(เพิ่มเติม) ดัชนี SET ท้ายภาคบ่ายดิ่งนรกกว่า 60 จุด หลังตลาดยุโรปเปิดมาทรุดหนัก

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 24, 2015 16:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นไทยช่วงท้ายตลาดดิ่งลงไปมากกว่า 60 จุด หรือติดลบไปกว่า 4% ทำให้ดัชนีลงมาสู่ระดับต่ำสุดในรอบราว 1 ปี 6 เดือน หลังจากตลาดหุ้นโซนยุโรปเปิดตลาดรูดลงมามาก จากปัจจัยหลักตัวเลขเศรษฐกิจจีน และตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐออกมาไม่ดี ทำให้นักลงทุนกังวลอย่างหนัก จึงมีแรงขายในหุ้นขนาดใหญ่ (BigCap) ทั้งในกลุ่มพลังงาน กลุ่มธนาคาร เช่นเดียวกับตลาดหุ้นทั่วโลก

เมื่อเวลา 16.16 น. ดัชนี SET มาอยู่ที่ 1,305.29 จุด ลบ 60.32 จุด (4.42%)

นายกิจพล ไพรไพศาลกิจ ผู้อำนวยการฝ่ายวิแคราะห์หลักทรัพย์ บล.กสิกรไทย กล่าวว่า การที่ดัชนีตลาดหุ้นไทยมีการปรับตัวลดลงแรงไป 60 จุด มาจากความกังวลเศรษฐกิจจีนที่เป็นปัจจัยหลักที่กดดันการลงทุนในตลาดหุ้น ทำให้ตลาดหุ้นทั่วโลกมีการปรับตัวลดลงตามกัน ซึ่งปัจจัยจากเศรษฐกิจของจีนเป็นปัจจัยที่ส่งผลกระทบเชิงลูกโซ่ไปทั่วโลก ทำให้ภาพรวมของเศรษฐกิจโลกได้รับผลกระทบและส่งผลมาถึงการลงทุนในตลาดหุ้นทั่วโลก

โดยในวันนี้เรียกว่าเป็นภาวะที่นักลงทุนต่างตื่นตระหนกทำให้มีการขายออกมาอย่างมาก ซึ่งนักลงทุนต่างมีการปรับพอร์ตใหม่โดยการถือครองสินทรัพย์เสี่ยงน้อยลง หลังปัจจัยเสี่ยงในโลกเพิ่มขึ้น อีกทั้งนักลงทุนสถาบันต่างชะลอการเข้าซื้อในช่วงนี้ที่ภาวะตลาดยังมีความเสี่ยงสูง เนื่องจากการถือครองสัดส่วนเงินสดของนักลงทุนสถาบันในช่วงนี้มีความปลอดภัยมากกว่าการเข้าไปลงทุนในตลาดหุ้นที่ยังมีแนวโน้มขาลง แม้ว่าจะเป็นการลงทุนในช่วงนี้จะเป็นการลงทุนที่มีต้นทุนที่ต่ำ แต่พอร์ตของนักลงทุนสถาบันที่มีอยู่แล้วนับว่ายังมีการให้ผลตอบแทนที่ดีอยู่ ทั้งนี้ดัชนี SET ในวันนี้ถือว่าเป็นการปรับตัวลดลงมาต่อเนื่องอย่างมากตั้งแต่เดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา และยังมองว่ามีแนวโน้มขาลงต่อ โดยตั้งแต่ต้นปีถึงวันนี้ได้ปรับตัวลงไปแล้วราว 12%

ล่าสุด เวลา 16.32 น. ดัชนี SET อยู่ที่ 1,304.75 จุด ลดลง 60.86 จุด (-4.46%)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ