EA มั่นใจรายได้โต 30% โซลาร์ฟาร์มลำปางหนุน,ครึ่งแรกกำไรทะลุพันลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 13, 2015 10:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอมร ทรัพย์ทวีกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.พลังงานบริสุทธิ์ (EA) เปิดเผยว่า ในปีนี้บริษัทดำเนินการผลิตไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ทั้ง 3 แห่ง รวม 188 เมกะวัตต์ โดยสามารถดำเนินการผลิตไฟฟ้าได้ดีกว่าแผนการที่คาดไว้ และมียอดผลิตไฟฟ้าเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเมื่อเทียบกับปี 2557 สำหรับธุรกิจผลิตและจำหน่ายน้ำมันไบโอดีเซลและกลีเซอรีน ยังคงมีแนวโน้มเติบโตที่ดี โดยบริษัททำการปรับปรุงเทคโนโลยีและกระบวนการผลิตให้มีต้นทุนที่ต่ำลง เพื่อผลักดันอัตรากำไรให้ปรับตัวเพิ่มขึ้น เราพยายามจะทำให้บรรลุเป้าหมายรายได้รวมทั้งปีที่จะเติบโตไม่น้อยกว่า 30% จากปี 2557 ที่มีรายได้รวมทั้งสิ้นกว่า 7,600 ล้านบาท
อย่างไรก็ตาม รายได้หลักจะยังคงมาจากธุรกิจไบโอดีเซลที่มีสัดส่วนรายได้ 60% จาก 71% ในปีก่อน และรายได้จากธุรกิจไฟฟ้าพลังงานทดแทนเพิ่มมาเป็น 40% จาก 29% ในปีก่อน แต่กำไรจะมาจากธุรกิจไฟฟ้าเป็นหลัก กล่าวคือ สัดส่วนกำไรสุทธิในปีนี้จะมาจากธุรกิจไบโอดีเซล 5% จาก 10% ในปีก่อน และกำไรจากธุรกิจไฟฟ้าอยู่ที่ 95% จาก 90% ในปีก่อน ซึ่งในช่วงต่อจากนี้สัดส่วนรายได้จากธุรกิจไฟฟ้าพลังงานทดแทนจะค่อยๆ ปรับเพิ่มขึ้น จนมากกว่าธุรกิจไบโอดีเซลในที่สุด จากการรับรู้รายได้ของโครงการต่างๆ ที่อยู่ระหว่างก่อสร้างและจะทยอยแล้วเสร็จในอนาคต

สำหรับแผนงานก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์และโรงไฟฟ้าพลังงานลมขณะนี้เดินได้ตามแผนงานที่วางไว้นั้น โครงการโรงไฟฟ้าขนาด 90 เมกะวัตต์ ที่จังหวัดพิษณุโลก ซึ่งจะใช้ระบบปรับหมุนตามแสงอาทิตย์ คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปีนี้ สนับสนุนให้ในปี 59 บริษัทจะมีโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ 4 แห่ง มีขนาดกำลังการผลิตรวม 278 เมกะวัตต์

อีกทั้ง โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมขนาดรวม 126 เมกะวัตต์ ที่จังหวัดนครศรีธรรมราช 2 โครงการ และจังหวัดสงขลาอีก 1 โครงการ คาดว่าจะแล้วเสร็จและเริ่มจ่ายไฟได้ในไตรมาสที่ 1/59 ซึ่งจะส่งผลให้ในปี 59 บริษัทจะมีกำลังการผลิตไฟฟ้ารวมทั้งสิ้น 404 เมกะวัตต์

สำหรับผลการดำเนินงานในไตรมาส 2/58 มีกำไรสุทธิ 741 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 333 ล้านบาท เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 408 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 81% โดยได้รับปัจจัยหนุนจากธุรกิจโรงไฟฟ้า เนื่องจากสามารถรับรู้กำไรจากโครงการโซลาร์ฟาร์มที่ จ.ลำปาง ขนาดกำลังผลิต 90 เมกะวัตต์ เข้ามาเต็มไตรมาสได้เป็นครั้งแรก และยังถือเป็นโครงการที่ใช้ระบบปรับหมุนตามแสงอาทิตย์ จึงมีศักยภาพสร้างรายได้เพิ่มขึ้นอีก 19% เมื่อเทียบกับโครงการที่นครสวรรค์ ซึ่งติดตั้งแผงโซลาร์แบบคงที่ในขนาดกำลังผลิต 90 เมกะวัตต์เท่ากัน

ผลการดำเนินงานในช่วงครึ่งปีแรกของปี 58 บริษัทมีกำไรสุทธิ 1,321 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 453 ล้านบาท หรือ 52% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 868 ล้านบาท นับเป็นการสร้างสถิติใหม่ที่สามารถทำกำไรทะลุพันล้านบาทในช่วงเวลาเพียงครึ่งปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ