PHOL คาดกำไรสุทธิปีนี้ใกล้เคียงปีก่อน แต่รายได้ปีนี้โตตามเป้า 15-20%

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 10, 2015 16:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบุญชัย สุวรรณวุฒิวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ผลธัญญะ (PHOL) คาดว่ากำไรสุทธิปีนี้จะใกล้เคียงกับปีก่อนที่ 38.86 ล้านบาท แม้ว่าอัตรากำไรสุทธิจะมีแนวโน้มสูงขึ้นมาอยู่ระดับใกล้เคียงกับ 5% จากปีก่อนที่ทำได้ 4.81% ก็ตาม เนื่องจากในช่วงไตรมาส 2/58 บริษัทได้ตัดค่าเสื่อมในโครงการด้านระบบบำบัดน้ำ ส่งผลให้กำไรสุทธิในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ทำได้เพียง 15.49 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม ทั้งปี 58 บริษัทยังมั่นใจว่ารายได้จะเติบโตได้ตามเป้าหมายที่ 15-20% จาก 803.01 ล้านบาทในปีที่แล้ว แม้ว่าครึ่งปีแรกรายได้เติบโตได้เพียง 8.57% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่แนวโน้มผลประกอบการในช่วงครึ่งปีหลังจะเติบโตได้มากกว่าครึ่งปีแรก เนื่องจากบริษัทมีงานมือ (Backlog)ในโครงการก่อสร้างระบบบำบัดน้ำมูลค่ารวมประมาณ 60 ล้านบาท ที่จะสามารถรับรู้รายได้ในปีนี้ราว 80-90%

นอกจากนี้ การที่ภาครัฐบาลออกมาตรการขับเคลื่อนโครงการต่างๆเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ จะช่วยสนับสนุนให้ภาคอุตสาหกรรมเดินหน้าได้ตามแผนที่วางไว้ โดยบริษัทได้พัฒนาสินค้าและบริการใหม่ๆ ที่จะสามารถสร้างรายได้ให้กับบริษัทอย่างต่อเนื่องและยาวนาน

นายบุญชัย กล่าวอีกว่า สัดส่วนรายได้หลักของบริษัทกว่า 80% ยังคงมาจากธุรกิจด้านการจัดจำหน่ายอุปกรณ์เพื่อความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อม ซึ่งในช่วงครึ่งปีแรกบริษัทสามารถรักษาการเติบโตจากธุรกิจนี้ได้อย่างดี แม้สภาพเศรษฐกิจในประเทศยังฟื้นตัวไม่มากนัก

ด้านธุรกิจระบบบำบัดน้ำนั้น ตั้งเป้าที่จะเพิ่มสัดส่วนรายได้เพิ่มเป็น 20% ในปี 59 จากปีนี้คาดว่าจะมีสัดส่วน 10% โดยบริษัทมีแผนจะเข้าประมูลงานใหม่อย่างต่อเนื่องในทุกๆเดือน เดือนละ 3-4 โครงการ มูลค่า 3-4 ล้านบาท/โครงการ ซึ่งจากการที่ภาครัฐฯมีโครงการเร่งด่วนในการแก้ไขปัญหาขาดแคลนน้ำจะมีส่วนช่วยสนับสนุนให้บริษัทมีโอกาสได้งานเพิ่มต่อเนื่องด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ