CIMBT คงเป้าสินเชื่อรายใหญ่ปีนี้โต 15-20% แม้ H1/58 โตแค่ 8-9%

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday July 27, 2015 15:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพรชัย ปัทมินทร รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายธุรกิจขนาดใหญ่ ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย (CIMBT) เปิดเผยว่า ธนาคารยังคงเป้าสินเชื่อธุรกิจรายใหญ่ปีนี้โต 15-20% แม้ช่วงครึ่งแรกปีนี้สินเชื่อของธุรกิจรายใหญ่เติบโตได้เพียง 8-9% แต่เชื่อว่าในครึ่งปีหลังความต่องการสินเชื่อจะเพิ่มมากขึ้นกว่าครึ่งปีแรก โดยปัจจุบันธนาคารมีสินเชื่อคงค้างอยู่ที่ 5 หมื่นล้านบาท ขณะที่ในส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(NPL)ของธุรกิจขนาดใหญ่ปัจจุบันอยู่ที่ 1.5% ซึ่งธนาคารจะพยายามรักษาไว้ไมให้เกินระดับ 2%

นอกจากนั้น ขณะนี้ธนาคารมีงานวาณิชธนกิจทุกประเภท(IB)อยู่ในมือทั้งหมด 25-30 ดีด มูลค่ารวม 7-8 หมื่นล้านบาท ซึ่งส่วนใหญ่เป็นธุรกิจที่ไปขยายการลงทุนต่างประเทศ โดยมีทั้งกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ กลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภค กลุ่มสาธารณูปโภค พลังงาน สุขภาพ ความงาม และกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน อย่างไรก็ตาม แม้ว่าภาวะเศรษฐกิจะยังไม่ดีขึ้น แต่ความต้องการของลูกค้าในการลงทุน และขยายธุรกิจไปยังต่างประเทศยังมีอยู่มาก โดยเฉพาะการลงทุนในกลุ่ม CLMV ได้แก่ กัมพูชา ลาว เมียนมาร์ และเวียดนาม

"ลูกค้าเราที่ไปลงทุนในต่างประเทศมีสูงถึง 90% โดยเฉพาะในประเทศ CLMV ส่วนลูกค้าที่เข้ามาลงทุนในไทยมีสัดส่วนแค่ 10% เอง เพราะว่าประเทศเราอาจจะไม่มีความน่าสนใจในการลงทุนมากแล้ว คนที่เข้ามาก็ไม่ใช่รายใหญ่มาก ส่วนใหญ่เป็นรายเล็กๆแต่ก็ยังน้อย ผู้ประกอบการในบ้านเราหรือต่างชาติมองศักยภาพของตลาดเพื่อนบ้านเรามากกว่า และเป็นการกระจายความเสี่ยงที่ดีอีกด้วย"นายพรชัย กล่าว

นายพรชัย กล่าวว่า ธนาคารยังคงเป้าหมายรายได้ค่าธรรมเนียมของสายงานธุรกิจขนาดใหญ่ในปีนี้เติบโต 35% จากปีก่อน หลังในช่วงครึ่งแรกปีนี้เติบโตมากถึง 76% ขณะที่รายได้รวมสินเชื่อรายใหญ่ช่วงครึ่งปีแรกเติบโตแล้ว 42% จากเป้าทั้งปีที่เติบโต 40% ซึ่งรายได้ของสายงานธุรกิจขนาดใหญ่ที่ขยายตัวนั้น ส่วนใหญ่มาจากดีลงานด้านวาณิชธนกิจต่างๆที่เลื่อนมาจากปี 57 เป็นจำนวนมากส่งผลให้รายได้ค่าธรรมเนียม และรายได้รวมเติบโตเกินกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ในครึ่งปีแรก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ