(เพิ่มเติม) ดัชนี SET เช้านี้ร่วงกว่า 36 จุด ตอบรับเหตุระเบิดแยกราชประสงค์

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 18, 2015 10:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นไทยเปิดเช้านี้ร่วงกว่า 36 จุดตอบรับเหตุระเบิดศาลพระพรหมแยกราชประสงค์ที่เกิดขึ้นช่วงค่ำวานนี้ ทำให้มีผู้เสียชีวิตไปถึง 20 รายและบาดเจ็บมากกว่า 100 ราย ซึ่งผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติ เชื่อว่าจะส่งผลกระทบอย่างมากต่อการท่องเที่ยวของไทยที่กำลังฟื้นตัวและเป็นปัจจัยหลักที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศในขณะนี้

เมื่อเวลา 9.59 น.ดัชนี SET มาอยู่ที่ 1,371.88 จุด ลดลง 36.86 จุด (-2.62%)

ล่าสุด เมื่อเวลา 10.16 น.ดัชนี SET อยู่ที่ 1,382.03 จุด ลดลง 26.71 จุด (-1.90%)

นายชัยพร น้อมพิทักษ์เจริญ ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการ สายงานวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.บัวหลวง(BLS) เปิดเผยว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้ปรับตัวลงกว่า 30 จุด เป็นผลจากเหตุการร์ระเบิดที่ราชประสงค์เมื่อวานนี้ ซึ่งตลาดก็ไม่ได้ Surprise จากคาดการณ์ว่าจะมีการปรับตัวลงมาใน 1-2 วันแรกหลังเหตุการณ์ ซึ่งมองว่าเป็นโอกาสที่จะเข้าไปเก็งกำไร

ทั้งนี้ หากดูเหตุการณ์ระเบิดที่บาหลีในอดีต จะเห็นได้ว่าส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวถึง 2 ปีกว่าจะทำให้นักท่องเที่ยวหันมาเที่ยวได้มากขึ้น แต่รอบนี้ไม่แน่ใจว่าเราจะทำได้ดีกว่าอินโดนีเซียทำหรือไม่ โดยนอกเหนือจากการที่รัฐบาลจะต้องปรับในเรื่องการรักษาความมั่นคงเพิ่มขึ้นแล้ว อาจจะต้องมี Event ท่องเที่ยวในไทยเพิ่มด้วย เพราะเหตุการณ์เกิดขึ้นก่อนช่วง High Season ของการท่องเที่ยว ช้อปปิ้งมอลล์ ที่มีความเกี่ยวข้องกับต่างชาติ อย่างเช้านี้หุ้น AOT, CPN ต่างร่วงแรง พวกนี้โดนผลกระทบหมด อย่างไรก็ดีหุ้นร่วงแรงอาจมีการเด้งกลับได้เหมือนกัน

นายชัยพร กล่าวว่า จากเหตุการณ์ระเบิดที่เกิดขึ้นครั้งนี้คงจะต้องใช้เวลาในการเยียวยา ซึ่งฝ่ายวิจัยอาจจะมีการ review ตัวเลข GDP เพราะตัวเลขปัจจัยทางเศรษฐกิจไทยที่สวยสุดในตอนนี้เป็นตัวเลขด้านการท่องเที่ยว พอเมื่อเกิดเหตุการณ์แบบนี้ทางฝ่ายวิจัยอาจต้องปรับลดประมาณการตัวเลข GDP ลงจากที่ประมาณการไว้ว่าจะเติบโต 2.9% ก็มีโอกาสที่จะปรับลดลงเหลือราว 2.6-2.7% ซึ่งก็ต้องรอดูอีกระยะหนึ่งก่อน

"ในระยะสั้นอาจยังไม่เห็นการปรับลดประมาณการลงก็ได้ เพราะต่างคนก็อยากรอดูอีกระยะหนึ่งก่อน แต่ปีนี้คงจะต้องมีการปรับประมาณการกันทุกไตรมาส รวมถึงอาจจะต้องปรับประมาณการปีหน้าด้วย"นายชัยพร กล่าว

พร้อมให้แนวรับวันนี้ที่ 1,370 จุด ส่วแนวต้าน 1,400-1,410 จุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ