EASTW เผยสถานการณ์น้ำตะวันออกดีขึ้น หลังฝนตก,มั่นใจปริมาณน้ำพอตลอดปี

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 2, 2015 11:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนำศักดิ์ วรรณวิสูตร รักษาการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก (ESATW) เปิดเผย"อินโฟเคสท์"ว่า ขณะนี้สถานการณ์น้ำในภาคตะวันออกดีขึ้นเยอะแล้ว โดยเฉพาะพื้นที่จ.ชลบรี บริษัทมั่นใจสามารถผันน้ำให้กับลูกค้าได้อย่างเพียงพอตลอดช่วงที่เหลือของปี เพราะบริษัทเซ็นสัญญาซื้อน้ำจากบ่อของบริษัทเอกชนหลายบริษัทเข้ามาเสริมเพื่อช่วยจัดหาแหล่งน้ำให้กับบริษัทในการจำหน่ายให้กับลูกค้ากลุ่มอุตสาหกรรมหลักในภาคตะวันออก

ประกอบกับ ปัจจุบันฝนเริ่มตกมาบ้างแล้ว ก็ช่วยบรรเทาสถานการณ์ไปได้มาก นอกจากนี้ ยังได้สูบน้ำจากแม่น้ำบางปะกงมาเสริมที่อ่างเก็บน้ำบางพระได้ส่วนหนึ่งด้วย ส่วนสถานการณ์น้ำในพื้นที่จ.ระยอง ยังมีปริมาณน้ำใช้เพียงพอ ขณะที่บริษัทยังมีการเร่งผันน้ำจากอ่างเก็บน้ำประแสร์มาตลอดเพื่อเข้ามาเสริมและนำไปส่งให้ลูกค้าโดยตรง ทำให้บริษัทมีความมั่นใจว่าจะมีปริมาณน้าเพียงพอสำหรับการสูบจ่ายตลอดปี 58

"สถานการณ์น้ำตอนนี้ดีขึ้นเยอะแล้ว แต่ยังไม่มาก เพราะปริมาณน้ำฝนยังไม่มาก รอดูฝนตกเดือนกันยาฯถึงตุลาคมนี้อยู่" นายนำศักดิ์ กล่าว

นายนำศักดิ์ ยังได้กล่าวถึงแนวโน้มปริมาณจำหน่ายน้ำ ทั้งน้ำดิบและน้ำประปา ในไตรมาส 3/58 จะลดลงจากไตรมาส 2/58 เล็กน้อยเนื่องจากช่วงที่ผ่านมาเริ่มมีฝนตกลงมาในพื้นที่ ทำให้ลูกค้าบางรายที่มีแหล่งน้ำจากอ่างเก็บน้ำของตัวเองนำน้ำออกมาใช้ แต่ก็ยังไม่เพียงพอ เพราะปริมาณการใช้น้ำของลูกค้ามีมากกว่าอ่างเก็บน้ำที่มี เพราะลูกค้าส่วนใหญ่เป็นลูกค้าอุตสาหกรรมเป็นหลัก ขณะที่ทั้งปี 58 บริษัทยังคงเป้าปริมาณจำหน่ายน้ำเติบโต 10% จากปีก่อน โดยปริมาณการจำหน่ายน้ำในครึ่งปีหลังคาดว่าจะใกล้เคียงกับครึ่งปีแรก เนื่องจากในพื้นที่ภาคตะวันออกก็มีจะการใช้น้ำเป็นไปตามฤดูกาลอยู่แล้ว

ก่อนหน้านี้ หนังสือพิมพ์รายงานว่านายบวร วงศ์สินอุดม ประธานสภาบันน้ำเพื่อความยั่งยืน สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.)ระบุว่าปริมาณน้ำฝนที่ตกล่าช้าในพื้นที่จังหวัดชลบุรีในช่วงที่ผ่านมาส่งผลให้ปริมาณน้ำใน 2 อ่างหลัก ได้แก่ อ่างเก็บน้ำบางพระและอ่างเก็บน้ำหนองค้อมีปริมาณน้ำใช้อยู่ในขั้นวิกฤติ หากไม่มีปริมาณน้ำมาเติมในอ่างจะทำให้เหลือน้ำใช้งานได้ไม่เกิน 2 สัปดาห์ เนื่องจากในพื้นที่จังหวัดชลบุรีมีการใช้น้ำโดยรวมทุกภาคส่วนเฉลี่ยสัปดาห์ละ 1 ล้านลูกบาศก์เมตร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ