EASTW คาด H2/58 ยอดใช้น้ำภาค ตอ.โตต่อเนื่อง,รับรู้กำไร"เอ็กคอมธารา"Q4

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 19, 2015 17:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิทยา ฉายสุวรรณ ประธานคณะกรรมการ บมจ.จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก(EASTW)เปิดเผยว่า ในช่วงครึ่งปีหลังคาดว่าบริษัทจะมีแนวโน้มการเติบโตของการใช้น้ำดิบและน้ำประปายังคงเติบโตต่อเนื่อง โดยมีปัจจัยหลักมาจากการขยายตัวของภาคการท่องเที่ยวและการขยายตัวของเมืองในภาคตะวันออก ประกอบกับการซื้อหุ้น บริษัท เอ็กคอมธารา 74.19% จากบริษัทลูกของ บมจ.ผลิตไฟฟ้า คาดว่าจะแล้วเสร็จในไตรมาส 3/58 และเริ่มรับรู้กำไรในไตรมาส 4/58

สำหรับผลประกอบการในครึ่งปีแรก EASTW มีรายได้รวมอยู่ที่ 2,220.67 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิจากการดำเนินงาน 805.10 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 8.41% โดยรายได้หลักมาจากธุรกิจน้ำดิบและน้ำประปาอยู่ที่ 1,524.08 ล้านบาท และ 524.30 ล้านบาท ตามลำดับ

ผลประกอบการรอบ 6 เดือนหรือครึ่งปีแรกของปี 58 บริษัทมียอดจำหน่ายน้ำดิบเพิ่มขึ้น 7.44% จากอัตราการเติบโตของกลุ่มอุปโภคบริโภคในพื้นที่จังหวัดชลบุรีและจังหวัดฉะเชิงเทรา ในขณะที่ธุรกิจน้ำประปาเพิ่มขึ้น 7.98% จากความต้องการน้ำประปาที่เพิ่มขึ้นและมีการลงทุนขยายท่อจ่ายน้ำของประปาสัตหีบ ประปาบ่อวิน และประปาหนองขาม รวมถึงการปรับปรุงเพิ่มแรงดันระบบจ่ายน้ำของประปาฉะเชิงเทรา และประปานครสวรรค์

สำหรับด้านต้นทุนทางการเงินสำหรับครึ่งปีแรกจะอยู่ที่ 56.52 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 2.73 ล้านบาท หรือคิดเป็น 5.08% ซึ่งถือว่าเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อยถึงแม้ว่าบริษัทฯ จะเริ่มรับรู้ดอกเบี้ยจากการรับมอบโครงการโรงสูบน้ำบางพระ ทั้งนี้เนื่องจากการ Refinance และปรับโครงสร้างเงินกู้ของกลุ่มบริษัทฯ จึงทำให้มีต้นทุนดอกเบี้ยจ่ายลดลงโดยมีอัตราดอกเบี้ยเฉลี่ยอยู่ที่ 3.41% ต่อปี

"นับว่าผลประกอบการในครึ่งปีแรกของ EASTW ยังคงมีความสามารถในการทำกำไรในเกณฑ์ดี ถึงแม้ว่าสถานการณ์น้ำในหลายพื้นที่ต้องประสบปัญหาภาวะฝนทิ้งช่วงก็ตาม"นายวิทยา กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ