NEWS จี้ ก.ล.ต.ดำเนินคดีอาญา NMG ติงเลขาธิการด่วนสรุปแค่โทษปรับ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 23, 2015 14:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.นิวส์ เน็ตเวิร์ค คอร์ปอเรชั่น(NEWS)ได้มีหนังสือถึงสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.)เพื่อเร่งรัดให้ดำเนินคดีอาญาต่อ บมจ.เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป(NMG)กับพวกรวม 10 คน กรณีขัดขวางมิให้ตัวแทนผู้รับมอบฉันทะของ NEWS และผู้ถือหุ้นรายย่อยอื่นๆ เข้าร่วมประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2558

เนื่องจาก ก.ล.ต.ระบุว่ากรมพัฒนาธุรกิจการค้าการวินิจฉัยว่าประธานในที่ประชุมผู้ถือหุ้นไม่มีอำนาจที่จะไม่อนุญาตให้ผู้ถือหุ้นเข้าร่วมประชุมและไม่ให้ออกเสียงลงคะแนนในการประชุม เป็นการไม่ปฏิบัติให้เป็นไปตาม พ.ร.บ.บริษัทมหาชนฯ

สำหรับความเห็นของเลขาธิการ ก.ล.ต.ที่กล่าวว่า “หากพบว่ามีการไม่ปฏิบัติตามมาตราดังกล่าวจะต้องระวางโทษตามมาตรา 281/2 วรรคหนึ่ง ซึ่งมีโทษปรับไม่เกินจำนวนค่าเสียหายที่เกิดขึ้นหรือประโยชน์ที่ได้รับแต่ไม่น้อยกว่า 5 แสนบาท"นั้น NEWS เห็นว่าเป็นการด่วนสรุป โดยมิได้ใช้วิจารณญาณพิเคราะห์ถึงรายละเอียดข้อเท็จจริงว่าการขัดขวางและห้ามมิให้ผู้ถือหุ้นเข้าประชุมนั้นประธานในที่ประชุมมีเจตนาอย่างไร และ/หรือ มุ่งหมายประสงค์จะให้เกิดผลอย่างไร อันเป็นการแสวงหาผลประโยชน์โดยมิชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ เพราะการกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.หลักทรัพย์ฯ มาตรา 89/7 ยังมีการกำหนดโทษในกรณีที่ได้กระทำโดยทุจริต ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ฯลฯ ตามมาตรา 281/2 วรรคสองอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ