(เพิ่มเติม) TNDT คาดสรุปซื้อโรงไฟฟ้าชีวมวล 9.9MWในปท.ปีนี้,ร่วมพันธมิตรับงานอินโดฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 8, 2015 13:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวชมเดือน ศตวุฒิ กรรมการผู้จัดการ บมจ.ไทย เอ็น ดี ที (TNDT) เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างการเจรจาเพื่อซื้อโรงไฟฟ้าชีวมวล 9.9 เมกะวัตต์ ในประเทศ ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้าที่มีสัญญาขายไฟ (PPA) แล้ว และมีการจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) แล้ว โดยคาดว่าจะสามารถสรุปการเข้าซื้อโรงไฟฟ้าดังกล่าวได้ภายในปีนี้ และบริษัทสามารถรับรู้รายได้จากการขายไฟเข้ามาได้ทันที

ส่วนการประมูลงานตรวจสอบและทดสอบทางวิศวกรรมความปลอดภัยของเอกชน บริษัทอยู่ระหว่างรอผลการประมูลงานที่จะทยอยประกาศออกมาภายในปีนี้ ซึ่งบริษัทมีการยื่นประมูลงานไปแล้วกว่า 100 ล้านบาท นอกจากนี้ บริษัทมีการขยายฐานลูกค้างานดังกล่าวไปยังประเทศอินโดนีเซียเป็นการร่วมมือกับพันธมิตรท้องถิ่น โดยรายละเอียดของงานยังไม่สามารถเปิดเผยได้ ซึ่งเป็นโครงการใหญ่ แต่จะมีการรับรู้รายได้ตั้งแต่ไตรมาส 3/58

นางสาวชมเดือน กล่าวว่า บริษัทคงเป้ารายได้ปีนี้เติบโต 10% จากปีก่อนที่มีรายได้ 484.57 ล้านบาท ปัจจุบันบริษัทมีมูลค่างานในมือ (Backlog) 200 ล้านบาทจะรับรู้เป็นรายได้ในปีนี้ทั้งหมด ซึ่งเป็นงานให้บริการตรวจสอบและทดสอบทางวิศวกรรมความปลอดภัย ด้วยกระบวนการทดสอบที่ไม่ทำลาย ที่เป็นธุรกิจหลักของบริษัทคิดเป็นสัดส่วนรายได้ 100% ในปีนี้ ขณะเดียวกันบริษัทคาดว่าอัตรากำไรสุทธิในปีนี้จะอยู่ที่ระดับ 18% ใกล้เคียงปีก่อนที่ทำได้ 18.17% จากการควบคุมค่าใช้จ่ายและการรับงานต่างประเทศที่ให้อัตรากำไรสูง

"ครึ่งปีหลังจะเห็นการเติบโตของบริษัทอย่างชัดเจนจากการขยายฐานลูกค้าไปต่างประเทศ โดยเฉพาะในอินโดนีเซียที่ตลาดออยแอนด์แก๊สมีขนาดใหญ่มาก เราสามารถเข้าไปรับงานได้อย่างคล่องตัวเพราะเรามีบุคลากรและมีพันธมิตรที่เชี่ยวชาญอยู่แล้ว ซึ่งคาดว่าจะเห็นการเติบโตของตลาดอินโดนีเซียอย่างมีนัยสำคัญตั่งแต่ปลายปีนี้เป็นต้นไป"นางสาวชมเดือน กล่าว

สำหรับธุรกิจพลังงานบริษัทได้มีการลงนามในสัญญาซื้อขายไฟฟ้า (PPA) ในอำเภอท่าขี้เหล็ก จังหวัดท่าขี้เหล็ก เมียนมาร์ โดยมีระยะเวลาสัมปทาน 30 ปี ซึ่งโครงการดังกล่าวจะมี 2 โครงการ ขนาดกำลังการผลิตไฟฟ้ารวม 20 เมกะวัตต์ โดยภายหลังได้ PPA แล้วจะใช้ระยะเวลาการก่อสร้าง 18 เดือน และคาดว่าภายในปี 60 โครงการดังกล่าวจะสามารถจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) ได้ส่งผลให้รายได้จากธุรกิจพลังงานหลังปี 60 เพิ่มเป็นมากว่า 50%

โครงการโรงไฟฟ้าดังกล่าวได้มีการตั้งบริษัทย่อยเพื่อดำเนินธุรกิจพลังงานโดย TNDT ถือหุ้น 100% ใช้เงินลงทุนรวม 2 พันล้านบาทและเบื้องต้นได้มีการซื้อไฟฟ้าจากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) เพื่อใช้ในการก่อสร้างโรงไฟฟ้าดังดล่าวและจ่ายไฟให้แก่ประชาชนในหมู่บ้านรอบๆโรงไฟฟ้า

นอกจากนี้ ยังมีโครงการเหมืองหินและเหมืองถ่านหินในพม่าโดยโครงการแรกเริ่มรับรู้รายได้ไปแล้วในปลายปี 56 ส่วนโครงการเหมืองถ่านหินแห่งที่ 2 ณ เมืองเมียวดี รัฐกะเหรี่ยง ผ่านการลงนาม MOA เริ่มมีการสำรวจเพื่อพัฒนาเป็นแหล่งถ่านหินแล้วคาดว่าจะรับรู้รายได้ตั้งแต่ปลายปี 60


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ