DTAC พร้อมเข้าประมูล 4Gหลังออกหุ้นกู้ 1.5 หมื่นลบ.รองรับ-ขยายโครงข่าย

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 10, 2015 15:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชวิต แสงอุดมเลิศ หัวหน้าฝ่ายนักลงทุนสัมพันธ์ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น(DTAC)กล่าวว่า บริษัทมีความพร้อมที่จะเข้าประมูล 4G ทั้ง 2 คลื่น ทั้ง 1800 MHz และ 900 MHz โดยที่ผ่านมาบริษัทได้ออกหุ้นกู้ในวงเงิน 15,000 ล้านบาท เพื่อเตรียมการลงทุนขยายโครงข่ายและการประมูลคลื่นความถี่ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้ ซึ่งขณะนี้ก็อยู่ระหว่างรอความชัดเจนในเรื่องของเงื่อนไขการประมูลต่างๆ จากทางสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)

อย่างไรก็ตาม หากไม่ชนะการประมูล บริษัทมองว่าไม่ได้มีความกังวลว่าจะกระทบต่อการให้บริการลูกค้า เนื่องด้วยยังมีแบนด์วิธที่มีเพียงพอต่อการให้บริการ ทั้งคลื่นความถี่ 850 MHz และ 1800 MHz ที่จะหมดอายุสัมปทานลงในปี 61 ขณะที่ยังมีใบอนุญาตคลื่นความถี่ 2100 MHz อีกด้วย โดยปัจจุบัน DTAC มีลูกค้า ณ สิ้นไตรมาส 2/58 อยู่ราว 26.9 ล้านราย

สำหรับในปี 58 บริษัทฯได้ปรับประมาณการเป้าหมายรายได้ (ไม่รวมค่าเชื่อมต่อโครงข่าย IC) ปีนี้ลดลงมาอยู่ในระดับต่ำกว่าปี 57 เล็กน้อย จากเดิมที่คาดว่าจะเติบโตเป็นตัวเลขหลักเดียวในช่วงต่ำ เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจที่ยังคงอ่อนแอ และอุตสาหกรรมที่มีการแข่งขันรุนแรงขึ้นต่อเนื่อง

ส่วน EBITDA margin ลดลงมาอยู่ที่ระดับ 31-33% จากเดิมอยู่ที่ 34% จากการลงทุนช่องทางการตลาด ,ค่าใช้จ่าย Network เป็นต้น

ขณะที่ ทั้งนี้บริษัทฯยังคงประมาณการเงินลงทุนไว้ที่ 18,000-20,000 ล้านบาท โดยแผนการดำเนินงานในช่วงครึ่งปีหลังนี้ บริษัทฯวางกลยุทธ์ไว้ 4 ด้าน คือ การขยาย Network ให้ครอบคลุม 95% ของประชากรทั้งหมด เพื่อที่จะสามารถแข่งขันในตลาดได้ โดยปัจจุบันมีการขยายโครงข่ายไปแล้วกว่า 8,000 เซลไซต์,ปรับเปลี่ยนโครงสร้างช่องทางการขาย (distribution),เพิ่มประสิทธิภาพของเดต้า เพื่อส่งเสริมการเติบโตของรายได้ และปรับปรุงการให้บริการหลังการขาย (Service)

"ปีนี้รายได้ไม่รวม IC จะลดลงจากปีก่อน จากครึ่งปีแรกผลการดำเนินงานออกมาติดลบ โดยครึ่งปีหลังนี้เราก็มีแผนการดำเนินงาน 4 ด้าน คือ Network ,Data,distribution และ Service ซึ่งเงินลงทุนเรายังคงวางไว้ที่ 18,000-20,000 ล้านบาท โดยเรายังคงเดินหน้าในการที่จะเป็นผู้นำในการบริการอินเตอร์เน็ตในประเทศไทย และตั้งเป้าที่จะเติบโตไปด้วยการพัฒนาโครงข่าย เสริมสร้างทางการขายและการจัดจำหน่ายให้แข็งแกร่ง มุ่งเน้นการสร้างรายได้จากข้อมูล และเป็นผู้ให้บริการดิจิทัลที่ดีที่สุด"นายชวิต กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ