GPSC คาดรายได้-กำไรโตต่อปี 59 จากนิวไฮปีนี้,สนใจธุรกิจถ่านหิน-ก๊าซฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 13, 2015 16:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนพดล ปิ่นสุภา กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่(GPSC) คาดว่ารายได้และกำไรสุทธิปี 59 จะเติบโตต่อเนื่องจากระดับสูงสุดประวัติการณ์ในปีนี้ ที่เติบโตจากรายได้จากการผลิตที่เพิ่มขึ้น รวมถึงการรับรู้เงินปันผลของบริษัทลูกที่จะเข้ามา ตลอดจนรับรู้ส่วนแบ่งกำไรจากเงินลงทุนในบริษัทร่วม และร่วมค้ามากขึ้น นอกจากนี้ยังมีต้นทุนดอกเบี้ยที่ลดลงด้วย โดยคาดว่าอัตราการการเติบโตของกำไรสุทธิในช่วงครึ่งหลังปีนี้น่าจะใกล้เคียงกับครึ่งปีแรกที่เติบโตได้ราว 50% ในช่วงเดียวกันของปีก่อน มาที่ 1,005 ล้านบาท
"ปีนี้รายได้ กำไร จะทำนิวไฮแน่นอน และน่าจะเติบโตต่อเนื่องไปจนถึงปีหน้าได้ จากปีนี้บริษัทสามารถลดต้นทุนดอกเบี้ย รับรู้ปันผลจากที่ผ่านมาได้เข้าไปถือหุ้นมากกว่า 50% และยอดขายก็เติบโต"นายนพดล กล่าว

ปีที่แล้ว GPSC มีกำไรสุทธิ 1.58 พันล้านบาท และมีรายได้ 2.39 หมื่นล้านบาท

นายนพดล กล่าวอีกว่า บริษัทยังคงเป้าหมายที่จะเพิ่มกำลังการผลิตไฟฟ้าตามสัดส่วนร่วมลงทุนในปี 63 ที่ระดับราว 2.8-2.9 พันเมกะวัตต์ จากปัจจุบันที่มีกำลังการผลิตอยู่ที่ 1.3 พันเมกะวัตต์ โดยจะมาจากการขยายกำลังการผลิตตามแผนอีกราว 500 เมกะวัตต์ ที่อยู่ระหว่างก่อสร้างและจะทยอยแล้วเสร็จในปีนี้จนถึงปี 63 ได้แก่ โครงการโรงไฟฟ้าไออาร์พีซี คลีน พาวเวอร์ (IRPC-CP),โครงการโรงไฟฟ้าขนาดเล็ก(SPP)ที่ร่วมกับ บมจ.นวนคร(NNCL), โรงไฟฟ้าบางปะอินโคเจนเนอเรชั่นในเฟส 2(BIC2), โครงการไซยะบุรี และโครงการน้ำลิกในลาว

นอกจากนี้ยังอยู่ระหว่างดำเนินศูนย์ผลิตสาธารณูปการแห่งที่ 4 (CUP4) ในจ.ระยอง ที่มีกำลังการผลิตไฟฟ้า 40 เมกะวัตต์ และไอน้ำราว 70 ตัน/ชั่วโมง ซึ่งปัจจุบันได้รับการอนุมัติรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) แล้ว โดยคาดว่าโครงการจะแล้วเสร็จภายในปี 60

ขณะเดียวกันบริษัทยังอยู่ระหว่างการเจรจาเพื่อเข้าซื้อกิจการทั้งในประเทศ จำนวน 1 ราย และต่างประเทศจำนวน 2 ราย ซึ่งจะเป็นลักษณะของการเข้าไปซื้อหุ้นบางส่วน รวมถึงยังให้ความสนใจในธุรกิจถ่านหินและก๊าซฯด้วย โดยภาวะเศรษฐกิจที่ยังคงชะลอตัว ก็มองเห็นโอกาสในการเข้าซื้อ กิจการดังกล่าว แต่ยังไม่ขอเปิดเผยรายละเอียดของดีลดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ