GLOW เผย H1/58 กำไรก่อน FX ลด 2.6% หลังซ่อมบำรุงเก็คโค่-วัน,ค่าเอฟทีลด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 11, 2015 11:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.โกลว์ พลังงาน (GLOW) ประกาศผลการดำเนินงานช่วงครึ่งแรกของปีนี้ มีรายได้รวม 3,130 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 4,479 ล้านบาท โดยมีกำไรก่อนดอกเบี้ยจ่าย,ภาษี,ค่าเสื่อม และค่าตัดจำหน่าย (EBITDA) ซึ่งไม่รวมรายการปรับปรุงบัญชีให้เป็นไปตามมาตรฐานบัญชีใหม่เกี่ยวกับสัญญาเช่าการเงิน จำนวน 10,488 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิก่อนรวมกำไร/ขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนสุทธิ และรายได้/ค่าใช้จ่ายภาษีเงินได้รอการตัดบัญชี (Normalized Net Profit :NNP) ซึ่งไม่รวมรายการปรับปรุงบัญชีให้เป็นไปตามมาตรฐานบัญชีใหม่เกี่ยวกับสัญญาเช่าการเงิน จำนวน 5,073 ล้านบาท

โดย EBITDA และ NNP สำหรับครึ่งปีแรกของปี 2558 ลดลงร้อยละ 5.1 และ 2.6 ตามลำดับ เมื่อเทียบกับช่วงเวลาครึ่งปีแรกของปี 2557 ซึ่งเป็นปีที่บริษัทฯมีผลประกอบการสูงสุดเท่าที่เคยมีมา

นายเบรนดอน วอเทอร์ส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัทโกลว์ กล่าวว่า ในส่วนของกลุ่มธุรกิจไอพีพีนั้น ผลประกอบการของโรงไฟฟ้าเก็คโค่-วันในครึ่งปีแรกนี้ ไม่เพียงสะท้อนเงินชดเชยจากความล่าช้าในการก่อสร้างโรงไฟฟ้าที่ได้มีการตกลงเป็นที่เรียบร้อยและได้มีการบันทึกรายได้เพิ่มเติมไปเมื่อเดือนมีนาคม 2558 ที่ผ่านมาเท่านั้น แต่ยังสะท้อนการหยุดซ่อมบำรุงใหญ่ตามแผนงานในช่วงต้นปีที่ผ่านมาอีกด้วย ผลประกอบการโดยรวมของกลุ่มธุรกิจไอพีพีนั้น ในภาพรวมเป็นการสะท้อนผลของการที่รายได้จากค่าความพร้อมจ่ายของโรงไฟฟ้าโกลว์ไอพีพีมีการทยอยปรับตัวลดลง

ในด้านของกลุ่มธุรกิจโคเจนเนอเรชั่นนั้น พบว่าความต้องการไฟฟ้าของลูกค้าอุตสาหกรรมโดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มลูกค้าปิโตรเคมียังอยู่ในระดับที่สูงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งน่าจะเป็นผลมาจากสภาวะราคาน้ำมันที่ลดลงอย่างมาก ซึ่งการลดลงของราคาน้ำมันนี้ในทางกลับกันก็สะท้อนมายังอัตราค่าไฟฟ้าที่ลดลง ด้วยการปรับลดค่าอัตราไฟฟ้าผันแปร (Ft) ลงในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาเช่นกัน ทั้งนี้ในด้านต้นทุนราคาเชื้อเพลิงนั้น ราคาก๊าซธรรมชาติก็ได้เริ่มมีการปรับตัวลดลงและคาดว่าจะมีการปรับตัวลดลงเพิ่มขึ้นอีก ในขณะที่โกลว์ก็ยังคงได้รับผลประโยชน์จากราคาถ่านหินที่ปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่องเช่นกัน

ส่วนผลประกอบการสำคัญสำหรับไตรมาสที่สองของปี 2558 บริษัทมีรายได้รวม 16,999 ล้านบาท และมี EBITDA ซึ่งไม่รวมรายการปรับปรุงบัญชีให้เป็นไปตามมาตรฐานบัญชีใหม่เกี่ยวกับสัญญาเช่าการเงิน จำนวน 5,535 ล้านบาท ขณะที่มีกำไรสุทธิ จำนวน 2,296 ล้านบาท และ NNP ซึ่งไม่รวมรายการปรับปรุงบัญชีให้เป็นไปตามมาตรฐานบัญชีใหม่เกี่ยวกับสัญญาเช่าการเงิน จำนวน 2,787 ล้านบาท

นายสุทธิวงศ์ คงสิริ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่สายการเงิน กลุ่มบริษัทโกลว์ กล่าวว่า คณะกรรมการบริษัทได้อนุมัติการจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลประจำปี 2558 ที่ 1.388 บาทต่อหุ้น เพิ่มขึ้นร้อยละ 26 จากเงินปันผลระหว่างกาลที่จ่ายในปีที่แล้ว ทั้งนี้ เงินปันผลรวมประจำปีของบริษัทได้มีการเจริญเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเพิ่มขึ้นร้อยละ 31 และ 20 ในปี 2556 และ 2557 ตามลำดับ

ดังนั้นกลุ่มบริษัทโกลว์จึงตัดสินใจเพิ่มเงินปันผลระหว่างกาลเพื่อที่จะได้สะท้อนถึงการเพิ่มของเงินปันผลประจำปีของปีที่ผ่านมา ในด้านกระแสเงินสดจากการดำเนินงานนั้นยังคงมีความแข็งแกร่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยอัตราส่วนหนี้สินต่อทุนของบริษัทได้ปรับตัวลงมาอยู่ที่ระดับประมาณ 1 เท่า ซึ่งแสดงให้เห็นว่าเราได้ประสบความสำเร็จในการปรับโครงสร้างเงินทุนให้กลับมาอยู่ในระดับสมดุลอีกครั้งหนึ่ง หลังจากได้มีการระดมทุนเพื่อการลงทุนขนาดใหญ่สำหรับโครงการส่วนขยายที่ได้ดำเนินการแล้วเสร็จไปในปี 2555


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ