KBANK ออกหนังสือค้ำเงินกู้กลุ่ม CHOW ทำโรงไฟฟ้าแสงอาทิตย์ญี่ปุ่น

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 14, 2015 10:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพิพิธ เอนกนิธิ รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย(KBANK) เปิดเผยว่า ธนาคารกสิกรไทย ได้สนับสนุนนักธุรกิจไทยขยายการลงทุนด้านพลังงานในประเทศญี่ปุ่น โดยได้ให้บริการออกหนังสือค้ำประกันระหว่างประเทศและแสตนด์บาย แอล/ซี (International Bank Guarantee /Standby L/C) แก่บริษัท พรีเมียร์ โซลูชั่น จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทไทยที่มีนโยบายพัฒนาโครงการพลังงานแสงอาทิตย์ทั่วโลก เพื่อใช้ค้ำประกันเงินกู้ในวงเงิน 1,500 ล้านเยน แก่ธนาคารโตเกียว สตาร์ (The Tokyo Star Bank, Limited) ประเทศญี่ปุ่น สำหรับดำเนินโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์ (Solar Power) จำนวน 10 แห่งในประเทศญี่ปุ่น มีกำลังการผลิตรวม 58 เมกกะวัตต์ โดยมีเป้าหมายในการขายไฟฟ้าที่ผลิตจากโครงการดังกล่าวให้แก่การไฟฟ้าของประเทศญี่ปุ่น เป็นเวลา 20 ปี

บริการออกหนังสือค้ำประกันระหว่างประเทศและแสตนด์บาย แอล/ซี ให้แก่บริษัท พรีเมียร์ โซลูชั่น จำกัดนับเป็นครั้งแรกที่ธนาคารกสิกรไทยออกหนังสือค้ำประกันระหว่างประเทศให้กับผู้ประกอบการไทยที่เข้าไปดำเนินธุรกิจในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งบริการดังกล่าวจะช่วยส่งเสริมให้ผู้ประกอบการไทยสามารถขยายธุรกิจไปลงทุนต่างประเทศได้มากขึ้น เนื่องจากช่วยสร้างความมั่นใจและความน่าเชื่อถือให้กับคู่ค้าหรือคู่สัญญาในการดำเนินธุรกิจ รวมทั้งการขอสนับสนุนเงินกู้จากธนาคารพาณิชย์ในประเทศญี่ปุ่น เพราะมีธนาคารกสิกรไทยเป็นผู้ค้ำประกันการชำระเงิน โดยสามารถใช้หนังสือค้ำประกันของธนาคาร ฯ เข้ามารับความเสี่ยงด้านการเงินได้

อนึ่ง บริษัท พรีเมียร์ โซลูชั่น จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบมจ.เชาว์ สตีล อินดัสทรี้ (CHOW)

นายพิพิธ กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันญี่ปุ่นกำลังอยู่ในช่วงของการเร่งขยายการผลิตไฟฟ้าด้วยพลังงานหมุนเวียน โดยตั้งเป้าที่จะเพิ่มสัดส่วนของการใช้พลังงานหมุนเวียนเป็น 20% ภายในปี 2020 โดยปัจจุบันสัดส่วนของพลังงานไฟฟ้าที่ผลิตจากพลังงานแสงอาทิตย์ ชีวมวล และความร้อนใต้พิภพ คิดเป็นสัดส่วนที่ต่ำเพียงแค่ 1% ของกำลังการผลิตไฟฟ้าทั้งประเทศ ดังนั้น รัฐบาลญี่ปุ่นจึงได้ประกาศมาตรการส่งเสริมการรับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนด้วยอัตรารับซื้อไฟฟ้า (feed-in-tariff) ที่สูงที่สุดประเทศหนึ่งในโลก สำหรับการผลิตไฟฟ้าด้วยพลังแสงอาทิตย์ จึงเป็นโอกาสที่ดีมากของนักลงทุนไทย ซึ่งมีความเชี่ยวชาญในการบริหารจัดการด้านการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ในระดับแนวหน้าจะเข้าไปลงทุนสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในประเทศญี่ปุ่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ