กสท.เห็นชอบร่างประกาศเรียงช่องทีวีดิตอลใหม่, อุทธรณ์เอาผิด PEACE TV

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 14, 2015 18:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมบัติ ลีลาพตะ รักษาการรองเลขาธิการฯ สายงานกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า ที่ประชุม กสท. ได้มีมติเห็นชอบสรุปผลการรับฟังความคิดเห็นสาธารณะและแนวทางดำเนินการต่อ (ร่าง) ประกาศ กสทช. เรื่อง หลักเกณฑ์การจัดลำดับบริการโทรทัศน์ พร้อมทั้งเห็นชอบร่างประกาศดังกล่าวที่ปรับปรุงแล้ว ตามที่สำนักงาน เสนอ พร้อมทั้งมอบหมายให้สำนักงาน กสทช. เสนอต่อที่ประชุม กสทช. เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบ ก่อนจะนำไปประกาศในราชกิจจานุเบกษาต่อไป

ทั้งนี้จะเสนอให้คณะกรรมการ กสทช.ในวันที่ 16 ก.ย.นี้ อนุม้ติก่อนนำไปลงราชกิจจากนุเบกษา

ที่ประชุม กสท. ได้พิจารณากรณีการออกอากาศรายการถอนพิษ ที่ออกอากาศเมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2558 รายการข่าวฟ้ายามเย็น ที่ออกอากาศเมื่อวันที่ 17 และ 20 มีนาคม 2558 และรายการวิเคราะห์คอลัมนิสต์ ที่ออกอากาศเมื่อวันที่ 3 เมษายน 2558 ของบริษัท บลู สกาย แชนแนล จำกัด (ช่องฟ้าวันใหม่) ว่ามีเนื้อหาขัดต่อประกาศ คสช. ฉบับที่ 97/2557 ลงวันที่ 18 กรกฎาคม 2558 และประกาศ คสช. ฉบับที่ 103/2557 ลงวันที่ 21 กรกฎาคม 2558 และเป็นการขัดต่อบันทึกข้อตกลงที่บริษัท บลู สกาย แชนแนล จำกัด ทำไว้ต่อสำนักงาน กสทช. จึงมีมติให้มีคำสั่งทางปกครองเตือนเป็นหนังสือให้บริษัท บลู สกาย แชนแนล จำกัด ผู้รับใบอนุญาตช่องรายการฟ้าวันใหม่ ละเว้นการออกอากาศที่มีเนื้อหาขัดต่อประกาศ ดสช. ฉบับดังกล่าว ซึ่งหากฝ่าฝืนมีการออกอากาศในลักษณะดังกล่าวต่อไปอีก จะใช้มาตรการทางปกครองที่สูงขึ้น ไม่ว่าจะเป็นมารการปรับทางปกครอง หรือมาตรการการพักใช้ใบอนุญาต

จากนั้น ที่ประชุม กสท. ได้พิจารณากรณีช่องรายการ PEACE TV ออกอากาศรายการห้องข่าวเล่าเรื่องสุดสัปดาห์ เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2558 รายการห้องข่าวเล่าเรื่องสุดสัปดาห์ เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม 2558 รายการเหลียวหลังแลไปข้างหน้าเพื่อประชาธิปไตย เมื่อวันที่ 6 สิงหาคม 2558 รายการเข้าใจตรงกันนะ เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2558 และรายการห้องข่าวเล่าเรื่องค่ำ เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2558 ว่ามีเนื้อหาขัดต่อประกาศ คสช. ฉบับที่ 97/2557 ลงวันที่ 18 กรกฎาคม 2558 และประกาศ คสช. ฉบับที่ 103/2557 ลงวันที่ 21 กรกฎาคม 2558 และเป็นการขัดต่อบันทึกข้อตกลงที่บริษัท พีซ เทเลวิชั่น จำกัด ทำไว้ต่อสำนักงาน กสทช. ซึ่งในกรณีนี้ทางศาลปกครองกลางได้มีคำสั่งให้ทุเลาการบังคับตามคำสั่ง กสท. ที่เพิกถอนใบอนุญาตประกอบกิจการโทรทัศน์ ช่องรายการ PEACE TV ของบริษัท พีซ เทเลวิชั่น จำกัด โดย กสท. ได้ยื่นอุทธรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุด ที่ประชุม กสท. จึงมีมติให้สำนักงานฯ ยื่นเรื่องนี้เพื่อแจ้งข้อเท็จจริงเกี่ยวกับกรณีดังกล่าวต่อศาลปกครองสูงสุดเพื่อประกอบการพิจาณาคำขออุทธรณ์ให้ศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งเพิกถอนคำสั่งทุเลาการบังคับของศาลปกครองกลางต่อไป

นอกจากนี้ ที่ประชุม กสท. ได้พิจารณาเรื่องขอปรับแผนการยุติการรับส่งสัญญาณวิทยุโทรทัศน์ในระบบแอนะล็อกขององค์การกระจายเสียงแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ThaiPBS) โดยที่ประชุม กสท. มีมติเห็นชอบการปรับปรุงแผนการยุติการรับส่งสัญญาณวิทยุโทรทัศน์ในระบบแอนะล็อกใน 4 สถานี ดังนี้

1.สถานีไชยปราการ และสถานีเกาะสมุย จากเดิมจะยุติในวันที่ 1 กันยายน 2558 เปลี่ยนเป็นยุติในวันที่ 1 ธันวาคม 2558

2.สถานีอุบลราชธานี จากเดิมจะยุติในวันที่ 30 พฤศจิกายน 2558 เปลี่ยนเป็นยุติในวันที่ 31 พฤษภาคม 2559

3.สถานีร้อยเอ็ด จากเดิมจะยุติในวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2559 เปลี่ยนเป็นยุติในวันที่ 31 มกราคม 2559 ทั้งนี้เพื่อให้สอดคล้องกับการขยายโครงข่ายโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอล ในกรณีของการสร้างสถานีเสริมในปีที่ 3 เพื่อให้ครอบคลุม 90% ตามที่ได้กำหนดไว้ในเงื่อนไขใบอนุญาต ซึ่งจะทำให้การยุติการออกอากาศโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบแอนะล็อกสอดคล้องกับการให้บริการโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอล อันจะเป็นการลดผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับประชาชนผู้รับชมโทรทัศน์ภาคพื้นดิน

นอกจากนี้ ที่ประชุม กสท. พิจารณากรณีที่โครงข่ายโทรทัศน์ประเภทที่ใช้คลื่นความถี่ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอลของบริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) เกิดเหตุขัดข้องขึ้นเมื่อวันที่ 10 กันยายน 2558 ที่ผ่านมา โดยที่ประชุมได้มอบหมายให้สำนักงานฯ เรียกบริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) เข้ามาชี้แจงข้อขัดข้องในการให้บริการโครงข่ายโทรทัศน์ประเภทที่ใช้คลื่นความถี่ภาคในระบบดิจิตอลดังกล่าว เพื่อมาพิจารณาการใช้มาตรการกับทางบริษัทฯ ต่อไป และเมื่อสำนักงานฯ ดำเนินการเรียบร้อยก็ให้เสนอความคิดเห็นต่อที่ประชุม กสท. เพื่อพิจารณาต่อไป

และที่ประชุม กสท. ได้มีมติเห็นชอบแนวทางการคำนวณอัตราค่าตอบแทนการใช้สิ่งอำนวยความสะดวกและโครงข่ายโทรทัศน์ประเภทที่ใช้คลื่นความถี่ภาคพื้นดินในระบบดิจิทัล เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมยิ่งขึ้นระหว่างผู้ให้บริการโครงข่าย และช่องรายการที่เป็นผู้ใช้บริการ เพื่อนำไปรับฟังความคิดเห็นเฉพาะกลุ่ม (Focus Group) กับผู้มีส่วนได้เสียต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ