AUCT เผยกำไร Q2/58 ลดลงหลังลงทุนเพิ่มรองรับตลาดประมูลรถมือสองฟื้นใน H2

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 20, 2015 12:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเทพทัย ศิลา กรรมการผู้จัดการ บมจ.สหการประมูล (AUCT) เปิดเผยว่า ผลประกอบการในงวดไตรมาสที่ 2/58 บริษัทมีกำไรสุทธิ 34.74 ล้านบาท ลดลง 18.12% จากงวดเดียวกันของปีก่อน หลังได้รับผลกระทบจากการชะลอคำสั่งขายทรัพย์สินจากทางเจ้าของทรัพย์ เพื่อรอดูแนวโน้มของตลาด รวมถึงยังมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นจากการลงทุนต่างๆ เพื่อรองรับตลาดประมูลรถยนต์มือสองที่คาดว่าจะขยายตัวในช่วงครึ่งปีหลัง

ทั้งนี้ ในไตรมาส 2/58 บริษัทมีรายได้จากการประมูลขายรถยนต์มือสองและบริการอื่นๆ จำนวน 158.63 ล้านบาท ลดลง 1.45% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยการลดลงของรายได้และกำไร มีสาเหตุมาจากในไตรมาสที่ 2 เป็นช่วง Low Season ของธุรกิจประมูลรถยนต์มือสอง และบริษัทได้รับผลกระทบจากการชะลอคำสั่งขายทรัพย์สินจากทางเจ้าของทรัพย์ เพื่อรอดูแนวโน้มของตลาด แต่สินค้าประเภทรถยนต์มือสองยังมีการส่งเข้ามาประมูลขายอย่างต่อเนื่อง และคาดว่าน่าจะมีแนวโน้มของปริมาณรถมากขึ้น อย่างไรก็ตาม พบว่ารายได้ของไตรมาสนี้เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของของปีที่ผ่านมา มีสัดส่วนลดลงเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

นายเทพทัย กล่าวอีกว่า สิ่งที่เป็นนัยยะสำคัญและส่งผลถึงการลดลงของผลกำไรในไตรมาสนี้ เนื่องจากได้มีการลงทุนด้านต่าง ๆ ซึ่งมีส่วนทำให้เกิดค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น เช่น การเพิ่มทรัพยากรบุคคลทั้งในเชิงคุณภาพและปริมาณ รวมทั้งการลงทุนสำหรับพัฒนาระบบสารสนเทศเพื่ออำนวยความสะดวกด้านบริการลูกค้าที่สำคัญได้มีการลงทุนเพิ่มสาขาในส่วนของต่างจังหวัดเพิ่มขึ้น ทั้งนี้ บริษัทคาดว่าสัดส่วนของตลาดประมูลรถยนต์มือสองจะมีการขยายตัวในช่วงครึ่งปีหลัง จึงจำเป็นต้องขยายส่วนงานต่างๆ เพื่อรองรับทั้งจำนวนสินค้าที่คาดว่าจะขยายตัว และเพิ่มประสิทธิภาพในการควบคุมและดูแลทรัพย์สินของลูกค้า เป็นเหตุให้ต้นทุนในไตรมาส 2 มีสัดส่วนสูงขึ้นดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ