PTT เสนอรมว.พลังงานนำเงินกองทุนน้ำมันฯอุดหนุนราคา NGV ลดผลกระทบบริษัท

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 10, 2015 17:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท. (PTT) กล่าวว่า บริษัทได้เสนอพล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รมว.พลังงาน ให้นำเงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง มาอุดหนุนราคาก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์(NGV) เนื่องจากปัจจุบันแม้รัฐบาลจะปรับขึ้นราคา NGV มาที่ระดับ 13.50 บาท/กิโลกรัม (กก.) แต่ปตท.ก็ยังต้องแบกรับภาระราคา NGV ที่ยังไม่สะท้อนต้นทุนที่แท้จริงอยู่ราว 0.50-1.00 บาท/กก. เพราะราคาขายปลีก NGV ยังต่ำกว่าต้นทุนที่แท้จริง และปตท.ยังต้องรับภาระราคา NGV ในส่วนของรถโดยสารสาธารณะที่รัฐบาลยังตรึงอยู่ที่ 10 บาท/กก.ด้วย

"ในอนาคตปตท.จะเข้าสู่พ.ร.บ.แข่งขันทางการค้า ซึ่งจะไม่สามารถอุดหนุนราคาพลังาน หรือขายสินค้าต่ำกว่าต้นทุนได้ ซึ่งทางรัฐมนนตรีพลังงาน ก็มีความเข้าใจเรื่องดังกล่าว ส่วนการตัดสินใจหรือนโยบายจะเป็นอย่างไรนั้นขึ้นอยู่กับการพิจารณาของกระทรวงพลังงาน โดยที่ผ่านมาปตท. ต้องแบกรับภาระขาดทุนจากการอุดหนุนราคา NGV มาแล้วกว่า 1 แสนล้านบาท"นายเทวิทร์ กล่าวภายหลังจากการที่รมว.พลังงานได้เดินทางมาตรวจเยี่ยมงานปตท.

นายเทวินทร์ ซึ่งเพิ่งเข้ารับตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ คนใหม่ของ PTT วันนี้เป็นวันแรก ยังได้กล่าวถึงความคืบหน้าการขายกิจการปาล์มในอินโดนีเซียว่า ที่ผ่านมาปตท.ได้ขายพื้นที่ปาล์มไปแล้วจำนวน 3 แปลง และคงเหลืออีก 2 แปลง อยู่ระหว่างการดำเนินการขายกิจการ โดยปตท.จะทยอยขายกิจการปาล์มอินโดฯออกจนหมด และมีนโยบายที่จะไม่ลงทุนธุรกิจปาล์มอีก

ด้านพล.อ.อนันตพร กล่าวว่า ปตท.เป็นองค์กรรัฐวิสาหกิจ ซึ่งมีส่วนสำคัญด้านพลังงาน แต่ในยุคนี้ทุกบริษัทก็ต้องปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ แต่ปตท.นับว่าเป็นองค์กรชั้นนำอยู่แล้ว ขณะที่ในส่วนของการลงทุนธุรกิจปาล์มอินโดฯนั้นปตท.ได้ยกเลิกธุรกิจดังกล่าวไปแล้วก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ