ก.ล.ต.คาดแก้ไขพ.ร.บ.หลักทรัพย์ฯ เพิ่มฐานความผิดให้ข้อมูลบิดเบือนมีผลปีนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday September 4, 2015 16:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศักรินทร์ ร่วมรังษี ผู้ช่วยเลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า ปัจจุบันอยู่ระหว่างรอการพิจารณาร่างกฤษฎีกาในการแก้ไขและเพิ่มขอบเขตการกระทำผิดของพ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์พ.ศ. 2535 โดยได้มีการร่างฐานความผิดในกรณีที่มีการให้ข้อมูลที่มีผลต่อราคาหลักทรัพย์เพิ่มขึ้นให้ครอบคลุมทุกเรื่อง ซึ่งในปัจจุบันพ.ร.บ.ดังกล่าว ได้ระบุการกระทำความผิดในการให้ข้อมูลไว้ 2 เรื่อง คือ การให้ข้อมูลภายในจากบุคคลในองค์กร(มาตรา 241) และการสร้างข่าวเพื่อปั่นราคาหุ้น(มาตรา 243)

โดยร่างฐานความผิดที่เพิ่มที่จะเพิ่มขึ้นมา ได้แก่ การให้ข้อมูลเท็จ ข่าวรั่ว และข่าวลือ โดยคาดว่าจะผ่านความเห็นชอบของกฤษฎีกาภายในปีนี้ ซึ่งหากผ่านแล้วจะส่งเรื่องไปยังคณะรัฐมนตรีพิจารณา และส่งเรื่อมต่อไปให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เผยแพร่ออกมาเป็นกฏหมาย

ด้านการแจ้งเบาะแสในการกระทำความผิด ก.ล.ต.ได้มีการเพิ่มช่องทางให้แก่ผู้แจ้งเบาะแสผ่านทางเว็บไซด์ของก.ล.ต. โดยไม่มีการเปิดเผยข้อมูลของผู้ที่แจ้งเบาะแส อีกทั้งยังมีรางวัลให้กับผู้แจ้งเบาะแสหลังจากเสร็จสิ้นกระบวนการทางยุติธรรม โดยรางวัลที่ให้กับผู้แจ้งเบาะแสจะมาจากเงินค่าปรับของผู้กระทำความผิด ซึ่งศาลจะเป็นผู้พิจารณารางวัลดังกล่าว โดยเกณฑ์การให้รางวัลขั้นสูงสุดจะแบ่งเงินรางวัลให้ 1 ใน 3 ของเงินค่าปรับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ