PTT ยืนยันเชฟรอนฯลดผลิตก๊าซฯแหล่งไพลิน ไม่กระทบการใช้ก๊าซฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday September 11, 2015 15:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโชคชัย ธนเมธี ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่จัดหาและตลาดก๊าซธรรมชาติ บมจ.ปตท.(PTT) เปิดเผยว่า ตามที่ผู้รับสัมปทานก๊าซธรรมชาติแหล่งไพลินในอ่าวไทย ได้แจ้งลดปริมาณการผลิตก๊าซธรรมชาติเพื่อปรับปรุงคุณภาพก๊าซฯ นั้น ปตท ได้เตรียมแผนบริหารจัดการหากเกิดผลกระทบจากการรับซื้อก๊าซฯในแหล่งดังกล่าวไว้แล้ว โดยจะไม่ส่งผลกระทบต่อผู้ใช้ก๊าซฯ

ขณะเดียวกันปตท.ได้เตรียมเพิ่มการสำรองก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) แล้ว หากปริมาณก๊าซฯที่จัดส่งมาไม่เพียงพอตามแผนการใช้งาน โดยได้ประสานกับบริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต (จำกัด) ซึ่งเป็นผู้รับสัมปทานแหล่งก๊าซไพลิน รวมถึงการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องอย่างต่อเนื่อง เพื่อหารือการบริหารจัดการร่วมกัน

"ปตท.ได้วางแนวทางรับมือไว้เป็นอย่างดี ซึ่งมั่นใจว่าผู้ใช้ก๊าซฯ ในประเทศจะยังมีก๊าซฯ ใช้อย่างเพียงพอ และจะติดตามสถานการณ์ดังกล่าวอย่างใกล้ชิดเพื่อให้ทุกภาคส่วนมีความมั่นใจในสถานการณ์นี้"นายโชคชัย กล่าว

ก่อนหน้านี้นางพวงทิพย์ ศิลปศาสตร์ อธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ กล่าวว่า ขณะนี้มีการลดอัตราการผลิตก๊าซฯในแหล่งไพลิน เพื่อปรับปรุงคุณภาพก๊าซฯ เนื่องจากผลิตมานานแล้วและเริ่มพบว่ามีสารอื่นเจือปน โดยผู้รับสัมปทานจะลดอัตราการผลิตจากปกติ วันละ 300 ล้านลูกบาศก์ฟุต เหลือเพียงวันละ 150-200 ล้านลูกบาศก์ฟุต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ