ตลท.ประกาศชื่อ บจ.ผ่านเกณฑ์ THSI 15 ต.ค.นี้คาดมีไม่ต่ำกว่า 50 บริษัท

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 14, 2015 15:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบดินทร์ อูนากูล รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานบริหารและดูแลสายงานปฏิบัติการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 15 ต.ค.นี้ ตลท.จะประกาศรายชื่อบริษัทจดทะเบียนที่ผ่านเกณฑ์การประเมินของ Thailand Sustainability Investment (THSI) โดยมีการผ่านเกณฑ์ชี้วัดด้าน ESG (Environment, Social, Governance) ที่สอดคล้องกับการประเมินในระดับสากล โดยมีผู้เข้าสมัครเข้าคัดเลือกจำนวน 100 บริษัท คาดว่าจะมีผู้ผ่านเกณฑ์และติดเข้า THSI ไม่ต่ำกว่า 50 บริษัท
"เกณฑ์การติดเข้า THSI ก็คล้ายกับ DJSI เราพยายามทำให้ได้ใกล้เคียงกับเขา เพราะ TSHI เป็น Stepping Stone เพื่อก้าวไปสู่ DJSI บริษัทที่ติด DJSI อยู่แล้ว อย่างเช่น PTT, PTTEP, PTTGC, SCC, ADVANC, AOT, BANPU, CPF, CPN, IRPC, MINT, TOP, TUF ก็ติด TSHI เป็นอัตโนมัติอยู่แล้ว"นายบดินทร์ กล่าว

สำหรับ THSI ที้ทาง ตลท.จัดตั้งขึ้นเพื่อยกระดับบริษัทที่จดทะเบียนให้มีความโดดเด่นด้านการจัดการสิ่งแวดล้อม สังคม และบรรษัทภิบาล และสร้างความน่าสนใจให้กับนักลงทุนต่างชาติที่มีความต้องการลงทุนในบริษัทที่มีความยั่งยืน และเป็นการเปิดโอกาสให้กับบริษัทขนาดเล็กที่ไม่สามารถเข้ารับคัดเลือกในระดับสากลเพื่อจะได้เป็นรากฐานในการเข้าสู่การคำนวณในระดับสากลในอนาคตต่อไป นอกจากนี้ ยังเป็นการดึงดูความน่าสนใจของกองทุนต่างชาติที่อิงโกลบอลเทรนด์ ซึ่งให้ความสนใจเข้างลงทุนในบริษัทที่มีความยั่งยืน

อีกทั้งในแผน 3-5 ปี ทาง ตลท.จะมีการตั้ง THSI เป็นดัชนีตัวใหม่ในตลาดหลักทรัพย์เพื่อยกระดับตลาดทุนไทยให้ใกล้เคียงกับสากลมากขึ้น

ทั้งนี้ หลักเกณฑ์ 3 ข้อ ประกอบด้วย 1.การจัดการด้านสิ่งแวดล้อม (Environment) บริษัทจะต้องมีนโยบายและกระบวนการทำงานในองค์กรเพื่อจัดการสิ่งแวดล้อมอย่างชัดเจนและใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ 2.การจัดการด้านสังคม (Social) บริษัทจะต้องมีนโยบายการบริหารทรัพยากรบุคคลอย่างเป็นธรรมและเท่าเทียมกัน และมีการส่งเสริมและพัฒนาพนักงานอย่างต่อเนื่องและมีคุณภาพ 3.บรรษัทภิบาล (Governance) บริษัทมีการกำกับดูแลกิจการที่ดี ดำเนินงานอย่างโปร่งใส มีแนวทางการบริหารความเสี่ยงที่ชัดเจน

นายบดินทร์ กล่าวว่า ทางบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ในประเทศไทยจะมีการตั้งกองทุนใหม่เพื่อเข้ามาลงทุนในบริษัทจดทะเบียนที่ได้รับการคัดเลือกเป็นบริษัทที่มีความยั่งยื่นในไทยและต่างประเทศ ซึ่งปัจจุบัน บลจ.อยู่ระหว่างการศึกษาการจัดตั้งกองทุนดังกล่าว โดยขณะนี้มีผู้จัดการกองทุนไทยได้เดินทางไปร่วมสัมมนาที่ต่างประเทศเพื่อรับทราบแนวโน้มการลงทุนของผู้จัดการกองทุนต่างประเทศแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ