TAHI คาด Q2/58 ขาดทุน FX จากยูโรแข็ง,cabin factor โต 6-7% จาก Q2/57

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 9, 2015 17:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.การบินไทย (THAI) คาดว่าในไตรมาส 2/58 จะมีผลขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยน เป็นผลจากเงินยูโรแข็งค่าขึ้นเทียบกับเงินบาท โดยรายได้ของการบินไทยส่วนใหญ่อิงกับเงินสกุลยูโร ขณะที่ในไตรมาส 1/58 บริษัทมีกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนราว 9 พันล้านบาท

นอกจากนี้ในส่วนของอัตราส่วนบรรทุกผู้โดยสาร (Cabin Factor) ในไตรมาส 2/58 อยู่ที่ระดับ 67% เติบโตราว 6-7% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่ผลกำไรต่อที่นั่ง (yield )ต่ำลงจากไตรมาส 1/58 เนื่องจากมีการแข่งขันสูง

นายจรัมพร คาดว่าอัตราส่วนบรรทุกผู้โดยสารในปีนี้จะเฉลี่ยอยู่ที่ 75% ต่ำกว่าเป้าหมายที่เฉลี่ย 80% จากปัจจัยการแข่งขันสูง และภาวะเศรษฐกิจทั้งในและต่างประเทศชะลอตัว โดยยอมรับว่ากังวลกับภาวะเศรษฐกิจของจีน ทำให้ต้องติดตามดูอย่างใกล้ชิดเพื่อประเมินสถานการณ์ว่าจะส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมท่องเที่ยวของไทยในช่วงครึ่งปีหลังหรือไม่ โดยเบื้องต้นบริษัทเตรียมพร้อมที่จะปรับแผนลดเที่ยวบินไปจีน

"ไตรมาส 3 ก็มีความกังวลเศรษฐกิจจีน แต่ยังไม่เห็นอะไรที่กระทบไทยมาก แต่เรามีแผนปรับลดเที่ยวบินได้ ตอนนี้ยังไม่เห็น cabin factor คิดว่าปีนี้ได้ 75%"นายจรัมพรกล่าว

อนึ่ง ในปี 57 การบินไทยมี Cabin Factor เฉลี่ยที่ 68.9%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ