบุรีและระยอง ถือเป็นจังหวัดยุทธศาสตร์ที่มีบทบาทสำคัญต่อเศรษฐกิจประเทศ ซึ่งมีปริมาณการใช้น้ำค่อนข้างสูง ดังนั้นจึงต้องมีการวางแผนในการบริหารจัดการน้ำเพื่อรับมือปัญหาน้ำท่วมน้ำแล้งในอนาคตอย่างบูรณาการ โดยในภาคตะวันออกเป็นภูมิภาคเดียวที่มีโครงข่ายท่อส่งน้ำที่เชื่อมโยงแหล่งน้ำหลักเข้าด้วยกันเกือบทั้งหมด ความยาวกว่า 394.5 กม.ซึ่งบริหารจัดการโดย EASTW Fดยเมื่อเร็วๆ นี้นายกรัฐมนตรียังได้ยกให้ อีสท์วอเตอร์ โมเดล เป็นแบบอย่างเพื่อแก้ปัญหาน้ำอย่างเป็นระบบในทุกภาคของประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ