EASTW คาดการใช้น้ำดิบ-น้ำประปา H2/58 ยังโต,รับรู้กำไรเอ็กคอมธาราเพิ่ม Q4

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 16, 2015 15:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิทยา ฉายสุวรรณ ประธานคณะกรรมการ บมจ.จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก (EASTW) คาดว่าในช่วงครึ่งปีหลังแนวโน้มการเติบโตของการใช้น้ำดิบ และน้ำประปาจะยังคงเติบโตต่อเนื่อง โดยมีปัจจัยหลักจากการขยายตัวของภาคการท่องเที่ยว และการขยายตัวของเมืองในภาคตะวันออก ประกอบกับการที่กลุ่มบริษัทได้เข้าซื้อหุ้น 74.19% ในบริษัท เอ็กคอมธารา จำกัด จากบมจ.ผลิตไฟฟ้า(EGCO) ที่แล้วเสร็จในไตรมาส 3/58 ทำให้มีสัดส่วนการถือหุ้นเพิ่มเป็น 90.07% นั้นจะเริ่มรับรู้กำไรเพิ่มเข้ามาในไตรมาส 4/58

ขณะที่ผลการดำเนินงานในช่วงครึ่งปีแรก ยังคงมีความสามารถทำกำไรได้ในเกณฑ์ดี แม้ว่าสถานการณ์น้ำในหลายพื้นที่ต้องประสบปัญหาภาวะฝนทิ้งช่วงก็ตาม โดยในครึ่งแรกปีนี้บริษัทมีรายได้รวม 2.22 พันล้านบาท และมีกำไรจากการดำเนินงาน 805.10 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 8.41% โดยรายได้หลักมาจากธุรกิจน้ำดิบและน้ำประปา ที่ระดับ 1.52 พันล้านบาท และ 524.30 ล้านบาทตามลำดับ

ทั้งนี้ มียอดจำหน่ายน้ำดิบเพิ่มขั้น 7.44% จากอัตราการเติบโตของกลุ่มอุปโภคบริโภคในพื้นที่จ.ชลบุรี และจ.ฉะเชิงเทรา ขณะที่ธุรกิจน้ำประปาเพิ่มขึ้น 7.98% จากความต้องการน้ำประปาที่เพิ่มขึ้น และมีการลงทุนขยายท่อจ่ายน้ำของประปาสัตหีบ ประปาบ่อวิน และประปาหนองขาม รวมถึงการปรับปรุงเพิ่มแรงดันระบบจ่ายน้ำของประปาฉะเชิงเทรา และประปานครสวรรค์

สำหรับด้านต้นทุนทางการเงินสำหรับครึ่งปีแรกอยู่ที่ 56.52 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 5.08% ซึ่งถือว่าเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อย ถึงแม้ว่าบริษัทจะเริ่มรับรู้ดอกเบี้ยจากการรับมอบโครงการโรงสูบน้ำบางพระ เนื่องจากการรีไฟแนนซ์ และปรับโครงสร้างเงินกู้ของกลุ่มบริษัท จึงทำให้มีต้นทุนดอกเบี้ยจ่ายลดลง โดยมีอัตราดอกเบี้ยเฉลี่ยอยู่ที่ 3.41% ต่อปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ