กสท.สั่งปรับ RS โฆษณาอาหาร-ยาไม่ได้รับอนุญาต/เตือน MONO โฆษณาเกินเวลา

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 10, 2015 18:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) เปิดเผยว่า วันนี้ที่ประชุมคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) ได้พิจารณากรณี บมจ. อาร์เอส (RS) มีการโฆษณาอาหารและยาโดยไม่ได้รับอนุญาตตามกฎหมายว่าด้วยอาหารและยา ซึ่ง กสท. ได้ที่คำสั่งทางปกครองให้บริษัทฯระงับการกระทำดังกล่าวแล้ว แต่บริษัทฯได้มีการโฆษณาอาหารและยาโดยไม่ได้รับอนุญาตตามกฎหมายว่าด้วยอาหารและยาซ้ำอีก จึงเป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของ กสท. ที่ให้ระงับการโฆษณาฯ ที่ประชุม กสท. จึงมีมติกำหนดค่าปรับทางปกครองให้ RS ชำระเป็นจำนวนเงิน 20,000 บาทต่อวันตลอดระยะเวลาที่ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามคำสั่งดังกล่าว

ทั้งนี้ หากบริษัทฝ่าฝืนไม่มาชำระค่าปรับภายในเวลาที่กำหนดให้ใช้มาตรการบังคับทางปกครอง โดยยึด หรืออายัดทรัพย์สิน และขายทอดตลาด เพื่อชำระเงินให้ครบถ้วน ตามพ.รบ.วิธีปฏิบัติทางปกครอง มาตรา 57

นอกจากนี้ ที่ประชุม กสท. พิจารณากรณีการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ที่ กสท.กำหนดเกี่ยวกับการการโฆษณาทางธุรกิจเกินกว่าระยะเวลาที่ กสท. กำหนด คือ 12นาทีครึ่งต่อชั่วโมง โดยกรณีช่อง MONO 29 มีการกระทำที่เป็นการเอาเปรียบผู้บริโภค ในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ ตามประกาศ กสทช. เรื่อง การกระทำที่เป็นการเอาเปรียบผู้บริโภคในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ. 2555 ข้อ 5 (8) เนื่องจากบริษัทฯ ออกอากาศรายการโดยมีการโฆษณาบริการหรือสินค้าเกินกว่า 12นาทีครึ่งต่อชั่วโมง ซึ่งเกินกว่าระยะเวลาที่กฎหมายกำหนด จึงมีคำสั่งให้บริษัท โมโน บรอดคาซท์ จำกัด ระงับการกระทำที่เป็นการเอาเปรียบผู้บริโภค และให้ปฏิบัติตามประกาศ กสทช. เรื่อง การกระทำที่เป็นการเอาเปรียบผู้บริโภค พ.ศ. 2555 ข้อ 5(8) อย่างเคร่งครัด หากฝ่าฝืนให้ มีคำสั่งกำหนดค่าปรับทางปกครองตามแนวทางที่กำหนดไว้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ