(เพิ่มเติม) "เกศรา"ระบุนลท.เชื่อมั่นพื้นฐานตลาดหุ้นไทย,ไม่รับผลกระทบเหตุระเบิดในระยะกลาง-ยาว

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 18, 2015 16:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังไม่กังวลเกี่ยวกับการลงทุนในตลาดหลัทรัพย์ฯ หลังจากเกิดกรณีระเบิดบริเวณแยกราชประสงค์เมื่อค่ำวานนี้ ซึ่งส่งผลกระทบต่อการปรับตัวลงของดัชนีหุ้นไทยในภาคเช้าให้ปรับตัวลงราว 28 จุด โดยตลาดหลักทรัพย์ฯได้เตรียมความพร้อมและหารือร่วมกับคนในวงการตลาดทุนในการรับมือกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น และเพื่อหาแนวทางในการทำให้อุตสาหกรรมตลาดทุนเดินหน้าต่อไปได้ ส่วนมาตรการพิเศษที่จะรองรับสถานการณ์ร้ายแรงยังไม่มีเพิ่มเติมจากปัจจุบันที่ใช้อยู่

“ตอนนี้ยังประเมินว่าดัชนีร่วงมาแล้ว 28 จุดตอนปิดภาคเช้า ต่อไปภาคบ่ายจะเป็นยังไง ขอดูตอนปิดตลาดก่อนแล้วค่อยประเมินอีกที แต่คาดว่าในระยะกลาง-ยาวจะไม่กระทบ เพราะหุ้นไทยยังมีผลตอบแทนดีอยู่ และมองว่าโอกาสดีมีอยู่เสมอ ก็ต้องมีการวิเคราะห์และเรียนรู้ แต่เชื่อว่านักลงทุนไทยจะมองปัจจัยพื้นฐานเป็นหลัก"นางเกศรา กล่าว

นางเกศรา เชื่อว่านักลงทุนจะใช้องค์ประกอบของเหตุและผล ประกอบกับพิจารณาปัจจัยพื้นฐานของบริษัทจดทะเบียน และมองว่าราคาหุ้นจากพื้นฐานของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลัทรัพย์ในปัจจุบัน ซึ่งถือว่าไม่แพงมากเกินไป ขณะที่นักลงทุนต่างชาติยังมีการซื้อขายเป็นตามปกติ ไม่ได้มีการเทขายอย่างรุนแรง โดยสัดส่วนการถือครองหุ้นไทยของนักลงทุนต่างชาติปัจจุบันอยู่ที่ 32% ซึ่งเป็นระดับปกติในช่วงค่าเฉลี่ย 32-35% และปริมาณการซื้อขายของตลาดหุ้นไทยในปัจจุบันอยู่ที่กว่า 5 หมื่นล้านบาท ซึ่งอยู่ในระดับปานกลาง

ทั้งนี้อยากให้นักลงทุนติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และใช้ปัจจัยพื้นฐานของบริษัทจดทะเบียนในประเทศมาเป็นปัจจัยหลักที่มาใช้ในการลงทุน ซึ่งในสัปดาห์หน้าจะมีงานสัมมนาที่ตลาดหลักทรัพย์ฯเกี่ยวกับการประเมินข้อมูลเรื่องอัตราผลตอบแทนเงินและการจ่ายเงินปันผล ซึ่งหุ้นไทยยังมีอัตราผลตอบแทนและจ่ายเงินปันผลที่ดีอยู่

นางภัทธีรา ดิลกรุ่งธีระภพ นายกสมาคมบริษัทหลักทรัพย์ไทย และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) กล่าวว่า การเคลื่อนไหวของดัชนีหุ้นไทยน่าจะรับผลกระทบจากเหตุระเบิดดังกล่าวในช่วงสั้น และเป็นผลกระทบเฉพาะกลุ่ม ซึ่งขณะนี้ดัชนีก็เริ่มมีแรงซื้อกลับเข้ามาบ้างแล้ว

โดยกลุ่มที่ได้รับผลกระทบอย่างชัดเจน คือกลุ่มท่องเที่ยว โรงแรม ซึ่งนักลงทุนไม่ได้เทขายหุ้นทิ้งทั้งตลาด โดยนักลงทุนส่วนใหญ่ยังคงทำการซื้อ-ขายอย่างต่อเนื่อง จะเห็นได้จากมูลค่าการซื้อขายที่มีทั้งแรงซื้อ และแรงขายเข้ามา ส่วนแรงขายจากนักลงทุนต่างชาตินั้นยังคงมีออกมาต่อเนื่อง ซึ่งเป็นการขายแบบค่อยเป็นค่อยไป แม้ว่าจะมีความตกใจบ้างในช่วงสั้น แต่ก็ไม่ได้ส่งผลทำให้ตลาดถึงกับต้องเป็นกังวล

นอกจากนี้การที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย จะจัดงานไทยแลนด์โฟกัส ในเร็วๆนี้ ก็มั่นใจว่าถ้าไม่มีเหตุการณ์ความรุนแรงเพิ่มขึ้น เชื่อว่าทุกอย่างจะสามารถกลับเข้าสู่ภาวะปกติได้

นางภัทธีรา กล่าวว่า สำหรับเหตุการณ์ดังกล่าวไม่ได้ยืดเยื้อและยาวนานเกินไป เชื่อว่ารัฐบาลจะยังคงผลักดันการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานต่างๆให้เกิดขึ้น เพื่อที่จะเป็นกลไกขับเคลื่อนให้ประเทศชาติเดินหน้าต่อไปให้ได้ โดยนักลงทุนส่วนใหญ่ยังรอสิ่งที่จะเข้ามาสร้างความเชื่อมั่นได้เป็นอย่างดี คือการปฎิรูปประเทศ ซึ่งหากเกิดขึ้นได้เร็วจะส่งผลดีต่อความเชื่อมั่นอย่างมาก

"นักลงทุนควรมีสติ อย่าตกใจ ให้มองสถานการณ์ทั่วโลก โดยให้ทยอยสะสมซื้อ มองระยะยาวเป็นหลัก ที่น่าจะส่งผลดีในอนาคต โดย DBS มองดัชนีปีนี้ถ้าปรับตัวยืนเหนือระดับ 1,450 จุดได้ น่าจะอยู่ระดับ Perform ที่ค่อนข้างใช้ได้แล้ว"นางภัทธีรา กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ