(เพิ่มเติม) สมาคมโบรกฯ ปรับลดคาดการณ์ EPS Growth-วอลุ่มเฉลี่ยต่อวันของปีนี้ลง

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 22, 2015 15:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมบริษัทหลักทรัพย์ มองกรอบดัชนีตลาดหุ้นไทย(SET Index)ปีนี้ที่ระดับ 1,400-1,600 จุด พร้อมทั้งปรับลดคาดการณ์ปริมาณซื้อขายเฉลี่ยต่อวันลงเหลือ 4 หมื่นล้านบาท จากเดิมคาดไว้ที่ 5 หมื่นล้านบาท และปรับลดอัตราการเติบโตของกำไรบริษัทจดทะเบียน(EPS Growth)ในปีนี้เหลือเติบโตเพียง 8-9% จากเดิมคาดเติบโตราว 15% หลังจากงบไตรมาส 2/58 ออกมาค่อนข้างต่ำ

นางภัทธีรา ดิลกรุ่งธีระภพ นายกสมาคมบริษัทหลักทรัพย์ กล่าวว่า กลุ่มบริษัทหลักทรัพย์ได้มีการปรับลดคาดการณ์การเติบโตของกำไรบริษัทจดทะเบียนปีนี้ลงตามสภาพเศรษฐกิจที่ยังคงชะลอตัวและไม่มีปัจจัยบวกใหม่ๆ เข้ามาสนับสนุน หลังจากประเมินว่าอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจไทย (GDP) ในปีนี้จะเติบโตต่ำกว่า 3%

ขณะเดียวกันได้มีการปรับลดคาดการณ์มูลค่าการซื้อขายของตลาดหลักทรัพย์เฉลี่ยต่อวันในปีนี้เหลือ 4 หมื่นล้านบาท ลดลงจากปีก่อนที่อยู่ในระดับ 4.5 หมื่นล้านบาท และต่ำกว่าที่เคยคาดไว้ในช่วงต้นปีที่ 5 หมื่นล้านบาท

ดัชนีตลาดหุ้นไทยกรอบบน ประเมินไว้ที่ไม่เกิน 1,600 จุด ส่วนกรอบล่างมั่นใจว่าจะไม่หลุด 1,400 จุด โดยจะต้องจับตาดูผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนในไตรมาส 2/58 ซึ่งหากออกมาต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้อีก ก็อาจจะมีการปรับลดประมาณการณ์ต่างๆ ลงได้อีก นอกจากนี้ ยังมองว่าสภาพเศรษฐกิจปัจจุบันถือว่าเหมาะสมกับระดับดัชนีที่เคลื่อนไหวราว 1,450-1,500 จุด จากปัจจัยลบหรือมีตัวเลขทางเศรษฐกิจในเชิงลบก็จะมีความอ่อนไหวสอดคล้องกันไป

ส่วนกรณีที่มีผู้วิเคราะห์ว่าตลาดหุ้นไทยอาจจะลงไปถึง 1,200 จุดนั้น นางภัทธีรา มองว่า คงเป็นไปไม่ได้ เพราะไม่ได้มีปัจจัยลบที่จะมากระทบมากขนาดนั้น

"ช่วงนี้หุ้นไทยยังคงซึมลงอย่างต่อเนื่อง ความเชื่อมั่นหายทั้งในภาคเศรษฐกิจและตลาดหุ้น ก็ปัจจัยลบค่อนข้างมากทั้งในและต่างประเทศ ส่วนปัจจัยบวกใหม่ๆก็ยังไม่เห็นมี มองว่าตลาดหุ้นไทยยังคงเป็นสภาพนี้ไปอีกระยะ แต่ก็เชื่อว่าน่าจะเป็นความผันผวนในระยะสั้นเท่านั้น เพราะโดยพื้นฐานยังถือว่าแข็งแรงพอสมควร สามารถลงทุนระยะยาวได้"นางภัทธีรา กล่าว

สำหรับข่าวการปรับคณะรัฐมนตรีและการที่นายกรัฐมนตรีออกมายอมรับว่าโครงการลงทุนขนาดใหญ่จะต้องเลื่อนประมูลไปเป็นปีหน้านั้น คาดว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อตลาดหุ้นเพิ่มขึ้นมากนัก เพราะนักลงทุนรับข่าวไปพอสมควรแล้ว

"นักลงทุนอยู่ในสภาพของการรอคอยอยู่แล้วและยังไม่มีโปรเจ็คต์ใดเกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรมในเชิงปฏิบัติ การที่ยืดไปอีกก็คงไม่ส่งผลกระทบอะไรมากนัก เหมือนกับทำใจไว้แล้ว ส่วนการปรับ ครม.ก็ไม่น่าจะส่งผลอะไรอย่างมีนัยเช่นกัน เป็นเรื่องทางการเมืองมากกว่า เพราะใครจะเข้ามาแทนใครก็ต้องอยู่บนความหวังของการเร่งเบิกจ่ายและเดินหน้าลงทุนแผนต่างๆ ให้เกิดขึ้นจริง อันนี้น่าสนใจกว่าและถือว่าจำเป็นมากต่อความเชื่อมั่นของประชาชน"นางภัทธีรา กล่าว

สำหรับนักลงทุนระยะยาว (1 ปีขึ้นไป) แนะนำทยอยเข้าซื้อสะสมหุ้นกลุ่มหลักพื้นฐานดีที่ราคาปรับตัวลดลงมากในช่วงที่ผ่านมา เช่น กลุ่มธนาคาร รับเหมาก่อสร้าง และอสังหาริมทรัพย์ ส่วนนักลงทุนระยะสั้นให้หาจังหวะเข้าเล่นรอบอย่างระมัดระวัง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ