ก.ล.ต.เตรียมแก้เกณฑ์กองทุนตั้งเฮดฟันด์ในปีนี้ หลังแก้เกณฑ์ขายตราสารหนี้-กองทุนรวมข้ามประเทศแล้ว

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 7, 2015 09:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายรพี สุจริตกุล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า หลังจากก.ล.ต.มีมติเห็นชอบการปรับปรุงเกณฑ์การออกเสนอขายตราสารหนี้และกองทุนรวมข้ามประเทศให้สอดคล้องกับกรอบความร่วมมือของตลาดทุนในภูมิภาคอาเซียน เพื่อเพิ่มความน่าสนใจและความสามารถในการแข่งขันให้แก่ตลาดทุนไทยแล้วนั้น ปัจจุบันมีกองทุนรวมของไทยที่พร้อมเสนอขายในมาเลเซีย และสิงคโปร์แล้วจำนวน 11 กองทุน

โดยกองทุนรวมที่ออกเสนอขายในต่างประเทศสามารถยื่นแบบไฟลิ่งตามแบบ ASEAN Disclosure Standards ได้ สามารถยื่นแบบไฟลิ่งเป็นตามแบบที่ภาษาอังกฤษเพียงชุดเดียวได้ ซึ่งปัจจุบันใช้ได้เฉพาะประเทศที่เป็นภาคีในกรอบสัญญา MOU ของประเทศกลุ่มสมาชิกของก.ล.ต.ในอาเซียน 3 ประเทศ ได้แก่ ไทย มาเลเซีย และสิงคโปร์ผู้ออก

นอกจากนี้ก.ล.ต.ยังเตรียมประกาศเกณฑ์กองทุนที่นำเงินลงทุนไปสร้างกำไรหรือผลตอบแทนสูง โดยมีเครื่องมือทางการเงินที่หลากหลาย ไม่จำกัดประเภทสินทรัพย์ (เฮดจ์ฟันด์) ภายในปีนี้ ซึ่งจะปรับปรุงเกณฑ์เพื่อให้กองทุนมีศักยภาพในการใช้เงินเพื่อสร้างผลตอบแทนได้อย่างเต็มที่ขึ้น

ขณะที่ปัจจุบันทางการกำหนดหลักเกณฑ์ว่ากองทุนจะต้องกันสำรองสภาพคล่องไว้เต็มจำนวนหากลงทุนอนุพันธ์ ทำให้การบริหารกองทุนไม่คล่องตัวมากนัก โดยเบื้องต้นได้เปิดรับฟังความคิดเห็นและผลตอบรับของกลุ่มบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ทุกรายให้ความสนใจและเห็นด้วยกับเกณฑ์ใหม่ที่จะปรับใช้

สำหรับการปรับแก้เกณฑ์ดังกล่าวเพื่อสนับสนุนให้บลจ.ของไทยมีความสามารถในการแข่งขันกับต่างประเทศได้ รวมทั้งเพิ่มช่องทางและผลิตภัณฑ์การลงทุนที่สร้างผลตอบแทนสูงสุดให้กับกลุ่มนักลงทุนระดับที่มีความมั่งคั่งและมีความรู้ความเข้าใจด้านตลาดทุนเป็นอย่างดี

"เฮดจ์ฟันด์ก็อยู่ระหว่างเตรียมออกกฏเกณฑ์ใหม่ ซึ่งภายในปีนี้ก็คงสามารถบังคับใช้ได้ เฮดจ์ฟันด์เหมาะกับนักลงทุนรายใหญ่ที่ Advance หน่อย เพราะความเสี่ยงสูงมากขึ้น แต่ตอนนี้คิดว่าจะต้องไปถามบลจ.ก่อนด้วยว่าหากกฏมีผลบังคับใช้แล้ว เขาจะมีความพร้อมที่จะออกกองนี้ไหม เพราะเป็นกองทุนที่มีความเสี่ยงสูง"นายรพี กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ