UPOIC คาดปีนี้รายได้ต่ำกว่าปีก่อน หมดสัมปทานที่ดิน-มาตรการตรึงราคาปาล์ม

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 15, 2015 16:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.อัญชลี สืบจันทศิริ กรรมการผู้จัดการ บมจ.สหอุตสาหกรรมน้ำมันปาล์ม (UPOIC) กล่าวว่า บริษัทคาดว่ารายได้ปีนี้จะลดลงกว่าปีก่อนที่มีรายได้ 1,221 ล้านบาท เนื่องจากบริษัทได้รับผลกระทบจากการประกาศของคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ (กนป.) ซึ่งกำหนดให้มีการรับซื้อผลปาล์มมทะลายและผลปาล์มร่วงในราคาเดียวกัน ไม่ต่ำกว่ากิโลกรัมละ 4.20 บาท ขณะที่ปัจจุบันราคาอยู่ที่ 3.20 บาท (ราคา ณ หน้าโรงสกัดน้ำมันปาล์มและจุดรับซื้อในพื้นที่) รวมถึงกำหนดให้โรงกลั่นฯ โรงผลิตไปโอดีเซล และผู้รับซื่อน้ำมันปาล์มดิบทั่วไปรับซื้อน้ำมันปาล์มดิบในราคาไม่ต่ำกว่ากิโลกรัมละ 26.20 บาท จากปัจจุบันอยู่ที่ 20.30 บาท

ทั้งนี้ การประกาศดังกล่าวทำให้ไทยสูญเสียศักยภาพในการส่งออกน้ำมันดิบ ซึ่งที่ผ่านมามีปริมาณสต็อกน้ำมันปาล์มดิบทั้งประเทศเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว มาอยู่ที่ 384,798 ตัน ในเดือนพ.ค.58 จากปี 57 มีจำนวน 167,060 ตัน ส่งผลราคาขายน้ำมันปาล์มดิบปรับลดลงจากปีก่อน

ประกอบกับ พื้นที่ปลูกปาล์มส่วนหนึ่งได้หมดอายุสัมปทานลง ทำให้บริษัทต้องซื้อผลปาล์มสดจากภายนอกมาทดแทน ทำให้มีต้นทุนสูงขึ้น โดยสัดส่วนการซื้อผลปาล์มสดจากภายนอกเพิ่มขึ้นเป็น 70% จากเดิมที่ซื้อจากสวนภายนอก 40-50%

"ทิศทางธุรกิจในครึ่งปีหลังนี้ คาดว่าจะลดลงกว่าครึ่งปีแรก แม้ว่าผลผลิตปาล์มในไตรมาส 4/58 จะสูงขึ้นจากช่วงเดียวกันกับปีที่แล้ว แต่เนื่องด้วยได้รับผลกระทบจากการตรึงราคารับซื้อผลปาล์มที่ส่งผลให้ไทยเสียศักยภาพในการส่งออก และยังมีสต็อคน้ำมันปาล์มดิบทั้งประเทศเพิ่มขึ้น ทำให้บริษัทฯคาดปีนี้รายได้จะลดลงเมื่อเทียบกับปีก่อนด้วย"กรรมการผู้จัดการ UPOIC กล่าว

น.ส.อัญชลี กล่าวว่า สำหรับพื้นที่ลปลูกปาล์มที่สิ้นสุดสัมปทานไปเมื่อต้นปีที่ผ่านมานั้น ขณะนี้บริษัทย่อยก็อยู่ระหว่างดำเนินการขอใบอนุญาตกับกรมป่าไม้ ซึ่งต้องรอว่ารัฐบาลจะต่ออายุสัมปทานให้หรือไม่ ขณะเดียวกัน บริษัทก็เตรียมหาซื้อที่ดินเพื่อใช้ในการขยายการปลูกปาล์ม ซึ่งมองว่าการมีพื้นที่ปลูกสวนปาล์มเองนั้นจะทำให้ต้นทุนวัตถุดิบต่ำกว่าการซื้อผลปาล์มสดจากภายนอก โดยแหล่งเงินจะมาจากเงินกู้ธนาคาร เนื่องจากปัจจุบันบริษัทมีสัดส่วนหนี้สินต่อทุน(D/E) ไม่ถึง 1 เท่า แสดงว่าบริษัทยังมีความสามารถในการกู้ยืมจากสถาบันทางการเงินได้อีกมาก

ปัจจุบัน บริษัทมีพื้นที่ปลุกปาล์ม 29,072 ไร่ใน จ.กระบี่ และ จ.สุราษฎ์ธานี แบ่งเป็นพื้นที่ของบริษัท 20,684 ไร่ พื้นที่สัมปทานที่ต่ออายุแล้ว 4,094 ไร่ และพื้นที่สัมปทานที่เช่า 4,294 ไร่ โดยคาดว่าในปี 58 จะมีผลผลิตราว 76,000 ตัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ