บอร์ด BOI อนุมติส่งเสริมการลงทุน 17 โครงการ มูลค่ากว่า 4.3 หมื่นลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday July 10, 2015 12:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บอร์ดบีโอไอ) ที่มีพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ได้อนุมัติส่งเสริมการลงทุนแก่กิจการจำนวน 17 โครงการ เงินลงทุนทั้งสิ้นรวม 43,917.7 ล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นกิจการผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ และผลิตไฟฟ้าจากพลังงานทางเลือก และมีกิจการสวนน้ำแห่งใหม่ที่ภูเก็ต ซึ่งเป็นสวนน้ำผสมผสานอุทยานสัตว์แห่งแรกในไทย คาดเริ่มก่อสร้างปี 59

สำหรับโครงการทั้ง 17 โครงการ ประกอบด้วย

1.บริษัท เอ็นเอส บลูสโคป (ประเทศไทย) จำกัด ได้รับส่งเสริมการลงทุนกิจการผลิตเหล็กแผ่นเคลือบอลูมิเนียม สังกะสีและเหล็กแผ่นเคลือบสี เงินลงทุน 3,279.2 ล้านบาท ตั้งโครงการที่จังหวัดระยอง ทั้งนี้ บริษัทฯ เป็นผู้ผลิตรายเดียวในประเทศไทยที่สามารถใช้เทคโนโลยีการชุบเคลือบอลูมิเนียม สังกะสี และเคลือบสีในสายการผลิตที่ต่อเนื่องกัน ซึ่งช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต ลดการใช้พลังงานลดต้นทุนการผลิต และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน อีกทั้งผลิตภัณฑ์ของโครงการจะช่วยลดการนำเข้าเหล็กแผ่นเคลือบจากต่างประเทศด้วย

2.บริษัท เอสอีไอ ไทย อิเล็คทริค คอนดักเตอร์ จำกัด ได้รับส่งเสริมการลงทุนกิจการผลิตเหล็กลวดอลูมิเนียมสำหรับผลิตสายไฟฟ้าและสายส่งสัญญาณของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ในรถยนต์ เงินลงทุน 1,324 ล้านบาท ตั้งโครงการที่จังหวัดระยอง โดยโครงการนี้ถือเป็นการสนับสนุนอุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์ของประเทศ และมีแผนส่งพนักงานไปฝึกอบรมที่ประเทศญี่ปุ่น

3.บริษัท อาโอยาม่าไทย จำกัด ได้รับส่งเสริมการลงทุนกิจการผลิตสลักภัณฑ์ เช่น สลักเกลียว แป้นเกลียว สำหรับใช้เป็นชิ้นส่วนยานพาหนะ มูลค่าเงินลงทุน 2,193 ล้านบาท ตั้งโครงการที่จังหวัดระยอง โดยโครงการนี้จะช่วยลดการนำเข้าสลักภัณฑ์สำหรับยานพาหนะจากต่างประเทศ และมีแผนการถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตของญี่ปุ่นแก่พนักงานคนไทย รวมทั้งมีความร่วมมือกับสถาบันการศึกษาในประเทศไทยในการให้ทุนการศึกษาและรับนักศึกษามาฝึกงานเพื่อพัฒนาฝีมือและทักษะวิชาชีพล

4.บริษัท ไทย เบเวอร์เรจ แคน จำกัด ได้รับส่งเสริมการลงทุนกิจการผลิตตัวกระป๋องอลูมิเนียม เงินลงทุน 1,410 ล้านบาท ตั้งโครงการที่จังหวัดสระบุรี โดยโครงการนี้ช่วยสนับสนุนอุตสาหกรรมการผลิตเครื่องดื่มและบรรจุภัณฑ์ของประเทศ

โครงการที่ 5 - 7 บริษัท ไดเซล เซฟตี้ ซีสเต็มส์ (ประเทศไทย) จำกัด ได้รับส่งเสริมการลงทุนกิจการผลิตชิ้นส่วนยานพาหนะ ได้แก่ อุปกรณ์กำเนิดก๊าซสำหรับถุงลมนิรภัย จำนวน 3 โครงการ เงินลงทุนรวม 2944.2 ล้านบาท ตั้งโครงการที่จังหวัดปราจีนบุรีทั้ง 3 โครงการ โดยถือเป็นการสร้างความเข้มแข็งให้กับอุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์ไทย ทำให้ประเทศไทยเป็นฐานการผลิตและส่งออกชิ้นส่วนด้านความปลอดภัยในรถยนต์

8.บริษัท โอตานิ เรเดียล จำกัด ได้รับส่งเสริมการลงทุนกิจการผลิตยางยานพาหนะ เงินลงทุน 6,555.8 ล้านบาท ตั้งโครงการที่จังหวัดนครปฐม โดยโครงการนี้เป็นการสนับสนุนให้ใช้วัตถุดิบยางในประเทศ ตามนโยบายของรัฐบาลเรื่องการใช้ประโยชน์จากยางพาราในประเทศ โดยมีมูลค่าการใช้วัตถุดิบในประเทศถึงปีละ กว่า 2,300 ล้านบาท

9.บริษัท มิลลิเมด จำกัด ได้รับส่งเสริมการลงทุนกิจการผลิตยาแผนปัจจุบัน เงินลงทุน 1,436.4 ล้านบาท ตั้งโครงการที่จังหวัดเชียงราย โครงการนี้เป็นการยกระดับอุตสาหกรรมการผลิตยาแผนปัจจุบันของไทยให้ได้มาตรฐานการผลิตยาสากลตามข้อกำหนด GMP และการตรวจประเมินยาแห่งสหภาพยุโรป PIC/S

10.บริษัท เอสอาร์เอฟ อินดัสตรี้ส์ (ไทยแลนด์) จำกัด ได้รับส่งเสริมการลงทุนกิจการผลิตฟิล์มพลาสติก และฟิล์มพลาสติกเคลือบโลหะ เงินลงทุน 2,429 ล้านบาท ตั้งโครงการที่จังหวัดระยอง โครงการนี้มีการใช้วัตถุดิบในประเทศไทยมูลค่าปีละกว่า 1,400 ล้านบาท และเป็นการสนับสนุนอุตสาหกรรมอาหารและการผลิตสินค้าอุปโภคบริโภค

11.นายสมศักดิ์ ดารารัตนโรจน์ ได้รับส่งเสริมการลงทุนกิจการผลิตเยื่อกระดาษสำหรับผลิตกระดาษหนังสือพิมพ์ เงินลงทุน 5,500 ล้านบาท ตั้งโครงการที่จังหวัดมหาสารคาม โครงการนี้เป็นการสนับสนุนอุตสาหกรรมการพิมพ์ให้ใช้วัตถุดิบในประเทศมากขึ้นและช่วยสนับสนุนให้เกษตรกรภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีรายได้จากการป้อนวัตถุดิบทางการเกษตรให้โครงการ

12.บริษัท สยามเซลลูโลส จำกัด ได้รับส่งเสริมการลงทุนกิจการผลิตเยื่อกระดาษสำหรับผลิตกล่องกระดาษลูกฟูก เงินลงทุน 1,408.2 ล้านบาท ตั้งโครงการที่จังหวัดกาญจนบุรี โดยโครงการนี้มีส่วนช่วยสนับสนุนอุตสาหกรรมการผลิตบรรจุภัณฑ์

13.บริษัท น้ำตาลสิงห์บุรี จำกัด ได้รับส่งเสริมการลงทุนกิจการผลิตไฟฟ้าจากเชื้อเพลิงชีวมวล และไอน้ำ เงินลงทุน 910 ล้านบาท ตั้งโครงการที่จังหวัดสิงห์บุรี โครงการนี้เป็นการสนับสนุนการใช้พลังงานทดแทนจากเชื้อเพลิงชีวมวล สอดคล้องกับแผนพัฒนาพลังงานทดแทนและพลังงานทางเลือก (พ.ศ. 2555 – 2564)

14.บริษัท อู่ทองกรีนพาวเวอร์ จำกัด ได้รับส่งเสริมการลงทุนกิจการผลิตไฟฟ้าจากเชื้อเพลิงชีวมวล เงินลงทุน 1,665.8 ล้านบาท ตั้งโครงการที่จังหวัดสุพรรณบุรี โครงการนี้เป็นการสนับสนุนการใช้พลังงานทดแทนจากเชื้อเพลิงชีวมวล สอดคล้องกับแผนพัฒนาพลังงานทดแทนและพลังงานทางเลือก (พ.ศ. 2555 – 2564)

15.บมจ.พลังงานบริสุทธิ์(EA) ได้รับส่งเสริมการลงทุนกิจการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ เงินลงทุน 8,500 ล้านบาท ตั้งโครงการที่จังหวัดพิษณุโลก โครงการนี้เป็นการสนับสนุนการใช้พลังงานทดแทนจากพลังงานแสงอาทิตย์ สอดคล้องกับแผนพัฒนาพลังงานทดแทนและพลังงานทางเลือก (พ.ศ. 2555 – 2564)

16.MR. ROGER RENSCH REYNOLDS ได้รับส่งเสริมการลงทุนกิจการสวนสนุก เงินลงทุน 1,440 ล้านบาท ตั้งโครงการที่จังหวัดภูเก็ต โดยจะเป็นสวนสนุกประเภทสวนน้ำผสมผสานกับอุทยานสัตว์น้ำ และจะเป็นจุดดึงดูดนักท่องเที่ยวให้แก่จังหวัดภูเก็ต รวมทั้งช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวให้แก่ประเทศด้วย

17.บริษัท เหมราช อีสเทิร์นซีบอร์ด อินดัสเตรียลเอสเตท 4 จำกัด ได้รับส่งเสริมการลงทุนกิจการเขตอุตสาหกรรม เงินลงทุน 2,922.1 ล้านบาท ตั้งโครงการที่จังหวัดระยอง โครงการนี้เป็นการพัฒนาพื้นที่ที่มีศักยภาพเพื่อรองรับการขยายตัวของอุตสาหกรรมเป้าหมาย และทำให้ภาคตะวันออกของไทยมีความสามารถในการแข่งขันดึงดูดการลงทุนกับประเทศอื่นๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ