ปธ.บอร์ด กสทช.มั่นใจเปิดประมูล 4G พร้อมกันทั้ง 2 คลื่นในวันที่ 11 พ.ย.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 21, 2015 10:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.อ.ธเรศ ปุณณศรี ประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.)กล่าวว่า กสทช.มั่นใจว่าจะสามารถจัดประมูลใบอนุญาต 4G พร้อมกันทั้งคลื่นความถี่ย่าน 1800 MHz และคลื่นความถี่ย่าน 900 MHz รวมจำนวน 50 MHZ ในวันที่ 11 พ.ย.นี้ เพราะขณะนี้ยังไม่เห็นปัจจัยใดๆ ที่จะทำให้การประมูลล่าช้าออกไป
"เราเตรียมการทุกขั้นตอน เราหารือรัฐบาลทุกขั้นตอน เรามั่นใจ 100%จะมีการประมูลในวันที่ 11 พ.ย."ประธาน กสทช.กล่าว

ทั้งนี้ กสทช.คาดว่าจะสามารถออกใบอนุญาตคลื่นความถี่ 1800 MHz และ คลื่นความถี่ 900 MHz ได้ทันภายในปีนี้ และจะสามารถให้บริการได้ประมาณต้นปี 59

สำหรับการประมูลคลื่นความถี่ 900 MHz ได้เลื่อนการประมูลเร็วขึ้นจากกำหนดการเดิมประมูล 16 ธ.ค.58 มาเป็น 11 พ.ย.58 เนื่องจากคณะกรรมการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กทค.)เร่งเปิดประมูลเร็วขึ้นเป็นวันเดียวกัน เพื่อลดค่าใช้จ่ายในการประมูล และจะได้มีการให้บริการให้เร็วที่สุด ทั้งนี้คลื่นความถี่ 900 MHz จะหมดอายุสัมปทานในเดือน ก.ย.58

พล.อ.อ.ธเรศ กล่าวว่า ขั้นตอนจากนี้สำหรับคลื่นความถี่ 1800 MHz อยู่ขั้นตอนรับฟังความคิดเห็น ซึ่งเริ่มตั้งแต่วันที่ 17 ก.ค. -17 ส.ค.นี้ จากนั้นจะส่งเข้าคณะกรรมการ กสทช.ในเดือน ส.ค.จากนั้นจะลงราชกิจจานุเบกษา และเปิดให้เอกชนยื่นใบสมัครในเดือนก.ย.-ต.ค.

สำหรับการเดินหน้าของคณะกรรมการเตรียมการด้านดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้เห็นชอบร่วมกันที่จะนำโครงสร้างพื้นฐานด้านกิจการโทรคมนาคม นำมารวมกันแทนที่จะต่างคนต่างแยกลงทุนและการใช้ จากหน่วยงานต่างๆ อาทิ บมจ.ทีโอที (TOT). บมจ.กสท โทรคมนาคม(CAT) การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.). รวมทั้งมีแนวคิดนำไฟเบอร์ออพติคมาร่วมกัน และทำเส้นทางเชื่อมโยงกันกับต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ