KTB เตรียมปรับลดเป้าสินเชื่อปีนี้ลงจากเดิมคาดโต 6% หลังศก.ยังไม่ฟื้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday July 3, 2015 14:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวรภัค ธันยาวงษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธ.กรุงไทย (KTB) เปิดเผยว่า ธนาคารเตรียมพิจารณาปรับลดเป้าสินเชื่อปีนี้ จากเดิมที่คาดว่าสินเชื่อจะเติบโตได้ราว 6% เนื่องจากสถานการณ์เศรษฐกิจในประเทศยังชะลอตัวอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตามเชื่อว่าแนวโน้มสินเชื่อครึ่งปีหลังจะยังเติบโตได้ ตามการเร่งลงทุนโครงการโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐ ที่จะทำให้ความต้องการสินเชื่อภาครัฐเติบโตได้ จากช่วงครึ่งปีแรกที่ความต้องการสินเชื่อภาครัฐชะลอไปค่อนข้างมาก ขณะที่สินเชื่อรายใหญ่ สินเชื่อเอสเอ็มอี และสินเชื่อรายย่อยยังมีการเติบโตได้ค่อนข้างดี

"หลังจากผ่านช่วงครึ่งปีแรกมาแล้ว เรามองว่าสินเชื่อคงจะไม่เติบโตตามเป้าหมายที่วางไว้ จากสถานการณ์เศรษฐกิจที่ยังชะลอตัวอยู่ และความต้องการสินเชื่อภาครัฐที่ชะลอหายไปค่อนข้างมาก แต่อย่างไรก็ตามธนาคารยังเชื่อว่าสินเชื่อคงจะเติบโตได้ 1.5 เท่าของ GDP ที่ทางธนาคารประเมินไว้ว่าจะเติบโตได้ราว 3%"นายวรภัค กล่าว

นายวรภัค กล่าวอีกว่า สำหรับแนวโน้มหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ในปีนี้ธนาคารตั้งเป้าจะรักษาไว้ที่ไม่เกิน 2% จากปัจจุบันที่ 1.6% และยังมีแนวโน้มปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง จากการที่ธนาคารควบคุมและดูแลการปล่อยสินเชื่อมากขึ้น ประกอบกับได้เข้าไปช่วยเหลือลูกค้าที่มีปัญหา

"แม้ว่าในช่วงที่ผ่านมา NPL จะมีแนวโน้มลดลง แต่เราก็ยังมีการตั้งสำรองอยู่ในระดับปกติ ซึ่งเราก็ยังมีความระมัดระวังเกี่ยวกับ NPL ที่พยายามรักษาให้ไม่เพิ่มขึ้น"นายวรภัค กล่าว

แท็ก กรุงไทย   (KTB)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ