PTTGC เน้นลดปริมาณใช้น้ำของโรงงานรับมือภัยแล้ง มั่นใจไม่กระทบการผลิต

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday July 6, 2015 16:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.พีทีที โกลบอล เคมิคอล(PTTGC) เตรียมพร้อมรับมือภาวะภัยแล้ง มั่นใจจะไม่กระทบต่อการดำเนินการผลิต โดยแนวทางหลักจะมุ่งการลดปริมาณการใช้น้ำของโรงงาน และการใช้ระบบ RO Recovery บำบัดน้ำทิ้งในโรงงานกลับมาเป็นน้ำสะอาดหมุนเวียนกลับมาใช้ใหม่ พร้อมร่วมมือกรมชลประทาน ,กนอ. , กปภ. ,EASTW และกลุ่มผู้ประกอบการ ตั้งศูนย์ปฏิบัติการน้ำภาคตะวันออก จ.ระยอง จัดทำแผนบริหารจัดการน้ำในระยะสั้นและระยะยาว ลดปัญหาการใช้น้ำแก่ภาคอุตสาหกรรมและชุมชน
"บริษัทมีความห่วงใยต่อภาวะภัยแล้งในขณะนี้ ได้เตรียมความพร้อมในกระบวนการดำเนินงานภายในรับมือสถานการณ์ภัยแล้ง เพื่อไม่ให้กระทบต่อการดำเนินการผลิตของโรงงาน...บริษัทมีนโยบายเน้นการใช้ทรัพยากรน้ำอย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยการนำระบบ 3R (reduce-reuse-recycle) มาใช้ในการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการใช้ะบบ RO Recovery เพื่อบำบัดน้ำทิ้งในโรงงานกลับมาเป็นน้ำสะอาดหมุนเวียนใช้ใหม่"นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ของ PTTGC กล่าว

นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวว่า ในปี 57 บริษัทได้ลดการปล่อยน้ำทิ้งออกจากโรงงาน และนำน้ำทิ้งกลับมาใช้ใหม่คิดเป็นปริมาณน้ำมากกว่า 730,000 ลูกบาศก์เมตร เพิ่มขึ้นจากปี 56 จำนวน 140,000 ลูกบาศก์เมตร และในอนาคตบริษัทมีแผนจะนำน้ำทิ้งจากกระบวนการผลิตกลับมาใช้ใหม่ เป็นสัดส่วนมากกว่า 45% ของปริมาณน้ำทิ้งจากกระบวนการผลิต

นอกจากนี้ ยังได้ร่วมมือกับ กรมชลประทาน ,การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) ,การประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) ,บมจ.จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก(EASTW) และกลุ่มผู้ประกอบการ จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการน้ำภาคตะวันออก จ.ระยอง เพื่อจัดทำแผนบริหารจัดการน้ำในระยะสั้นและระยะยาว ลดปัญหาการใช้น้ำระหว่างภาคอุตสาหกรรมและชุมชน โดยมีแผนงานระยะสั้น เป็นการปรับปรุงและเพิ่มประสิทธิภาพแหล่งกักเก็บน้ำ ได้แก่ ขุดลอกอ่างเก็บน้ำ การพัฒนาบ่อน้ำในพื้นที่ภาคตะวันออก การเสริมความสูงแก่ทางระบายน้ำล้น (Spillway) ของอ่างเก็บน้ำในภาคตะวันออก โดยการดำเนินงานตามแผนนี้ จะทำให้มีปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นในภาคตะวันออกอีก 224 ล้านลูกบาศก์เมตร ในปี 60

ทางด้านแผนบริหารจัดการน้ำระยะยาว เป็นการเพิ่มแหล่งน้ำใหม่ในพื้นที่ที่มีศักยภาพ การจัดทำเครือข่าย อ่างเก็บน้ำพื้นที่ระยอง ชลบุรี และฉะเชิงเทรา ได้แก่ โครงการเครือข่ายอ่างเก็บน้ำ (อ่างพวง) อันนื่องมาจากพระราชดำริเพื่อการบริหารจัดการน้ำอย่างยั่งยืน และรองรับการใช้น้ำในภาพรวมอีก 20 ปีข้างหน้า

ทั้งนี้ การบริหารจัดการน้ำที่ทั้งภาครัฐและภาคเอกชนได้ร่วมมือกัน จะช่วยแก้ปัญหาวิกฤติน้ำแล้งในภาคตะวันออกในอนาคตได้อย่างบูรณาการ และมั่นใจได้ว่าภาคตะวันออกจะไม่ประสบปัญหาขาดแคลนน้ำทั้งภาคอุตสาหกรรม ครัวเรือน และภาคเกษตรกรรม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ