TTA กังวลศก.จีนชะลอกระทบธุรกิจ H2/58 เน้นคุมค่าใช้จ่าย-ศึกษารอบคอบก่อนเข้าลงทุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 2, 2015 11:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเฉลิมชัย มหากิจศิริ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ (TTA) เปิดเผยว่า บริษัทฯ อยู่ระหว่างการติดตามสถานการณ์เศรษฐกิจโลก โดยเฉพาะเศรษฐกิจจีนอย่างใกล้ชิด เนื่องจากต้องยอมรับว่า การชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจจีนอาจจะส่งผลกระทบสั้นๆ ในช่วงครึ่งหลังของปีนี้กับธุรกิจของ TTA

อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นสิ่งที่ฝ่ายบริหารของบริษัทฯ ประเมินไว้ล่วงหน้าอยู่แล้ว ดังนั้น จะเห็นว่า ในช่วงที่ผ่านมา TTA ใช้ความระมัดระวังและเพิ่มความรอบคอบในการขยายธุรกิจมากขึ้น แม้จะมีอุตสาหกรรมที่น่าสนใจและเป็นเป้าหมายในการลงทุน แต่ในสถานการณ์ปัจจุบัน การตัดสินใจลงทุนใหม่จะต้องอยู่บนช่วงจังหวะเวลาที่เหมาะสมเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด

"สิ่งที่เราทำในขณะนี้ คือ ระมัดระวังการขยายธุรกิจหรือการลงทุนใหม่ ต้องเป็นไปอย่างรอบคอบที่สุด และจะเน้นสร้างฐานะการเงินให้แข็งแกร่ง ซึ่งต้องบอกว่า TTA มีความเข้มแข็งทางการเงินมาก จากการที่เรามีเงินสดสภาพคล่องในมือที่ได้รับความไว้วางใจจากผู้ถือหุ้นในการเพิ่มทุนก่อนหน้านี้ ขณะเดียวกัน เราพยายามรักษาระดับของธุรกิจที่เราทำอยู่ในปัจจุบัน ให้ดีกว่าภาพรวมของอุตสาหกรรมนั้นๆ โดยเน้นเรื่องการควบคุมต้นทุนค่าใช้จ่ายและบริหารงานอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด ซึ่งที่ผ่านมา ผมถือว่าเราทำได้ดี มีผลงานเป็นที่น่าพอใจ สะท้อนได้จากผลการดำเนินงานในไตรมาสที่ 2/2558 ที่เราสามารถพลิกจากขาดทุนในไตรมาสแรก กลับมาทำกำไรสุทธิ 135.4 ล้านบาทได้ แม้ว่าจะอยู่ในช่วงเศรษฐกิจโลกถดถอยก็ตาม"นายเฉลิมชัยกล่าว

สำหรับการเตรียมพร้อมรับมือกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจ ในส่วนของธุรกิจชิปปิ้ง บริษัทฯ จะยังคงใช้นโยบายควบคุมต้นทุนค่าใช้จ่าย ประกอบกับบริหารกองเรือให้มีประสิทธิภาพสูงสุด และเน้นบริการขนส่งสินค้าเทกองในเส้นทางการค้ายุทธศาสตร์ ที่จะให้ผลกำไรสูงกว่าเส้นทางอื่นๆ ขณะที่ บมจ. เมอร์เมด มาริไทม์ ก็เดินหน้าเจรจากับลูกค้าที่เป็นบริษัทชั้นนำในอุตสาหกรรมน้ำมันและก๊าซธรรมชาติทั้งในประเทศและต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง เพื่อหาทางล็อคสัญญาล่วงหน้า รวมถึงการขยายงานให้บริการ เพื่อสร้างฐานรายได้เพิ่มเติมให้กับบริษัทในส่วน บมจ. พีเอ็ม โทรีเซน เอเชีย โฮลดิ้งส์ หรือ PMTA ที่ถือหุ้นในธุรกิจปุ๋ยที่เวียดนาม เน้นเพิ่มการส่งออกปุ๋ยไปยังต่างประเทศมากขึ้น เพราะเอเชียประสบภาวะภัยแล้ง รวมถึงการสร้างรายได้เพิ่มเติมจากการบริหารจัดการให้เช่าพื้นที่คลังเก็บสินค้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ