"เกศรา"ระบุนลท.เชื่อมั่นพื้นฐานตลาดหุ้นไทย,ไม่รับผลกระทบเหตุระเบิดในระยะกลาง-ยาว

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 18, 2015 15:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังไม่กังวลเกี่ยวกับการลงทุนในตลาดหลัทรัพย์ฯ หลังจากเกิดกรณีระเบิดบริเวณแยกราชประสงค์เมื่อค่ำวานนี้ ซึ่งส่งผลกระทบต่อการปรับตัวลงของดัชนีหุ้นไทยในภาคเช้าให้ปรับตัวลงราว 28 จุด โดยตลาดหลักทรัพย์ฯได้เตรียมความพร้อมและหารือร่วมกับคนในวงการตลาดทุนในการรับมือกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น และเพื่อหาแนวทางในการทำให้อุตสาหกรรมตลาดทุนเดินหน้าต่อไปได้ ส่วนมาตรการพิเศษที่จะรองรับสถานการณ์ร้ายแรงยังไม่มีเพิ่มเติมจากปัจจุบันที่ใช้อยู่

“ตอนนี้ยังประเมินว่าดัชนีร่วงมาแล้ว 28 จุดตอนปิดภาคเช้า ต่อไปภาคบ่ายจะเป็นยังไง ขอดูตอนปิดตลาดก่อนแล้วค่อยประเมินอีกที แต่คาดว่าในระยะกลาง-ยาวจะไม่กระทบ เพราะหุ้นไทยยังมีผลตอบแทนดีอยู่ และมองว่าโอกาสดีมีอยู่เสมอ ก็ต้องมีการวิเคราะห์และเรียนรู้ แต่เชื่อว่านักลงทุนไทยจะมองปัจจัยพื้นฐานเป็นหลัก"นางเกศรา กล่าว

นางเกศรา เชื่อว่านักลงทุนจะใช้องค์ประกอบของเหตุและผล ประกอบกับพิจารณาปัจจัยพื้นฐานของบริษัทจดทะเบียน และมองว่าราคาหุ้นจากพื้นฐานของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลัทรัพย์ในปัจจุบัน ซึ่งถือว่าไม่แพงมากเกินไป ขณะที่นักลงทุนต่างชาติยังมีการซื้อขายเป็นตามปกติ ไม่ได้มีการเทขายอย่างรุนแรง โดยสัดส่วนการถือครองหุ้นไทยของนักลงทุนต่างชาติปัจจุบันอยู่ที่ 32% ซึ่งเป็นระดับปกติในช่วงค่าเฉลี่ย 32-35% และปริมาณการซื้อขายของตลาดหุ้นไทยในปัจจุบันอยู่ที่กว่า 5 หมื่นล้านบาท ซึ่งอยู่ในระดับปานกลาง

ทั้งนี้อยากให้นักลงทุนติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และใช้ปัจจัยพื้นฐานของบริษัทจดทะเบียนในประเทศมาเป็นปัจจัยหลักที่มาใช้ในการลงทุน ซึ่งในสัปดาห์หน้าจะมีงานสัมมนาที่ตลาดหลักทรัพย์ฯเกี่ยวกับการประเมินข้อมูลเรื่องอัตราผลตอบแทนเงินและการจ่ายเงินปันผล ซึ่งหุ้นไทยยังมีอัตราผลตอบแทนและจ่ายเงินปันผลที่ดีอยู่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ