TRU คาดรายได้-กำไรปีนี้ลดลงจากปีก่อน,ลดงบลงทุนเหลือ 100 ลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 31, 2015 16:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมพงษ์ เผอิญโชค กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ไทยรุ่งยูเนี่ยนคาร์(TRU)ล่าวว่า บริษัทปรับเป้าหมายรายได้และกำไรสุทธิปีนี้เป็นลดลงจากปีก่อนที่มีรายได้ 2.44 พันล้านบาทและกำไรสุทธิ 152.41 ล้านบาท ตามภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวที่ส่งผลทำให้อุตสาหกรรมรถยนต์อยู่ในระดับที่ทรงตัว โดยมองการผลิตรถยนต์ในปีนี้จะมียอดผลิตอยู่ราว 2 ล้านคัน เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากปีก่อน แบ่งเป็นการผลิตและขายในประเทศ 8.5 แสนคัน และส่งออกอีกประมาณ 1.15 ล้านคัน

อย่างไรก็ตาม บริษัทยังคาดหวังนโยบายของภาครัฐ โดยเฉพาะการปรับคณะรัฐมนตรีใหม่ที่ผ่านมาน่าจะเข้ามาเน้นในเรื่องของการกระตุ้นเศรษฐกิจ เพื่อให้เกิดการจับจ่ายใช้สอยตั้งแต่ระดับผู้มีรายได้น้อยขึ้นมา รวมถึงอัตราภาษีสรรพสามิตรถยนต์ใหม่ ที่จะเริ่มบังคับใช้ในปี 59 เป็นต้นไปจะช่วยให้ผู้ที่ต้องการซื้อรถยนต์เร่งมาตัดสินใจซื้อในปีนี้มากขึ้น

ทั้งนี้ บริษัทฯยังจะรับรู้ส่วนแบ่งกำไรจากบริษัท เทร็ก ไทยรุ่ง จำกัด (Trex Thairung co.,ltd) ที่ถือหุ้นในสัดส่วน 40% ซึ่งดำเนินการผลิตตัวถังรถบรรทุก, รถดัมพ์, รถตู้ปีกนก และรถโม่ปูน ซึ่งคาดว่าจะเริ่มผลิตรถโม่ปูน และจำหน่ายในเดือนพ.ค.59 โดยจะมีสัดส่วนการส่งออกราว 50% ส่วนการผลิตตัวถังรถขุดตัก จะสามารถส่งออกไปยังยุโรปได้ในช่วงปลายไตรมาส 1/59 หรืออย่างช้าต้นไตรมาส 2/59

นอกจากนี้ บริษัทได้ปรับลดเงินลงทุนในปีนี้ลงเหลือ 100 ล้านบาท จากเดิมอยู่ที่ 200-300 ล้านบาท โดยจะจำกัดการลงทุนขนาดใหญ่มากขึ้น อย่างเช่น การซื้อเครื่องจักรใหม่ แต่จะเป็นการลงทุนในเรื่องของการปรับปรุงการผลิตตามปกติแทน เพื่อเป็นการควบคุมค่าใช้จ่ายของบริษัทและเพื่อรักษาอัตรากำไรขั้นต้นให้อยู่ในระดับที่ 12% และอัตรากำไรสุทธิให้อยู่ในระดับที่ 5% ในปีนี้

"เชื่อว่าอุตสาหกรรมรถยนต์น่าจะถึงจุดต่ำสุดแล้ว จากอยู่ในสภาวะที่ซึมตัวแต่ก็ยังมีพื้นฐานที่แข็งแกร่งและมีอนาคต โดย TRU ก็ถือว่าอยู่ในระดับราคาหุ้นที่ต่ำพอสมควร คิดว่าน่าจะเป็นราคาที่ดีแก่การเข้าไปลงทุน โดยคาดหวังปี 59 เศรษฐกิจน่าจะปรับตัวดีขึ้นและน่าจะส่งผลต่อยอดการผลิตและยอดขาย แต่อย่างไรก็ตามจะฟื้นตัวได้เร็วมากแค่ไหนขึ้นอยู่กับนโยบายภาครัฐ"นายสมพงษ์ กล่าว

อนึ่ง เมื่อช่วงต้นปี TRU ตั้งเป้ารายได้ปีนี้เติบโต 10% จากปีก่อน และจะมีกำไรสุทธิดีกว่าปีก่อน ก่อนจะปรับลดเป้ารายได้ในปีนี้ลงเหลือโต 5-6% เมื่อช่วงเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา และปรับลดเป้ารายได้เป็นต่ำกว่าปีก่อนในวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ