PTTGCร่วม"โตโยต้าทูโช-ซันโยเคมิคอล"ศึกษาตั้งโพลียูริเทนคอมเพล็กซ์ในไทย

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 17, 2015 09:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.พีทีที โกลบอล เคมิคอล (PTTGC) ลงนามในสัญญาข้อตกลงเบื้องต้น (Head of Agreement – HOA) 2 สัญญา เพื่อร่วมศึกษาการร่วมลงทุนโครงการผลิต โพรพิลีน ออกไซด์ (Propylene Oxide - PO) กำลังการผลิด 2 แสนตัน/ปี กับบริษัท โตโยต้า ทูโช คอร์ปอเรชั่น (Toyota Tsusho Corporation - TTC) และร่วมศึกษาการร่วมลงทุนโครงการผลิต โพลีอีเทอร์ โพลิออล (Polyether Polyols – Polyols) กำลังการผลิด 130,000 ตัน/ปี กับทาง TTC และบริษัท ซันโย เคมิคอล อินดัสตรีส์ (Sanyo Chemical Industries, Ltd. - SCI) ซึ่งทั้ง 2 โครงการจะตั้งอยู่ใน นิคมเหมราชตะวันออก จังหวัดระยอง มูลค่าการลงทุนรวมประมาณ 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ PTTGC กล่าวว่า เมื่อต้นปีที่ผ่านมาบริษัทได้ลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ในการลงทุนโครงการ PO และ Polyols กับ โตโยต้า ทูโช คอร์ปอเรชั่น และ ซันโย เคมิคอล อินดัสตรีส์ ซึ่งผลการศึกษาเบื้องต้นผ่านเกณฑ์การลงทุนของทั้ง 3 บริษัท และมีการอนุมัติให้ดำเนินโครงการต่อ ทางด้านการออกแบบโครงการ (Engineering Phase) เพื่อสรุปมูลค่าการลงทุนที่ชัดเจนก่อนการตัดสินใจลงทุนก่อสร้าง (Final Investment Decision – FID) ซึ่งคาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในปี 59

การศึกษาโครงการร่วมลงทุนนี้ จะใช้ประโยชน์จากความแข็งแกร่งของทั้ง 3 บริษัท เพื่อสร้างโพลียูริเทน คอมเพล็กซ์ ในประเทศไทย โดย PTTGC เป็นผู้จัดหาวัตถุดิบหลักให้กับโครงการ ได้แก่ โพรพิลีน สำหรับการผลิต PO และ เอทิลินออกไซด์ สำหรับการผลิต Polyols ทางด้านซันโย เคมิคอล อินดัสตรีส์ จะเป็นผู้ถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิต การวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์โพลิออล ประเภทต่างๆ เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า

สำหรับโตโยต้า ทูโช คอร์ปอเรชั่น จะให้การสนับสนุนในด้านการตลาด การจัดจำหน่าย และการบริหารจัดการด้านโลจิสติกส์กลุ่มผลิตภัณฑ์ PO และ Polyols ในทวีปเอเชีย ด้วยความร่วมมือกันของพันธมิตรทั้ง 3 บริษัท จะทำให้โครงการมีศักยภาพในการแข่งขันในภูมิภาคนี้มากยิ่งขึ้น

Polyols เป็นวัตถุดิบหลักในการผลิต Polyurethane foams ( PU Foam ) คุณภาพสูง ที่ใช้อย่างแพร่หลายในอุตสาหกรรมยานยนต์, อุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์และเครื่องนอน, อุตสาหกรรมก่อสร้าง, อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์และอุปกรณ์ไฟฟ้า ซึ่งมีส่วนช่วยในการลดการใช้พลังงานและใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิตของอุตสาหกรรมดังกล่าวข้างต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ