กสทช.เรียก AIS เคลียร์ย้ำมือถือ 2G ยังใช้ได้จนประมูลคลื่น 900MHz เสร็จสิ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 23, 2015 11:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (เลขาธิการ กสทช.) เปิดเผยว่า สำนักงาน กสทช. ได้เรียกผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ บมจ.แอดวานซ์อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) หรือ เอไอเอส เข้าชี้แจงเมื่อวันที่ 22 กันยายน 2558 เพื่อสอบถามกรณีเอไอเอสออกประกาศสิ้นสุดการให้บริการเครือข่าย AIS 2G (GSM Advance และ 1-2-Call 2G) บนคลื่นความถี่ 900 MHz โดยเอไอเอสได้อ้างว่าสัญญาสัมปทานที่เอไอเอสทำกับทีโอทีนั้น จะหมดอายุในวันที่ 30 กันยายน 2558 และให้ประชาชนที่ใช้เลขหมายของเอไอเอส 2G อัพเกรดเป็น AIS 3G ซึ่งเอไอเอสได้ส่งข้อความสั้น (SMS) และโทรศัพท์หาลูกค้า ส่งผลให้ผู้ใช้บริการเอไอเอส 2G บางส่วนเกิดความเข้าใจคาดเคลื่อน และได้ไปติดต่อขอเปลี่ยนซิมการ์ดโทรศัพท์มือถือเป็น 3G ทั้งที่ไม่ได้ต้องการใช้งาน 3G ขณะที่ผู้ใช้บริการบางส่วนไม่สามารถใช้ซิมการ์ดในระบบ 2G ได้ด้วย

เลขาธิการ กสทช. เปิดเผยว่า เอไอเอสจะต้องให้บริการเครือข่าย 2G จนกว่าการประมูลคลื่นความที่ย่าน 900 MHz จะเสร็จสิ้นและได้ผู้ให้บริการรายใหม่ ทั้งนี้ตั้งแต่วันที่ 30 กันยายน 2558 เป็นต้นไป จะเข้าสู่มาตรการเยียวยาผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่บนคลื่นความถี่ 900 MHz ของเอไอเอสที่จะสิ้นสุดสัญญาสัมปทานลงในวันที่ 30 กันยายน 2558 ซึ่งตามมาตรการเยียวยาดังกล่าว ผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่บนคลื่นความถี่ 900 MHz ของเอไอเอส เครือข่าย 2G ก็ยังคงสามารถใช้บริการได้เหมือนเดิม

หากอนาคตการประมูลคลื่นความถี่ย่าน 900 MHz เสร็จสิ้น ผู้ใช้บริการก็มีสิทธิเลือกได้ว่าจะเปลี่ยนไปใช้ 3G หรือยังคงใช้ 2G เช่นเดิม กรณีที่จะใช้ระบบ 2G หากผู้ให้บริการรายใหม่ไม่ได้ให้บริการในระบบดังกล่าว ผู้ใช้บริการก็สามารถย้ายค่ายโทรศัพท์มือถือไปยังผู้ให้บริการอื่นที่ให้บริการระบบ 2G ได้

“ผมขอย้ำว่าประชาชนผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่บนคลื่นความถี่ 900 MHz ในระบบ 2G ของเอไอเอส ยังคงสามารถใช้บริการได้ตามปกติไปจนกว่าจะได้ผู้ให้บริการรายใหม่จากการประมูลคลื่น 900 MHz ส่วนอนาคตเป็นเรื่องของผู้ใช้บริการว่าต้องการใช้เครือข่ายเอไอเอสเหมือนเดิม หรือย้ายค่ายใหม่ ถ้าเอไอเอสจะไม่มี 2G" นายฐากร กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ