โบรกฯประเมินคลังเตรียมออกมาตรการกระตุ้นอสังหาฯยังมีความไม่แน่นอน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 7, 2015 09:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เช้านี้ หนังสือพิมพ์ระบุว่า แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง เตรียมออกมาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ต่อ ยกเว้นภาษี ค่าโอนและค่าฟี เน้นบ้านต่ำกว่า 2 ล้านบาท พร้อมเบรกภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างไว้ก่อน ด้าน "อภิศักดิ์" เสนอแผนกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสองเข้าครม.พรุ่งนี้ สั่งออมสิน และแบงก์กรุงไทย ปล่อยกู้ซอฟต์โลนเอสเอ็มอีเต็มพิกัด ลดหย่อนภาษีเหลือ 10%

บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย)ระบุในบทวิเคราะห์ฯว่า ยังมีความไม่แน่นอนว่าในที่สุดแล้วกระทรวงการคลังจะมีมาตรการกระตุ้นอสังหาฯออกมาจริงหรือไม่ เพราะมีทั้งปัจจัยบวกและลบที่จะเกิดขึ้นหากมีมาตรการนี้ออกมา

ทั้งนี้ หากมีมาตรการช่วยเหลือ น่าจะเน้นไปที่บ้านระดับราคาปานกลางถึงล่าง โดยมีเหตุผลคือ ช่วยให้ประชาชนชั้นกลางถึงล่างมีบ้านเป็นของตนเองหลังแรก สมมุติให้ความช่วยเหลือเฉพาะบ้านราคาไม่เกิน 2 ล้านบาท หลักทรัพย์ที่เน้นกลุ่มปานกลางถึงล่างชัดเจนคือ LPN, PS, SPALI, MK, LALIN, NCH, SENA จะได้ประโยชน์

หรืออาจมีการใช้มาตการแต่ไม่เต็มรูปแบบ เช่น กระตุ้นกำลังซื้อประชาชน แต่ไม่ช่วยผู้ประกอบการ คือ ลดหย่อนเฉพาะค่าธรรมเนียมการโอนกรรมสิทธิ์และจดจำนอง แต่ไม่ลดค่าภาษีธุรกิจเฉพาะซึ่งเป็นภาระของผู้ประกอบการโดยตรง

อีกทั้งมีการใช้มาตรการแต่อัตราที่ลดไม่มากเท่าในอดีต ซึ่งที่เคยใช้ในอดีตคือ ค่าธรรมเนียมการโอนจาก 2% (ปกติผู้ซื้อและผู้ขายบ้านออกรายละ 1%) เป็น 0.01% ค่าจดจำนองจาก 1% เหลือ 0.01% และภาษีธุรกิจเฉพาะจาก 3.3% เป็น 0.1%

คำแนะนำเพื่อความปลอดภัย แม้ว่าจะเกิดมาตรการกระตุ้นอสังหาฯหรือไม่ ให้เลือกซื้อหุ้นมีพื้นฐานดี มีปันผลและราคาหุ้นปรับตัวลงมากเกินไป คือ AP, QH, PS, LPN และ SPALI ส่วนหุ้นขนาดกลางแนะนำ SC


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ