BAFS มั่นใจกำไรปีนี้สูงกว่าปีก่อน,เจรจาพันธมิตรเวียดนามรับเป็นที่ปรึกษาฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 18, 2015 16:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประกอบเกียรติ นินนาท กรรมการผู้จัดการ บมจ.บริการเชื้อเพลิงการบินกรุงเทพ(BAFS) มั่นใจกำไรสุทธิปีนี้จะสูงกว่าระดับ 757.75 ล้านบาทในปีก่อน ตามรายได้ที่เพิ่มขึ้น 11% ในปีนี้ ซึ่งเป็นผลจากปริมาณเติมน้ำมันที่เพิ่มขึ้น ขณะที่มีการควบคุมค่าใช้จ่ายได้เป็นอย่างดี พร้อมเตรียมงบ 600 ล้านบาท เพื่อขยายท่อส่งน้ำมันที่สนามบินสุวรรณภูมิ ระยะ 2 และสนามบินดอนเมือง รวมถึงเจรจาพันธมิตรเวียดนามรับเป็นที่ปรึกษาทางเทคนิคการเติมน้ำมันและขนส่งน้ำมันในสนามบินขนาดเล็ก

ทั้งนี้ บริษัทยังคงเป้าหมายรายได้ปีนี้เติบโตได้ 10-11% จากปีก่อน โดยช่วงครึ่งปีแรกบริษัทมีรายได้เติบโต 9% เนื่องจากทิศทางการเติบโตของเศรษฐกิจโลกฟื้นตัวดีขึ้น รวมถึงเศรษฐกิจไทย โดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยวที่ปรับตัวดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด แม้ว่าวานนี้จะมีเหตุระเบิดบริเวณแยกราชประสงค์ แต่เชื่อว่าเหตุการณ์จะไม่ยืดเยื้อ และจะไม่ส่งผลต่อเป้าหมายรายได้ในปีนี้แน่นอน โดยคาดปริมาณการเติมน้ำมันปีนี้จะเติบโต 8.7% จากปีก่อน หลังในครึ่งปีแรกปริมาณเติมน้ำมันเติบโตแล้ว 7.8%

นอกจากนี้ บริษัทยังได้รับผลบวกจากค่าเงินบาทที่อ่อนค่า เนื่องจากรับรู้รายได้เป็นสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ประกอบกับราคาน้ำมันที่ปรับตัวลดลง ก็ส่งผลดีต่อต้นทุนสายการบิน และการเพิ่มเที่ยวบินมากขึ้น รวมถึงการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(AEC) ในช่วงปลายปี 58 ก็จะส่งผลทำให้มีการเปิดน่านฟ้ามากขึ้น และน่าจะทำให้ปริมาณการเติมน้ำมันปรับตัวสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในอนาคต

"ภาพรวมธุรกิจทั้งปีเราตั้งป้าเติบโตปีนี้ 10-11% ซึ่งเรามีรายได้อิงกับธุรกิจท่องเที่ยว และสายการบิน ซึ่งเราเชื่อมั่นว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นน่าจะไม่ยืดเยื้อ ขณะที่การจองเที่ยวบินของนักท่องเที่ยวก็มีอัตราการจองเข้ามามากพอสมควรในช่วงครึ่งปีหลัง การที่จะยกเลิกเที่ยวบินถือว่าทำได้ยาก"นายประกอบเกียรติ กล่าว

นายประกอบเกียรติ กล่าวว่า บริษัทวางงบลงทุนในช่วงปี 58-61 ไว้ที่ราว 600 ล้านบาท เพื่อใช้ในการขยายระบบท่อน้ำมันในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เฟส 2 และใช้ในการขยายหลุมจอดของท่าอากาศยานดอนเมือง

พร้อมกันนี้บริษัทก็อยู่ระหว่างการเจรจากับพันธมิตรท้องถิ่นในประเทศเวียดนาม เพื่อหวังเข้าไปเป็นที่ปรึกษาทางเทคนิคการเติมน้ำมันและขนส่งน้ำมันในสนามบิน ซึ่ง BAFS เป็นผู้เชี่ยวชาญอันดับ 1 ในเอเชีย อย่างไรก็ตามยังอยู่ในขั้นตอนของการเจรจาร่วมกัน ซึ่งไม่ขอเปิดเผยรายละเอียด ขณะที่บริษัทก็เปิดกว้างและมองโอกาสในประเทศอาเซียน ที่จะเข้าไปเป็นที่ปรึกษาทางเทคนิค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ