TASCO คาดตปท.เพิ่มลงทุนหลังฟิทช์ขยับเรทติ้ง-เข้า FTSE,เตรียมรุกตลาดโลก-ปิโตรฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 23, 2015 11:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัยวัฒน์ ศรีวรรณวัฒน์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.ทิปโก้แอสฟัลท์(TASCO) คาดว่านักลงทุนสถาบันและกองทุนต่างชาติจะเพิ่มน้ำหนักการลงทุนในหุ้นของบริษัท หล้งจากล่าสุด Fitch Thailand ปรับเรทติ้งจาก BBB+(tha) เป็น A-(tha) และได้ถูกนำไปคำนวณ FTSE SET index ในหมวด mid index ด้วย ขณะที่เตรียมเปิดวิสัยทัศน์ 5 ปีข้างหน้าที่จะขยายสู่ตลาดโลก และขยายไลน์เข้าสู่ธุรกิจปิโตรเคมี

ทั้งนี้ จากการที่บริษัทมีผลประกอบการที่ยอดเยี่ยมในเชิงกำไร รวมถึงหนี้สินที่ลดลงอย่างมาก ทำให้ล่าสุดทาง Fitch Thailand ได้ปรับเรทติ้งของบริษัทจาก BBB+(tha) เป็น A- นอกจากนี้จากการที่บริษัทมีผลประกอบการที่ดีทำให้หุ้นของบริษัทมีสภาพคล่องในการซื้อขายในระดับที่สูงในตลาด ส่งผลให้บริษัทเข้าไปอยู่ในหมด Mid index ของ FTSE SET Index

“ในช่วงปลายปีนี้ เราเตรียมประกาศวิสัยทัศน์ในช่วง 5 ปีข้างหน้า เราจะบุกตลาดโลก เพื่อสร้างผลตอบแทนที่ยั่งยืนให้กับบริษัท และขยายไลน์เข้าสู่ธุรกิจปิโตรเคมี และการที่ FTSE ดึงเราเข้าคำนวณใน mid index เชื่อว่าจะทำให้นักลงทุนสถาบัน และกองทุนต่างชาติ เพิ่มน้ำหนักการลงทุนใน TASCO มากขึ้น เพราะนักลงทุนสถาบันใช้ดัชนี FTSE เป็นตัวอ้างอิงในการลงทุน"นายชัยวัฒน์ กล่าว

ดัชนีที่ FTSE จัดทำขึ้นได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในกลุ่มของนักลงทุนทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นเพื่อจุดประสงค์ในการวิเคราะห์การลงทุน การวัดผลประกอบการ การจัดการสินทรัพย์ การป้องกันความเสี่ยง หรือแม้แต่ใช้ในการสร้างกองทุนอ้างอิงดัชนี

ปัจจุบัน FTSE เป็นผู้จัดทำดัชนีที่ร่วมทำงานกับตลาดหลักทรัพย์ทั่วโลกมากกว่า 20 แห่งในการสร้างดัชนีสำหรับแต่ละประเทศ (Domestic Index) สำหรับในภูมิภาคเอเชีย FTSE เป็นผู้จัดทำดัชนีที่ได้รับการคัดเลือกให้สร้างดัชนีสำหรับกลุ่มประเทศอาเซียน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ