MFC ออกทาร์เก็ตฟันด์ลงทุนไทย-ยุโรปเป้าผลตอบแทน 5% ใน 5 เดือน,ขายวันนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday July 6, 2015 11:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวประภา ปูรณโชติ กรรมการผู้จัดการ บลจ. เอ็มเอฟซี (MFC) เปิดเผยว่า เอ็มเอฟซีเสนอขายกองทุนเปิดเอ็มเอฟซี สมาร์ท อินเวสเมนท์ ซีรี่ส์ 5 อี 3 (SI5E3) ซึ่งลงทุนได้ทั้งตราสารทุนและตราสารหนี้ ของประเทศไทยและประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคยุโรป ขึ้นกับสภาวะตลาดของแต่ละประเทศ มีสัดส่วนลงทุนในต่างประเทศไม่เกิน 79% ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุน โดยตั้งเป้าหมายเพื่อเลิกกองทุน ไม่น้อยกว่า 5% ภายใน 5 เดือน ซึ่งกองทุนมีการกระจายความเสี่ยงในหลายประเทศ และมีการป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศตามสภาวการณ์ โดยกองทุนได้เริ่มเปิดขายหน่วยลงทุนตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 17 ก.ค.58
"กองทุนเปิด SI5E3 เหมาะสำหรับนักลงทุนที่ต้องการโอกาสของผลตอบแทนที่ดีจากการลงทุนในตราสารทุนทั้งในและต่างประเทศและกระจายความเสี่ยงของพอร์ตการลงทุน โดยสามารถรับความเสี่ยงจากความผันผวนของราคาหลักทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์ และการลงทุนในต่างประเทศ รวมทั้งมีความรู้ความเข้าใจถึงปัจจัยที่มีผลกระทบต่อเศรษฐกิจและการลงทุนในต่างประเทศ"นางสาวประภา กล่าว

นางสาวประภา กล่าวอีกว่า จากข้อมูลของสายบริหารกองทุนของเอ็มเอฟซี พบว่ามีปัจจัยสนับสนุนการลงทุนในไทยและยุโรปคือ เศรษฐกิจในประเทศไทยสามารถฟื้นตัวได้ หลังจากการลงทุนภาครัฐที่เริ่มเห็นภาพชัดเจนมากขึ้น และถึงแม้ว่านักวิเคราะห์ยังคงมีการปรับลดประมาณการของบริษัทจดทะเบียนอย่างต่อเนื่อง ซึ่งทำให้ Valuation ของ SET Index ยังคงอยู่ในระดับสูง ทั้งนี้คาดการณ์ว่าการ Downgrade จะยุติลงหลังมีการประกาศผลประกอบการไตรมาสสอง นอกจากนี้มีกลุ่มอุตสาหกรรมที่ได้ประโยชน์จากการลงทุนของภาครัฐ การประมูล 4G ท่องเที่ยว ขนส่ง และ Trading หุ้นกลุ่มวัฏจักรจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก

ด้านภาวะเศรษฐกิจโดยรวมยุโรปมีการฟื้นตัวขึ้น โดยเฉพาะในประเทศกลุ่ม Periphery ในช่วงไตรมาสสองปีนี้ เนื่องจากการกระตุ้นเศรษฐกิจเชิงปริมาณ (QE) ช่วยลดอัตราดอกเบี้ยภายในสหภาพยุโรป รวมถึงช่วยเพิ่มความมั่นใจของนักลงทุนและผู้บริโภคภายในยุโรป นอกจากนี้ การทำ QE ยังช่วยให้ค่าเงินยูโรอ่อนค่าอย่างมาก ช่วยส่งเสริมยอดขายของบริษัทส่งออกในยุโรป เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจอีกทางหนึ่ง

อย่างไรก็ตาม ปัญหาการชำระหนี้ของกรีซและเจ้าหนี้ได้แก่ IMF ECB และ Troika ยังคงเป็นปัจจัยกดดันตลาดในระยะสั้น หลังจากที่กรีซไม่สามารถบรรลุข้อตกลงการรัดเข็มขัดทางการคลัง เพื่อแลกกับเงินช่วยเหลือ ส่งผลให้ความเสี่ยง Grexit มีสูงขึ้น แต่ความเสี่ยงของการลุกลามไปประเทศอื่นๆ ในยุโรปมีน้อยลง หลังจากธนาคารต่างๆ ในยุโรปได้เตรียมพร้อมและลดการทำธุรกรรมกับธนาคารพาณิชย์กรีกแล้ว โดยตลาดหุ้นยุโรปเป็นตลาดที่น่าสนใจ หลังจากที่ Valuation มีการปรับลดลง และมีมูลค่าที่ถูกกว่าภูมิภาคอื่นๆ ภาวะเศรษฐกิจเริ่มมีสัญญาณฟื้นตัว รวมถึงการกระตุ้นเศรษฐกิจเชิงปริมาณจะเป็นปัจจัยบวกต่อสินทรัพย์เสี่ยง โดยเฉพาะตราสารทุนในยุโรป

ทั้งนี้ กองทุนเปิด SI5E3 จะรับซื้อคืนหน่วยลงทุนอัตโนมัติให้ผู้ถือหน่วยลงทุน 5% ภายใน 5 เดือน เมื่อมูลค่าหน่วยลงทุนไม่ต่ำกว่า 10.60 บาทขึ้นไป เป็นเวลา 5 วันทำการติดต่อกันหรือเมื่อทรัพย์สินเป็นเงินสดทั้งหมด โดยบริษัทจะรับซื้อคืนหน่วยลงทุนอัตโนมัติเข้ากองทุนเปิด MM-GOVในอัตราไม่ต่ำกว่า 105% ของมูลค่าที่ตราไว้ (10 บาท) และบริษัทจะเลิกโครงการกองทุนดังกล่าว แต่หากเกิน 5 เดือน กองทุนจะเปิดให้ผู้ถือหน่วยลงทุนสามารถขายคืนหน่วยลงทุนได้ทุกวันทำการสุดท้ายของสัปดาห์ และกองทุนยังคงตั้งเป้าหมายเลิกโครงการ 5% ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ