COM7 คาด iPhone 6S- iPad Pro-Apple TV4 วางขายในไทยปลายต.ค. ช่วยดันรายได้-กำไร

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 10, 2015 16:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุระ คณิตทวีกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.คอมเซเว่น(COM7) คาดว่าบริษัทจะได้รับประโยชน์สูงสุดหลังจากที่ Apple ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้วที่สหรัฐอเมริกา สำหรับ iPhone 6S และ iPhone 6S Plus รุ่นหน้าจอใหญ่อีกรุ่นหนึ่ง รวมทั้ง iPad Pro และ Apple TV4 และคาดว่าจะพร้อมเปิดจำหน่ายที่ประเทศไทยในช่วงปลายเดือนตุลาคมนี้เป็นต้นไป ขณะที่บริษัทมีช่องทางการจัดจำหน่ายกว่า 100 สาขา ผ่าน iStudio และ iBeat by Comseven ซึ่งมีสาขาครอบคลุมพื้นที่มากที่สุดในประเทศ และมั่นใจในปี 58 จะสามารถรักษาแชมป์ยอดขาย Apple ในประเทศไทยและภูมิภาคอาเซียน
"สำหรับสินค้าใหม่ของ Apple ที่เปิดตัวในครั้งนี้ เชื่อว่าจะได้รับการตอบรับจากลูกค้าในประเทศไทยเป็นอย่างมากดังเช่นทุกครั้ง ที่ Apple เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ออกมา และยังคงมีความต้องการสูงต่อเนื่องไปยังปีหน้า เพราะปริมาณสินค้าในช่วงแรกที่จำหน่ายยังมีน้อยมากเมื่อเทียบกับความต้องการซื้อ ดังนั้น ในปี 2559 จะเป็นอีกปีที่ดีของอุตสาหกรรมไอทีและสมาร์ทโฟน COM7 มีภารกิจที่สำคัญคือการเพิ่มอัตรากำไรสุทธิ และรักษาแชมป์ยอดขายอันดับ 1 ด้านยอดขายของตัวแทนการจำหน่ายสินค้าแบรนด์ Apple ในประเทศไทยและในแถบภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้อย่างต่อเนื่อง"นายสุระ กล่าว

นายสุระ กล่าวว่า การมีสินค้ากลุ่มใหม่เข้ามาจาก Apple จะช่วยกระตุ้นยอดขายให้ปรับตัวเพิ่มขึ้น และจะรับรู้รายได้ทันที สนับสนุนผลประกอบการงวดครึ่งปีหลังให้เติบโตต่อเนื่องจากครึ่งปีแรก ซึ่งโดยปกติช่วงที่มีการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ ยอดขายจะเพิ่มขึ้นจากช่วงปกติ และไตรมาส 4 เป็นช่วงไฮซีซั่นของการจำหน่าย อย่างไรก็ตามปีนี้บริษัทประมาณการยอดขายทั้งปีเติบโตไม่ต่ำกว่า 5% จาก 1.4 หมื่นล้านบาทในปีก่อน ขณะที่อัตรากำไรสุทธิตั้งเป้าจะเพิ่มขึ้นในระยะ 1-2 ปีนี้จากสิ้นปี 57 อยู่ที่ 1.77%

นอกจากนี้ บริษัทยังเข้าไปรุกตลาด SME ทั้งธุรกิจขนาดกลางและเล็ก รวมทั้ง หน่วยงานราชการ และภาคเอกชน ภายใต้แบรนด์ BaNANA Business เพื่อจำหน่ายสินค้าในทุกแบรนด์ที่มี รวมทั้ง สินค้า Apple ทั้ง iMac , Macbook , Ipad pro และอื่นๆ เพื่อเข้าครองส่วนแบ่งในตลาดนี้อย่างจริงจัง ตอกย้ำความเป็นเบอร์ 1 ในผู้ประกอบการค้าปลีกรายใหญ่ของประเทศไทย

COM7 เป็นผู้ประกอบธุรกิจนำเข้าและการค้าส่งสินค้าไอที รวมทั้งธุรกิจการค้าปลีกสินค้าไอทีรายใหญ่ของประเทศไทยในนาม BaNANA IT, BaNANA Mobile , iStudio, iBeat, uStore By Comseven โดยกลุ่มสินค้าที่บริษัทฯ ทำการจัดจำหน่าย ได้แก่ กลุ่มสินค้า Apple สมาร์ทโฟน แท็บเล็ต โน๊ตบุ้ค คอมโพเนนท์ (DIY) คอมพิวเตอร์ประกอบ แล็ปท็อป อุปกรณ์เน็ตเวิร์ค และ แอสเซสซอรี่

โดยบริษัทยังเป็นผู้ประกอบการรายใหญ่สุดของ Apple ในประเทศไทยในแง่ของยอดขายและปริมาณสาขา อีกทั้งยังเป็นผู้ประกอบการรายเดียวที่ซื้อ iPhone โดยตรงกับ Appleทำให้บริษัทมีกำไรขั้นต้นที่ดีมากเมื่อเทียบกับผู้ประกอบการรายอื่น และไม่เพียงแค่ร้าน iStudio iBeat by com7 เท่านั้นที่จำหน่ายสินค้าของ Apple เพราะยังมีร้าน BaNANA IT จำนวนกว่า 100 สาขาที่จำหน่ายสินค้า Apple ในต่างจังหวัดด้วยเช่นกัน จึงเชื่อว่าความแข็งแกร่งเรื่องช่องทางการขายและการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้มากที่สุดรายหนึ่งในประเทศ จะสนับสนุนยอดขายในช่วงปลายปีนี้ให้คึกคัก รับกระแสสินค้าใหม่ของ Apple ที่ออกมาได้

สำหรับ iPhone 6S ที่เปิดตัวในครั้งนี้มีขนาดหน้าจอ 4.7 นิ้ว ส่วน iPhone 6S Plus มีขนาดหน้าจอ 5.5 นิ้ว ทั้ง 2 รุ่น ดีไซน์จะยังคงคล้ายกับรุ่นก่อน แต่ได้มีการอัพเกรดในหลายๆ ด้าน และเพิ่มสีชมพู Rose Gold เข้ามาเอาใจสาวก Apple ส่วน iPad Pro หน้าจอ 12.9 นิ้ว หน้าจอใหญ่ที่สุดสำหรับอุปกรณ์ios CPU แรงและแรมเยอะกว่าเดิม เพิ่มลำโพงเป็น 4 ตัว อยู่บริเวณมุมทั้ง 4 ด้าน มาพร้อมกับอุปกรณ์เสริม Smart Keyboard และ Apple Pencil สำหรับใช้งานคู่กับ iPad Pro นอกจากนี้ Apple TV ถูกยกเครื่องใหม่ให้ทันสมัยกว่าเดิม โดยเปลี่ยนไปใช้ระบบปฏิบัติการ tvOS กล้องรับสัญญาณใช้ชิพประมวลผล A8 รองรับ Blutooth 4.0 เช่นเดียวกับรีโมตใหม่ เพิ่มขีดจำกัดในการใช้งาน และสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น อีกทั้ง Apple TV เป็นสินค้าที่ขายผ่านตัวแทนจำหน่ายของ Apple เท่านั้น

COM7 มีสัดส่วนรายได้ในปี 57 อันดับ 1 คือ โน๊ตบุ้ค อันดับ 2 แท็บเล็ต และอันดับ 3 สมาร์ทโฟน ซึ่งมีสาขาครอบคลุม 57 จังหวัด จาก 77 จังหวัดทั่วประเทศ ปัจจุบันบริษัทมีสาขารวมกันอยู่ทั้งสิ้นกว่า 300 สาขา และยังครองส่วนแบ่งในต่างจังหวัดสูงสุดราว 90% ของยอดขายสินค้า Appleในต่างจังหวัดทั้งหมด โดยในปีนี้ บริษัทตั้งเป้าจะขยายสาขา 40 สาขาภายใต้แบรนด์ BaNANA IT, BaNANA Mobile , iStudio, iBeat, uStore by Comseven และปรับปรุงสาขาเพื่อสร้างรูปโฉมใหม่อีก 10 สาขา สำหรับเม็ดเงินที่ได้จากการระดมทุนในช่วงที่ผ่านมาประมาณ 1,000 ล้านบาท ส่วนหนึ่งจะนำไปใช้ในการขยายสาขาเพิ่มเป็น 500 สาขาในปี 60 สร้างความแข็งแกร่งให้บริษัทยิ่งขึ้นในอนาคต

นอกจากนี้บริษัทได้วางกลยุทธ์การเติบโตเพิ่มเติม โดยศึกษารูปแบบการลงทุนในภูมิภาคอาเซียน อาทิ เมียนมาร์ ลาว กัมพูชา เวียดนาม สิงคโปร์ เป็นต้น ซึ่งที่ผ่านมาได้เปิดสาขาในประเทศเมียนมาร์ในรูปแบบแฟรนไชส์ภายใต้แบรนด์บานาน่า ไอทีแล้ว 1 สาขา ทั้งนี้การขยายสาขาไปยังภูมิภาคอาเซียนช่วยเปิดโอกาสช่องทางการจัดจำหน่าย รองรับการเติบโตด้านเศรษฐกิจของอาเซียนที่จะมีการเปิดเสรี เขต เศรษฐกิจอาเซียนในปี 59 ด้วย

สำหรับผลการดำเนินงานงวดหกเดือนแรก บริษัทมีรายได้รวมอยู่ที่ 7,283.15 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 1.81% จากงวดเดียวกันของปีก่อน ขณะที่มีกำไรสุทธิอยู่ที่ 132.80 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 25.38% จากงวดเดียวกันปีก่อน เป็นผลจากยอดขายสมาร์ทโฟนในช่วงที่ผ่านมามีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง จากความนิยมในสินค้าไอทีรุ่นใหม่ที่ทยอยออกสู่ตลาด รวมถึงกลยุทธ์เพิ่มอัตราการทำกำไร เน้นสินค้าที่มีอัตรากำไรขั้นต้นสูง ควบคู่กับการให้ความสำคัญกับระบบงานไอทีหลังบ้าน ควบคุมการบริหารงานภายในให้มีประสิทธิภาพสูงสุด สนับสนุนให้ผลประกอบการที่ผ่านมามีการเติบโตตามเป้าหมายที่วางไว้ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ