AOT ได้รับคัดเลือกเป็นสมาชิกในกลุ่ม DJSI เป็นปีแรก เชื่อดึงดูดนักลงทุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday September 11, 2015 13:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ท่าอากาศยานไทย (AOT) หรือ ทอท. ได้รับคัดเลือกเป็นสมาชิกในกลุ่มดัชนีความยั่งยืนดาวโจนส์ หรือ DJSI (Down Jones Sustainability Indices) ประจำปี 2558 ซึ่งเป็นดัชนีที่วัดความยั่งยืนที่ได้รับการยอมรับในระดับโลก ถือเป็นบริษัทที่บริหารสนามบินแห่งแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และเป็นบริษัทแรกในประเทศไทยในหมวดการคมนาคมและโครงสร้างพื้นฐานทางคมนาคม (TRA : Transportation and Transportation Infrastructure)

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ ผู้อำนวยการใหญ่ ทอท.กล่าวว่า ทอท.ได้รับการแจ้งอย่างเป็นทางการจาก RobecoSAM บริษัทประเมินและจัดลำดับด้านความยั่งยืนของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ทั่วโลก ว่า ทอท.ได้รับการคัดเลือกให้เป็นสมาชิก DJSI ในกลุ่ม DJSI Emerging markets หลังจากการเข้าร่วมการประเมินในปีแรก โดย DJSI จะทำการจัดอันดับผลการปฏิบัติงานด้านความยั่งยืนของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ทั่วโลก โดยมีเกณฑ์กำหนดว่า บริษัทที่จะเข้ารับการประเมินได้จะต้องเป็นบริษัทจดทะเบียน และมี Free Float Capitalization ในเกณฑ์ที่กำหนด

ทั้งนี้ RobecoSAM จะส่งแบบสอบถามตามประเภทอุตสาหกรรมไปให้บริษัทที่มีศักยภาพ ซึ่งในปีนี้มี 34 บริษัทในประเทศไทยได้รับการรับเชิญ เพื่อให้ตอบคำถามเชิงลึกเกี่ยวกับ กลยุทธ์ วิธีการบริหารจัดการ เป้าหมาย ขั้นตอนการปฏิบัติงาน ตลอดจนผลการปฏิบัติงานที่ครอบคลุมทั้ง 3 ด้าน คือ เศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม โดยจะมีการทบทวนและประกาศรายชื่อสมาชิกในกลุ่มสมาชิก DJSI ในช่วงเดือนกันยายนของทุกปี ซึ่งปรากฏว่าเป็นที่น่ายินดีอย่างยิ่งที่ ทอท.ได้รับการคัดเลือกให้เป็นสมาชิกอย่างเป็นทางการในกลุ่ม Emerging markets ประจำปี 2558 ในกลุ่มอุตสาหกรรมการคมนาคมและโครงการสร้างพื้นฐานทางคมนาคม(TRA) ซึ่งถือว่า ทอท.เป็นบริษัทในกลุ่มอุตสาหกรรมดังกล่าวแห่งแรกของประเทศไทย และเป็นบริษัทที่บริหารสนามบินแห่งแรกของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่ได้รับการคัดเลือกในครั้งนี้ สำหรับสนามบินแห่งอื่นที่เป็นสมาชิก DJSI อาทิGrupo Aeroportuario del Sureste SAB de CV, Auckland International Airport Ltd และ Aeroports de Paris

"การได้รับคัดเลือกเป็นสมาชิกในกลุ่ม DJSI จะดึงดูดความน่าสนใจในการลงทุนของผู้ลงทุนหรือกองทุนทั้งในและต่างประเทศ พร้อมสร้างความเชื่อมั่นต่อผู้ที่มีส่วนได้เสียว่าบริษัทมีการดำเนินธุรกิจอย่างมีความรับผิดชอบโดยคำนึงถึงสังคมและสิ่งแวดล้อมควบคู่ไปกับการสร้างผลประกอบการที่ดี อันจะส่งผลให้ธุรกิจสามารถเติบโตต่อเนื่องได้อย่างยั่งยืน ซึ่งนำไปสู่การสร้างผลตอบแทนที่ดีให้แก่ผู้ลงทุนในระยะยาว"นายนิตินัย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ