PREB มอง H2/58 โอกาสได้งานก่อสร้างเพิ่มหลายพันลบ.,เปิดขาย 3โครงการใหม่

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 14, 2015 17:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัยรัตน์ ธรรมพีร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.พรีบิลท์ (PREB) เปิดเผยว่า ในช่วงครึ่งปีหลังพรีบิลท์คาดว่าจะสามารถรับงานเพิ่มขึ้นอีกหลายพันล้านบาท โดยปัจจุบันยังคงรักษายอดงานคงค้างในมือไว้ทีประมาณ 8,000 ล้านบาท ในขณะที่บิลท์ แลนด์มียอดขายที่รอการรับรู้รายได้กว่า 2,000 ล้านบาท ซึ่งจะทยอยรับรู้รายได้เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ 220 ล้านบาทในปีนี้

อย่างไรก็ตาม สำหรับแนวทางการดำเนินธุรกิจในปี 58 บริษัทฯยังคงยึดนโยบายการดำเนินธุรกิจแบบ Synergy ระหว่างบริษัทฯในเครือ เพื่อรักษาระดับอัตราการเจริญเติบโตของรายได้และผลกำไร และอาจจะต้องมาเพิ่มการรับงานในส่วนของธุรกิจรับเหมาก่อสร้างเพื่อชดเชย รายได้ในส่วนของธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่กำลังอยู่ระหว่างการพัฒนาโครงการเทมโป แกรนด์ สาทร-วุฒากาศ ซึ่งจะก่อสร้างแล้วเสร็จและสามารถรับรู้รายได้ในไตรมาส 2/59 เป็นต้นไป และโครงการเทมโป ควอท สะพานใหม่ จะเริ่มเปิดขายในไตรมาส 3/58

นอกจากนั้น ในปีนี้ยังมีการพัฒนาโครงการภายใต้แบรนด์ใหม่อีก 2 โครงการ เพื่อตอบสนองความต้องการของกลุ่มลูกค้าด้วยไลฟ์สไตล์ที่แตกต่างกัน ได้แก่ โครงการเลสโต คอนโด สุขุมวิท 113 และโครงการแนวราบอีก 1 โครงการ ริทโม่ ชัยพฤกษ์-วงแหวน ซึ่งทั้งจะเปิดขายในไตรมาสสี่ของปีนี้

ผลประกอบการรวมในครึ่งปีแรกของปี 2558 พรีบิลท์และบริษัทในเครือมีรายได้รวม 2,064.7 ล้านบาท เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนซึ่งมีรายได้รวม 3,151.3 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 117.6 ล้านบาท เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน 144.8 ล้านบาท แม้รายได้จากธุรกิจอสังหาริมทรัพย์จะอยู่ระหว่างการรอรับรู้รายได้ในไตรมาสสี่ก็ตาม โดยมีที่มาของรายได้จากธุรกิจรับเหมาก่อสร้างจำนวน 1,929.3 ล้านบาท ธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์โดยบริษัทบิลท์แลนด์ จำกัด (มหาชน) จำนวน 25.9 ล้านบาท จากธุรกิจผลิตและจำหน่ายวัสดุก่อสร้างโดยบริษัทพีซีเอ็ม คอนสตรัคชั่น แมททีเรียล จำกัดจำนวน 229.3 ล้านบาท และจากบริษัทบิลท์ฮาร์ท จำกัด จำนวน 2.8 ล้านบาท

"เป็นไปตามความตั้งใจของผู้บริหาร ธุรกิจรับเหมาก่อสร้างสามารถทำอัตรากำไรขั้นต้นได้สูงขึ้นตามความตั้งใจในการพัฒนาประสิทธิภาพในการทำงาน โดยสามารถทำกำไรสุทธิสำหรับครึ่งปีแรกได้ 122.9 ล้านบาท เทียบกับ 122.3 ล้านบาทในปีก่อน แต่มีอัตรากำไรเพิ่มขึ้นเป็น 10.81% จากเดิม 8.01% โดยเป็นผลมาจากความสามารถในการทำกำไรในงานที่ใกล้จบงานได้มีประสิทธิภาพดีกว่างบประมาณที่ตั้งเป้าไว้ แม้จะมียอดรับรู้รายได้ลดลงเนื่องจากงานที่รับมาใหม่มีการเปิดโครงการล่าช้าจากแผนที่วางไว้ โดยคาดการณ์ว่าจะเริ่มมีงานก่อสร้างเพิ่มขึ้นในปลายปีนี้"นายชัยรัตน์ กล่าว

แท็ก พรีบิลท์   (PREB)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ