(เพิ่มเติม) PTT นำ Texas Chicken เปิดสาขาแรกปีนี้,เล็งซื้อเฟรนไชส์"ไอศกรีม-เบอร์เกอร์ฯ"

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday July 10, 2015 13:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสรัญ รังคสิริ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นปลาย บมจ.ปตท.(PTT)เปิดเผยว่า บริษัทจับมือ Texas Chicken ซึ่งเป็นแบรนด์ไก่ทอดชั้นนำ 1 ใน 3 ของโลกที่ ปตท.คัดสรรให้เป็นทางเลือกใหม่ของคนไทย โดยร้าน Texas Chicken สาขาแรกจะเปิดให้บริการในช่วงปลายปี 58 นี้ ตั้งเป้าจะเปิดทั้งหมดไม่ต่ำกว่า 70 สาขาภายใน 5-10 ปี ซึ่งจะให้บริการทั้งในห้างสรรพสินค้า Community mall ชั้นนำและสถานีบริการน้ำมัน ปตท.ทั่วประเทศ ขณะที่ยังอยู่ระหว่างเจรจาเพื่อซื้อสิทธิเฟรนไชส์อาหารเพิ่มประเภทไอศครีม และเบเกอร์ คาดว่าจะสรุปได้ในต้นปีนี้ ซึ่งจะช่วยหนุนสัดส่วนกำไรจากธุรกิจนอนออยล์ ให้เพิ่มขึ้นเป็นระดับ 50% ในอนาคต
"ที่เคยคุยกันไว้สัดส่วนกำไรของธุรกิจน้ำมันปตท.จะมาจากนอนออยล์ ในสัดส่วน 50:50 ในช่วง 5 ปี ซึ่งเรามีแผนธุรกิจค่อยเป็นค่อยไป แบรนด์ที่เป็นเฟรนไชส์ตอนนี้ก็มีไก่ทอด Texas ก่อนหนี้นี้มีโดนัท แด๊ดดี้ โด นอกจากนี้ก็จะมีธุรกิจที่จะเปิดตัวทำเฟรนไชส์เพิ่ม ก็มีไอศครีมและเบอร์เกอร์ ที่เป็้นมาสเตอร์แพลน"นายสรัญ กล่าว

นายสรัญ กล่าวว่า ปัจจุบันปตท.มีแบรนด์ธุรกิจนอนออยล์ ที่เป็นของตัวเอง ได้แก่ ร้านกาแฟ คาเฟ่ อเมซอน , ร้านสะดวกซื้อจิฟฟี่ และชาไข่มุกเพิร์ลลี่ ที ขณะที่การนำแบรนด์ Texas Chicken เข้ามาเปิดตลาดในไทยนั้น ปตท.ได้รับสิทธิเป็นผู้ดำเนินการนำเข้าและเปิดให้บริการร้านในไทย โดยในปีนี้มีแผนจะเปิด 2 สาขาแรกในห้างสรรพสินค้าใจกลางเมือง ซึ่งมีพื้นที่ประมาณ 300 ตารางเมตร/ร้าน ใช้เงินลงทุนราว 20 ล้านบาท/แห่ง หลังจากนั้นจะเปิดตัวในสถานีบริการน้ำมัน ซึ่งจะใช้เงินลงทุนราว 15 ล้านบาท/แห่ง โดยมีเป้าหมายทยอยเปิดสาขา Texas Chicken ปีละ 10 แห่ง ส่วนในอนาคตหากตลาดในไทยมีความมั่นคงแล้ว ก็อาจจะเจรจาเพื่อขอสิทธิการขยายไปยังประเทศเพื่อนบ้านได้ในอนาคต

ทั้งนี่ ตลาดร้านอาหารที่ให้บริการอย่างเร่งด่วน(Quick Service Restaurant) มีมูลค่าราว 3 หมื่นล้านบาท/ปี โดยในส่วนนี้เป็นส่วนแบ่งตลาดของธุรกิจไก่ราว 40% และคาดว่าน่าจะเพิ่มขึ้นในอนาคต

อนึ่ง วันนี้ ปตท.และ Texas Chicken จากสหรัฐ ได้ร่วมลงนามใน Certificate of Business Alliance เพื่อนำเข้าและเปิดให้บริการร้าน Texas Chicken ซึ่งปัจจุบัน Texas Chicken เปิดให้บริการแล้วใน 23 ประเทศทั่วโลก มีสาขากว่า 1,650 สาขา ซึ่งรวมถึงในประเทศเพื่อนบ้านอย่างมาเลเซีย สิงคโปร์ เวียดนาม อินโดนีเซีย ด้วย

ขณะที่ปัจจุบันธุรกิจน้ำมัน ของปตท.มีสัดส่วนรายได้จากนอนออยล์ ราว 20-30% แต่มีกำไรในระดับ 40-50% แล้วแต่ช่วงระยะเวลา


แท็ก (PTT)   ปตท.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ