BIGC เผย Q2/58 กำไรโต 4.7% แม้ยอดขายสาขาเดิมลด 1.8% แต่ได้ค่าเช่าหนุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 28, 2015 10:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวรำภา คำหอมรื่น ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน และรองประธานฝ่ายบัญชีและการเงิน บมจ.บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์(BIGC) เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานไตรมาส 2/58 รายได้ของบิ๊กซี ซึ่งมาจากรายได้รวมจากการขาย รายได้ค่าเช่าและค่าบริการสถานที่ และรายได้อื่นๆ มีจำนวน 34,159 ล้านบาท ลดลงจำนวน 387 ล้านบาทหรือลดลง 1.1% เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อน เป็นผลมาจากการลดลงของของรายได้จากการขายซึ่งลดลง 1.5% เมื่อเปรียบเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อน

แต่ทั้งนี้สินค้าบริโภคยังคงความแข็งแกร่งและสร้างการเติบโตของยอดขายจากสาขาเดิมและเพิ่มจำนวนของลูกค้าที่เข้าร้านมากขึ้น ในขณะที่กลุ่มสินค้าอุปโภคมีขนาดของการซื้อต่อครั้งน้อยลงอันเป็นผลจากการเปรียบเทียบกับยอดขายที่เพิ่มขึ้นจากกิจกรรมฟุตบอลโลกในปี 57 และส่งผลให้ยอดขายของสาขาเดิมในไตรมาสนี้เติบโตลดลง 1.8% เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อน

ในส่วนของรายได้ค่าเช่าและค่าบริการสถานที่ เติบโตขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 5.0 % เป็นผลมาจากการเพิ่มพื้นที่ให้เช่าในสาขาที่เปิดใหม่ในปี 57 และการบริหารจัดการพื้นที่ให้เช่าอย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้กำไรสุทธิในไตรมาส 2/58 มีจำนวน 1,978 ล้านบาทเพิ่มขึ้น 88 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 4.7% เปรียบเทียบกับไตรมาส 2/57

“บิ๊กซียังเดินหน้าจัดโปรโมชั่นต่างๆ เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายและช่วยเหลือลูกค้าท่ามกลางสภาพแวดล้อมเศรษฐกิจที่ยังคงมีความท้าทาย ซึ่งรวมถึงการเปิดศูนย์กระจายสินค้าสดแห่งใหม่เมื่อเร็วๆ นี้อันเป็นหนึ่งในแผนลดค่าใช้จ่ายด้านต้นทุนที่จะส่งผลทาให้บิ๊กซียังคงรักษาความเป็นผู้นาด้านราคาและสามารถจาหน่ายสินค้าในราคาประหยัดคุ้มค่าไปยังผู้บริโภคได้ สำหรับกิจกรรมเพื่อสังคม บิ๊กซี ยังสานต่อกิจกรรมต่างๆ อย่างต่อเนื่อง"

ในช่วงไตรมาส 2/58 บิ๊กซีได้ขยายธุรกิจอย่างต่อเนื่อง มีการเปิดสาขาใหม่ ได้แก่ บิ๊กซีซูเปอร์เซ็นเตอร์สาขาจังหวัดน่าน บิ๊กซีมาร์เก็ต 3 สาขาได้แก่ สาขาสีคิ้ว บรบือ และวิเศษชัยชาญ มินิบิ๊กซี 15 สาขาในสถานีบริการน้ามันบางจาก และร้านขายยาเพรียว 3 สาขา ทาให้ ณ สิ้นเดือนมิถุนายน 2558 มีสาขาไฮเปอร์มาร์เก็ตรวมทั้งสิ้น 124 สาขา (บิ๊กซีซูเปอร์เซ็นเตอร์, บิ๊กซีเอ็กซ์ตร้า และบิ๊กซีจัมโบ้) บิ๊กซีมาร์เก็ต 40 สาขา มินิบิ๊กซี 342 สาขา (ในจานวนนี้ 109 สาขาตั้งอยู่ในสถานีบริการน้ามันบางจาก) และร้านขายยาเพรียว 159 สาขา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ